23/10/2014 13:06 GMT+7

Ông Trần Văn Truyền bổ nhiệm một số cán bộ có khuyết điểm

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Ông Trần Đức Lượng, Phó tổng TTCP, cho biết một số trường hợp được ông Truyền bổ nhiệm trước khi về hưu chưa đảm bảo điều kiện.

Phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh đang trả lời tại cuộc họp báo - Ảnh: Minh Quang

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III-2014 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) sáng 23-10, ông Lượng đã trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ như vậy về kết quả xem xét, xử lý đối với ông Trần Văn Truyền (nguyên Tổng TTCP) liên quan tới công tác bổ nhiệm cán bộ.

Cụ thể, TTCP đã rà soát những trường hợp được ông Truyền bổ nhiệm (cán bộ hàm cấp vụ và cấp phòng) của giai đoạn 8 tháng đầu năm 2011 và thấy cơ bản các trường hợp đó đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn, phát huy được năng lực.

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp trong quá trình công tác có khuyết điểm và đã được TTCP xem xét xử lý (trong số này có những trường hợp vi phạm pháp luật đã bị cơ quan công an xử lý - PV).

Ông Lượng cũng đánh giá một số trường hợp chưa đảm bảo điều kiện được bổ nhiệm ở thời kỳ đó nay đã đủ điều kiện và một số trường hợp cần bổ sung thêm bằng cấp, chứng chỉ đều đã tiến hành bổ sung.

Lãnh đạo TTCP đã giao Vụ Tổ chức cán bộ tiếp tục xem xét các trường hợp cho đến nay chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn, nếu đáp ứng yêu cầu sẽ bổ nhiệm lại và không đáp ứng sẽ không bổ nhiệm lại.

Đối với vấn đề kê khai tài sản của ông Trần Văn Truyền, ông Lượng cho biết chưa nhận được kết luận của Ủy ban Kiểm tra nên chưa thông báo.

Với trường hợp ông Lê Sỹ Bảy, vụ trưởng Vụ 1 và ông Hoàng Thái Dương, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Lượng cho biết kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương xác định không có vi phạm và yêu cầu TTCP sau này thực hiện việc bổ nhiệm phải đầy đủ, thận trọng, chặt chẽ vì còn một số thủ tục chưa đủ, việc bổ nhiệm chưa tạo được đồng thuận cao và cần chặt chẽ hơn.

Theo ông Lượng, khi ông Dương được bổ nhiệm đã khai hồ sơ có hai nội dung không thống nhất. Nguyên nhân do ông Dương có bố và mẹ ở hai địa phương khác nhau, hai dân tộc khác nhau nên khi ông Dương khai theo bố, khi khai theo mẹ dẫn đến nội dung không thống nhất.

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định những sai sót này không có vấn đề, động cơ nên chỉ cần rút kinh nghiệm.

Tại cuộc họp báo, TTCP cho biết trong 9 tháng đầu năm 2014, toàn ngành thanh tra đã triển khai gần 50.000 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành, qua đó phát hiện vi phạm trên 9.000 tỉ đồng và 183ha đất; đã kiến nghị thu hồi về ngân sách hơn 6.500 tỉ đồng và hơn 154ha đất, xử phạt 931 tỉ đồng.

Qua gần 50.000 cuộc thanh, kiểm tra đã chuyển cơ quan điều tra xử lý 12 vụ việc, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 322 tập thể, 384 cá nhân.

Cũng thông qua công tác thanh, kiểm tra đã phát hiện 6 vụ, 12 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỉ đồng; qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan nhà nước đã phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Theo báo cáo của TTCP, cũng từ đầu năm đến nay cơ quan điều tra các cấp của ngành công an đã thụ lý điều tra 182 vụ, 577 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó phát hiện, khởi tố mới 72 vụ với 150 bị can.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc tại sao TTCP phát hiện số tiền vi phạm ít hơn khi cơ quan điều tra vào cuộc, kể cả những vụ việc đã kết luận, ông Ngô Văn Khánh, phó tổng TTCP, cho rằng TTCP chỉ phát hiện những vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm, sau đó chuyển cơ quan điều tra. Việc chuyển là chuyển vụ việc nên chưa có đánh giá về số liệu thiệt hại hay không.

TTCP cho biết thời gian qua đã ban hành kết luận 8 cuộc thanh tra, Thủ tướng đã có có ý kiến về việc chỉ đạo xử lý 7 kết luận thanh tra.

Qua các cuộc thanh tra này, chỉ riêng TTCP cũng đã phát hiện vi phạm về kinh tế, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 388 tỉ đồng, xem xét, xử lý số tiền 2.050 tỉ đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có vi phạm, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 2 vụ việc.

Khiếu nại vượt cấp lên trung ương còn nhiều

Theo đánh giá của phó tổng TTCP Trần Đức Lượng, qua công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) cho thấy việc khiếu nại vượt cấp lên trung ương còn nhiều, ở trung ương 54,9% nhưng ở cấp địa phương giảm 33,9%.

Điều này cho thấy cần nâng cao trách nhiệm của địa phương bởi cấp này gần dân nhất, nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân.

Ngoài ra, các đơn thư KNTC trùng lặp lên đến hơn 73%. Điều này mất công sức để giải quyết nên cần tuyên truyền để dân khiếu nại đúng địa chỉ.

Ông Lượng cũng thừa nhận cho đến nay, kết quả giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền chỉ đạt hơn 54%. So với chỉ tiêu 90% con số này còn rất thấp.

Nguyên nhân chính, theo ông Lượng, các vụ việc đang được thẩm tra xác minh và sẽ kết thúc vào quý 4. Do đó ông Lượng cũng hi vọng công tác KNTC sẽ được đẩy mạnh giải quyết vào cuối năm 2014 và sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên