26/01/2014 13:56 GMT+7

Bộ Y tế đứng cuối bảng chỉ số cải cách hành chính

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Tại phiên họp Chính phủ chiều qua 25-1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình báo cáo Chính phủ kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh thành.

BikxkyDW.jpg
Bệnh viện quá tải, bệnh nhân phải ngủ cầu thang (ảnh) - nguyên nhân khiến Bộ Y tế mất điểm

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra đường dây nóngBộ trưởng Bộ Y tế cũng bức xúc về đồng nghiệp

Sau quá trình xây dựng, triển khai thí điểm, đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ công bố kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính hàng năm của các bộ và địa phương (gọi tắt là PAR INDEX theo tiếng Anh). Theo đó, Bộ Tư pháp đứng đầu bảng xếp hạng với chỉ số đạt 82,47%, Bộ Y tế đứng cuối bảng với chỉ số là 64,78%.

Chỉ số của từng bộ có thể đánh giá theo 4 nhóm. Đạt kết quả PAR INDEX tốt là nhóm các bộ đạt chỉ số trên 80% (Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải).

Nhóm thứ hai đạt kết quả khá là nhóm các bộ đạt chỉ số từ trên 76 đến dưới 80% (các bộ: Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Giáo dục và đào tạo, Văn hoá thể thao và du lịch, Khoa học và công nghệ).

Nhóm thứ ba là nhóm có kết quả trung bình với các bộ đạt chỉ số từ trên 70 đến dưới 75% (Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và truyền thông, Ngân hàng Nhà nước).

Nhóm cuối cùng đạt kết quả thấp bao gồm Bộ Tài nguyên và môi trường, Uỷ ban dân tộc, Bộ Lao động thương binh và xã hội, Bộ Y tế (Không xem xét, đánh giá Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ).

Đà Nẵng đứng đầu

Về chỉ số cải cách hành chính của các tỉnh, Đà Nẵng đứng đầu bảng xếp hạng với kết quả đạt được 87,14%, Điện Biên đứng cuối bảng với kết quả là 62,58%. Có 19/63 tỉnh, thành đạt kết quả tốt, 33 tỉnh, thành đạt kết quả khá. Nhóm thứ ba đạt kết quả trung bình gồm 5 tỉnh là Bình Phước, Hưng Yên, Tuyên Quang, Hoà Bình, Kon Tum.

Nhóm thứ tư xếp loại thấp gồm 6 tỉnh là Bắc Kạn, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Điện Biên.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết PAR INDEX được xây dựng riêng cho cấp bộ và cấp tỉnh. Như vậy, các bộ ngành Trung ương được đánh giá, so sánh với nhau và các tỉnh, thành được đánh giá so sánh với nhau. PAR INDEX cấp bộ gồm 7 lĩnh vực, 31 tiêu chí và 89 tiêu chí thành phần. PAR INDEX cấp tỉnh gồm 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 104 tiêu chí thành phần.

Việc đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần để xác định PAR INDEX được thực hiện theo ba nhóm phương pháp. Thứ nhất là tự đánh giá, chấm điểm của các bộ, các tỉnh theo thang điểm đã quy định. Thứ hai là Bộ Nội vụ thẩm định điểm các bộ, tỉnh tự đánh giá, chấm điểm với sự tư vấn của Hội đồng thẩm định. Thứ ba là điểm đánh giá qua điều tra xã hội học.

Từ kết quả nêu trên, Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, các tỉnh căn cứ vào PAR INDEX năm 2012 có giải pháp cần thiết trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2014 để nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai cải cách hành chính của mình.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên