29/10/2014 15:01 GMT+7

Hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ tấn công

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Thời gian gần đây người dân xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang rất lo lắng khi rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều hơn trước. Nhiều người bị rắn cắn suýt mất mạng.

Chị Nguyễn Thị Thành (43 tuổi, ngụ xóm 3, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn) bị thương ở ngón tay do rắn lục đuôi đỏ cắn - Ảnh: Cảnh Phúc
Người dân bắt rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà - Ảnh: Cảnh Phúc
Một con rắn lục đuôi đỏ bò vào sân nhà dân - Ảnh: Cảnh Phúc

Nhiều người dân xã Khánh Sơn trong lúc làm vườn, chăn bò đã liên tục phát hiện rắn lục đuôi đỏ. Rắn còn bò vào tận nhà của nhiều hộ dân sống ven đồi núi ở Khánh Sơn gây nên tình trạng bất an.

Chị Nguyễn Thị Thành (43 tuổi, ngụ xóm 3, xã Khánh Sơn) đưa ngón tay giữa bàn tay trái sưng, tím đen chưa thể cử động được kể: “Khoảng 6g sáng 20-9, thấy trời bắt đầu đổ mưa nên tôi ra dọn dẹp đống củi trước thềm nhà thì giật mình vì bị đau nhói ở bàn tay. Khi gọi chồng tôi ra kiểm tra thì thấy một con rắn lục đuôi đỏ đang nằm khoanh tròn”.

Đến tối do cánh tay sưng phồng và đau nhức, chị Thành kiệt sức phải đi truyền nước cấp cứu và may mắn thoát chết. Gia đình chị Thành nằm sát với chân núi, xung quanh có vườn cây rộng và rậm rạp.

Ngoài con rắn bò vào đống củi trước thềm nhà và cắn chị, còn có 3 con rắn lục đuôi đỏ khác xuất hiện ở đây.

Sáng 29-10, khi chúng tôi đến tìm hiểu tình trạng rắn xuất hiện bất thường thì vợ chồng chị Thành vừa bắt được một con rắn đuôi đỏ đang bò trên cửa sổ.

Ở cùng xóm 3 với nhà chị Thành, anh Hà Ngọc Nam (41 tuổi) phải phá bỏ cả giàn hoa thiên lý sau khi 5 con rắn lục đuôi đỏ lần lượt xuất hiện ở đây. Chị Liên, vợ anh Nam dù mới mua thêm đôi ủng dài để bảo hộ cũng ái ngại mỗi khi ra vườn.

Ông Lê Mạnh Hùng - chuyên viên phòng y tế huyện Nam Đàn cho biết, đoàn công tác của phòng y tế huyện đã xác minh từ UBND xã và trạm y tế xã Khánh Sơn thì hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trong vườn, nhà dân là có thật.

Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã phát hiện, đập chết hàng chục con rắn lục đuôi đỏ. Tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do rắn cắn.

Sáng 29-10, ông Nguyễn Văn Quang - trưởng công an xã Khánh Sơn cho biết hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân rắn lục xuất hiện nhiều bất thường ở địa phương.

Theo thống kê trong vòng 4 tháng qua tại 7 xóm ven đồi xã Khánh Sơn, người dân đã phát hiện, đánh chết 116 con rắn lục đuôi đỏ.

“Trước đây, người dân thỉnh thoảng vẫn bắt gặp rắn lục ở trên đồi. Có thể do điều kiện thời tiết thuận lợi nên loài rắn này sinh sôi mạnh. Ngoài ra trong mùa hè vừa qua, khu vực Khánh Sơn liên tiếp xảy ra cháy rừng, có thể đây cũng là lý do khiến rắn tràn xuống làng”, ông Quang nhận định.

Ông Quang cũng bác bỏ thông tin cho rằng có người đem thả rắn lục đuôi đỏ vào làng.

“Từ ngày 29-10, nếu người dân phát hiện rắn lục đuôi đỏ mang đến ủy ban xã sẽ được trả 20.000đồng/con. Bên cạnh đó, xã cũng tuyên truyền bà con phát quang bụi rậm cạnh nhà để hạn chế môi trường sống của rắn và cẩn thận hơn khi làm vườn, nhất là các hộ dân ở vùng đồi núi”, ông Quang nói.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên