09/10/2014 21:16 GMT+7

Tàu Sunrise 689 sẽ về Vũng Tàu đêm 10-10

TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG - CHUNG THỦY - H.T.DŨNG -ĐÔNG HÀ
TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG - CHUNG THỦY - H.T.DŨNG -ĐÔNG HÀ

TTO TRỰC TUYẾN - Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 19g10 ngày 9-10, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển VN cho biết, dự kiến khoảng 21, 22g đêm mai (10-10), tàu Sunrise 689 sẽ về đến Vũng Tàu. 

Về việc điều tra, truy bắt nhóm người đã cướp tàu này, thiếu tướng Đạm cho biết, trước mắt, Cảnh sát biển VN sẽ phải làm việc với các thủy thủ tàu Sunrise để nắm phương thức, thủ đoạn gây án và một số nhận dạng của nhóm cướp. Từ đó, Cảnh sát biển VN sẽ phối hợp với cảnh sát biển các nước trong khu vực để truy bắt thủ phạm. 

Thiếu tướng Đạm cũng cho hay, việc cảnh báo cướp biển có vũ trang ở Somali hay eo biển Malacca đã được các cơ quan chức năng tiến hành thường xuyên và từ lâu rồi. 

Tàu bè qua lại ở những vùng này, phải nâng cao cảnh giác, tăng cường trực canh và có biện pháp an toàn, đặc biệt phải có biện pháp thông tin kịp thời khi xảy ra sự cố.

Đại tá Lê Văn Minh (Tư lệnh Bộ tư lệnh cảnh sát biển vùng 4) cho biết hướng lai dắt tàu thay đổi so với kế hoạch ban đầu (vào Phú Quốc). Sở dĩ không vào Phú Quốc (Kiên Giang) như kế hoạch là do phía chủ tàu và chủ hàng có nguyện vọng vào Vũng Tàu để tiện cho việc khắc phục sửa chữa tàu và đã được chỉ huy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đồng ý.

Trước đó, vào lúc 14 giờ chiều 9-10, tàu CSB 2004 đã tiếp cận tàu Sunrise 689 để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn. “Ngay sau khi tàu CSB 2004 cặp mạn  tàu  Sunrise 689, một tổ công tác 6 người gồm các sĩ quan và y bác sĩ đã lên tàu  Sunrise 689 làm nhiệm vụ sơ cấp cứu các thuyền viên bị thương, làm các thủ tục cần thiết, đồng thời hướng dẫn tàu hành trình theo tàu 2004 về đảo Phú Quốc”, đại tá Minh nói.

Theo đại tá Minh thông tin từ chỉ huy tàu CSB 2004 điện về cho biết, sở dĩ tàu CSB tiếp cận tàu Sunrise 689 chậm hơn so với dự kiến là do tàu Sunrise 689 không có phương tiện dẫn đường nên đã đi lệnh xa hơn so với hướng dẫn từ xa của tàu CSB 2004.

Toàn bộ các thuyền viên trên tàu đều an toàn, hai thuyền viên bị thương đã được lực lượng quân y của tàu CSB 2004 tiến hành sơ cứu, sức khỏe đã ổn định.

Tàu Sunrise trên Fb thuyền viên trên tàu - Ảnh: Fb
Tàu SUNRISE 689  trước khi bị cướp - Ảnh: Chủ tàu cung cấp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Minh cho biết: bốn tàu gồm tàu CSB 2001 xuất phát từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang), tàu CSB 2004 xuất phát từ cảng Năm Căn (Cà Mau). Hai tàu còn lại là tàu CSB 2002 và tàu CSB 3007 khi đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển tại vùng biển phía Đông Bắc Côn Sơn cũng đã được lệnh tiếp cận chiếc tàu Sunrise 689.

“Lúc 11g15 tàu CSB 2001 và 2004 chỉ còn cách tàu Sunrise 689 khoảng gần 30 hải lý. Khi tiếp cận tàu các lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành sơ cứu các thủy thủ gặp nạn, sau đó lai dắt tàu  Sunrise 689 cùng toàn bộ thủy thủ vào đảo Phú Quốc sơ cấp cứu và phục vụ công tác điều tra”, đại tá Minh cho hay.

Cũng theo đại tá Minh, nếu thời tiết thuận lợi thì khả năng khoảng 22 hoặc 23 giờ tối nay tàu Sunrise 689 và toàn bộ các thủy thủ sẽ về đến đảo Phú Quốc.

* Trao đổi với Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn lúc 9g ngày 9-10 thuyền trưởng tàu SUNRISE 689 thông báo tàu đang đi hướng 60 độ, hướng về Hòn Khoai (Cà Mau) với vận tốc trung bình 5-6 hải lý/ giờ. 

Trao đổi qua điện thoại, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng cho biết tàu chỉ còn thiết bị dẫn đường duy nhất là la bàn từ. Tàu nhận được chỉ đạo từ tàu CSB 2001, CSB 2004 là sẽ đưa tàu về Phú Quốc (Kiên Giang). Về 2 thuyền viên bị thương, thuyền trưởng cho biết tình trạng sức khỏe đã ổn định.

9g20. Thuyền trưởng Thắng cho biết: hiện tàu còn cách đảo Hòn Khoai (Cà Mau) về phía Tây Nam khoảng 50 hải lý.

Anh Thắng cho biết toàn bộ thuyền viên trên tàu đều an toàn, đang hồi hộp chờ đợi được đặt chân lên đất mẹ Việt Nam sau nhiều ngày bị cướp biển giam lỏng trên tàu.

Hai người bị thương nặng nhất là máy trưởng Lương Đại Thành, bị gãy xương ngón chân trái và dập bánh chè chân trái do bị đánh. Thuỷ thủ Trần Văn Lịch bị chệch khớp mắt cá chân cũng do bị đánh.

Cả hai người này đã được các thuyền viên trên tàu sơ cứu, cho uống thuốc kháng sinh….

Về việc con tàu bị cướp biển bắt giữ, anh Thắng kể: Ngày 2-10, sau khi tàu rời cảng Hoziron (Singapore) được vài tiếng đồng hồ thì bị một nhóm người đi trên 1 tàu cao tốc và 2 tàu cá áp sát.

Khoảng 10 người đàn ông (các thuyền viên nhận định là người Indonesia), với vũ trang súng và dao nhảy lên tàu khống chế lái tàu. Một số kẻ khác nhanh chóng phá huỷ các thiết bị trên tàu, trong đó có hệ thống định vị và phương tiện thông tin liên lạc của tàu.

Nhóm người này tiếp tục khống chế thuyền trưởng và các thuyền viên. Ngay đêm đầu tiên bị bắt giữ, một số thuyền viên tàu Sunrise đã bị nhóm người lạ đánh đập.

Theo anh Thắng, thấy tình thế rất nguy hiểm, anh em thuyền viên Việt Nam tỏ ra rất nhũn nhặn, tỏ ý hợp tác thì nhóm người lạ không còn đánh đập nữa. “Mỗi ngày cướp biển chỉ cho chúng tôi ăn một bữa cơm” - anh Thắng nói.

Anh Thắng cho biết nhóm người này đã cướp đi khoảng hơn 1/3 số dầu trên tàu. Đến 2g sáng nay (giờ Việt Nam), tàu đã được thả tại khu vực bờ biển sát với vùng biển Thái Lan.

Tàu Sunrise 689 - Ảnh từ facebook của một thành viên thủy thủ đoàn

* 8g. Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều 2 tàu Cảnh sát biển Vùng 4 là  CSB 2001 từ Phú Quốc và CSB 2004 từ Năm Căn, Cà Mau xuất phát lúc 7g sáng nay (9-10)  đi cứu hộ và cấp cứu 2 thuyền viên tàu SUNRISE 689 bị thương.

Đến 7g30, tàu CSB 2001 đã liên lạc được với tàu SUNRISE-689, dự kiến 12g trưa nay 9-10 hai tàu sẽ gặp nhau.

Trước đó, nhận được báo cáo  của cơ quan chức năng về tàu SUNRISE 689, lúc 6g15 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã  chỉ đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ, khẩn trương tổ chức tàu đi tìm kiếm và hỗ trợ tàu SUNRISE-689.

Đến 6g45, Văn phòng Ủy ban  Quốc gia TKCN xác minh qua thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng được biết tàu bị tấn công ngay sau khi rời khỏi luồng cảng tại vùng biển Singapore, lấy khoảng 1.500 tấn dầu.

Thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã cảnh báo bọn cướp: "Tàu chúng tôi đã mất liên lạc dài ngày, nếu các anh không rời tàu sẽ bị các lực lượng chức năng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam và các nước bắt giữ".

Vì vậy đến 1g ngày 9-10, bọn cướp rời tàu bằng tàu cá KNF 7858 (mũi tàu treo cờ Malaysia, đuôi tàu treo cờ Việt Nam).

Thuyền trưởng đã cơ động cho tàu theo hướng  về vùng biển Việt Nam. Đến 5h ngày 9-10, tàu SUNRISE-689 ở vị trí 7,51 độ vĩ Bắc - 103,41 độ kinh Đông  (cách Tây Nam Hòn Khoai, Kiên Giang khoảng 78 hải lý).

* Trước đó, thông tin từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam sáng 9-10 cho biết, tàu SUNRISE 689 bị cướp biển bắt và đã được thả và đang trên đường về Cà Mau.  

Theo thông tin này, qua liên lạc bằng điện thoại di động báo về chủ tàu (Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) thuyền trưởng tàu SUNRISE 689 cho biết tàu này bị cướp biển bắt giữ,  lấy hết hàng hóa và 1/3 số dầu trên tàu (tàu chở hơn 5.000 tấn dầu).

Cũng theo đó, qua thông báo của thuyền trưởng có 2 thuyền viên trên tàu bị thương, các thiết bị liên lạc trên tàu bị cướp biển phá hủy.

Hiện tàu SUNRISE đang được 2 tàu cá của ngư dân hỗ trợ đưa về Cà Mau, dự kiến sẽ cập bờ vào trưa nay (9-10).

* Một nguồn thông tin khác, PV Thân Hoàng từ Hải Phòng cho biết Khoảng 5g30 sáng nay (ngày 9-10), thuyền trưởng tàu Sunrise 689 Nguyễn Quyết Thắng đã liên lạc về với Công ty cổ phần đóng tàu Thuỷ sản Hải Phòng qua điện thoại thông báo đã được cướp biển thả và tàu đang trên đường về Việt Nam.

Trao đổi với PV Thân Hoàng, ông Đào Văn Quảng , giám đốc công ty cổ phần đóng tàu Thuỷ sản Hải Phòng, cho biết theo thông tin thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng báo về tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công và khống chế ngay sau khi tàu rời cảng Horizon (Singapore) được vài giờ.

“Các thuyền viên cho biết có thể là cướp biển vùng biển Singapore đã khống chế tàu. Hơn 5000 tấn dầu gasoil đã bị cướp biển lấy đi khoảng một phần ba và thả tàu”.

Ông Quảng cho biết thêm tàu Sunrise 689  đang trên đường về Việt Nam, hiện còn cách Vũng Tàu 70 hải lý. “Rất may vì tính mạng của thuyền trưởng cùng các thuyền viên đều an toàn. Có hai thuyền viên bị cướp biển tấn công và bị thương, 16 thuyền viên còn lại sức khoẻ bình thường. Khoảng 10 tiếng nữa tàu sẽ về đến đất liền”, ông Quảng nói.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam, cho biết Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia đã liên lạc được với thuyền trưởng của tàu Sunrise 689.

Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia đã phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát biển triển khai lực lượng ra hỗ trợ tàu vào đất liền.

“Thông tin thuyền trưởng báo về thì 18 người trên tàu đều an toàn. Theo thông tin ban đầu qua liên lạc với các thuyền viên, họ cho biết bị cướp biển tấn công, khống chế và cướp đi khoảng 1/3 số dầu”, ông Nhật nói.

TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG - CHUNG THỦY - H.T.DŨNG -ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên