21/11/2014 11:24 GMT+7

​Tại sao con em nông dân mới phải đi bộ đội?

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Thảo luận dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) sáng nay 21-11, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng tình trạng trên đang gây ra bất bình đẳng, bức xúc trong xã hội.

Chiến sĩ mới lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân ra thao trường huấn luyện - Ảnh: Quang Tiến

 

Rất ít con em cán bộ đi nghĩa vụ quân sự

“Tại sao chỉ con em nông dân, gia đình khó khăn, thanh niên không có việc làm mới phải đi bộ đội, trong khi rất ít con em gia đình có điều kiện, đặc biệt là con em cán bộ tham gia nghĩa vụ quân sự?” - đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) nêu vấn đề.

Ông Sơn cho biết thực trạng trên đây đã gây ra “bất bình đẳng, làm xã hội bức xúc, thậm chí bất bình”. Một trong những nghịch lý nữa là số công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự thì rất lớn, chỉ một số ít (6%) phải tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng quân đội lại khó tuyển quân, khó tuyển thanh niên có năng lực trình độ.

“Tôi cho rằng đó là do chế độ chính sách đã làm cho một nghĩa vụ rất vẻ vang của mọi người trở thành nghĩa vụ chỉ của một nhóm người ở vùng nông thôn, khó khăn” - đại biểu Sơn khẳng định.

Đó cũng là vấn đề được đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) và nhiều ý kiến khác nêu lên. Bà Nguyệt đề nghị phải nêu rõ trong dự luật “nguyên tắc không phân biệt, đối xử trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với bất cứ công dân nào”.

Các đại biểu đề nghị cần phải thay đổi chính sách tuyển quân nhân. Theo đó, những người thực hiện nghĩa vụ quân sự phải được đãi ngộ xứng đáng. “Chính sách học nghề phải thực chất, tránh tình trạng quân nhân xuất ngũ chỉ nhận một khoản tiền gọi là hỗ trợ học nghề nhưng rồi vẫn không có việc làm” - bà Nguyệt nói.

Phải ưu đãi người đã thực hiện nghĩa vụ quân sự

Đại biểu Khúc Thị Duyền (Thái Bình) cũng nêu quan điểm: “Tôi đề nghị với những người đã thực hiện nghĩa vụ quân sự thì phải có ưu đãi, đặc biệt là về công tác tại địa phương, đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Có như vậy thì thanh niên mới hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Phó chính ủy Quân khu 2, thiếu tướng Lê Hiền Vân (Hà Nội) đồng tình với quan điểm trên: “Cần tăng phụ cấp cho hạ sỹ quan, binh sỹ trong thời gian huấn luyện. Bởi bây giờ mỗi gia đình chỉ có 1-2 con, sự vắng mặt của lao động chính cũng gây ra khó khăn cho gia đình. Vì vậy, chế độ đãi ngộ xứng đáng sẽ động viên thanh niên hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Đa số đại biểu Quốc hội đồng tình quy định nâng thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18 lên 24 tháng, lý do là để đáp ứng nhu cầu xây dựng quân đội chính quy, hiện đại trong điều kiện vũ khí, trang bị ngày càng tiên tiến, hiện đại nên cần thêm thời gian để huấn luyện binh sĩ.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng “thời hạn thực hiện nghĩa vụ quân sự nên là 12 tháng để có nhiều công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên