01/10/2014 12:22 GMT+7

Tòa án Đà Lạt xin lỗi, bồi thường vì xử oan

M.VINH
M.VINH

TTO - Ngày 1-10, ông Đào Chiến Thắng, Chánh án Tòa án nhân dân Đà Lạt, cho biết tòa đã tổ chức xin lỗi các bị can bị xử oan sai trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản” liên quan đến ba cán bộ.

Theo thông tin từ Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đà Lạt, ngày 21-9-2006, Công an TP. Đà Lạt khởi tố ông Trần Văn Song (sinh năm 1959), ông Lê Bá Long (sinh năm 1955), bà Nguyễn Thị Lộc (sinh năm 1964) cùng ngụ tại P.3 (TP. Đà Lạt) về tội “tham ô chiếm đoạt tài sản”. 

Công an TP. Đà Lạt sau đó thay đổi quyết định khởi tố thành “lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra cho rằng ba người đã thông đồng nâng khống tiền mua 8 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, chiếm đoạt chênh lệch hơn 11 triệu đồng.

Ngày 28-9-2009, TAND TP. Đà Lạt tuyên phạt ông Song và ông Long mỗi người 15 tháng tù, bà Lộc 12 tháng tù cho hưởng án treo. Đến năm 2010, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên hủy bản án mà TAND TP. Đà Lạt đã tuyên trước đó và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân TP. Đà Lạt điều tra lại. Ngày 12-3-2012, Công an TP. Đà Lạt đã ra quyết định đình chỉ điều tra các bị can.

Ông Thắng cho rằng TAND TP. Đà Lạt đã kết tội oan, gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, gây thiệt hại cho ông Song, Long và bà Lộc.

Do đó TAND đã tổ chức xin lỗi công khai các cá nhân trên, đền bù 109 triệu đồng/người cho ông Long và bà Lộc. Đồng thời tòa án đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng khôi phục các quyền lợi cho ông Song, Long và bà Lộc.

Riêng trường hợp ông Song, do không chấp nhận mức bồi thường mà tòa đưa ra và đã có đơn kháng cáo nên TAND TP. Đà Lạt đã chuyển sang xét xử dân sự.

Ông Song yêu cầu TAND TP. Đà Lạt bồi thường tổng cộng hơn 600 triệu vì những tổn thất tinh thần, sức khỏe và quyền lợi trong thời gian từ khi bị khởi tố cho đến khi bị kết tội oan. Hiện TAND TP. Đà Lạt đã tổ chức trưng cầu giám định pháp y để có căn cứ giải quyết bồi thường cho ông Song.

M.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục