25/11/2016 10:47 GMT+7

Đường organic - lựa chọn cho sức khỏe

KHÁNH LINH
KHÁNH LINH

Cuối tháng 11 năm nay, thị trường đường hữu cơ chào đón sự gia nhập của dòng sản phẩm: “Đường Organic - Lựa chọn cho sức khỏe” của Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS), thuộc Tập đoàn TTC.

Xu hướng tiêu dùng hiện nay không chỉ dừng ở nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch, mà còn tập trung vào các sản phẩm tự nhiên, đạt tiêu chuẩn hữu cơ, đặc biệt có lợi cho sức khỏe. 

Phân tích số liệu sản phẩm đường hữu cơ bán lẻ của thị trường Mỹ cho thấy, dù giá bán cao gấp 5 lần so với sản phẩm truyền thống (5,5 - 6,5 đô la Mỹ/kg so với 1,1 đô la Mỹ/kg) nhưng doanh số sản phẩm đường hữu cơ không ngừng gia tăng trong những năm qua.

Thực tế này xuất phát từ lợi ích thực tiễn của đường hữu cơ đối với sức khỏe. Theo đó, đường hữu cơ phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí sau đây:

Nguồn gốc hữu cơ

Đường hữu cơ (đường organic) là loại đường được chế biến từ mía hữu cơ – loại mía không nhận bất kỳ hóa chất, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu độc hại cũng như các loại phân bón thương mại nào, do đó không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và có giá trị dinh dưỡng cao.

Nguồn mía nguyên liệu để sản xuất đường hữu cơ phải đáp ứng các yêu cầu về giống, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng… theo qui định của phương pháp canh tác hữu cơ, đặc biệt phải là giống mía không biến đổi gene.

Muốn có đường hữu cơ cần có nguồn mía nguyên liệu đảm bảo tiêu chuẩn hữu cơ
Muốn có đường hữu cơ cần có nguồn mía nguyên liệu đảm bảo tiêu chuẩn hữu cơ

Khu vực trồng mía hữu cơ bố trí ở những địa điểm có môi trường sạch, cách ly với các nguồn ô nhiễm, hóa chất độc hại, có nguồn nước tưới sạch… Cây mía hữu cơ được trồng trên vùng đất đáp ứng các qui định về thổ nhưỡng sản xuất mía organic. 

Toàn bộ quá trình sinh trưởng của cây mía hữu cơ dựa vào chu trình sinh học tự nhiên, canh tác truyền thống, chú trọng đến cân bằng hệ sinh thái tự nhiên, chỉ sử dụng các loại phân khoáng và phân bón bằng phương pháp sinh học như phân hữu cơ hoai mục, phân vi sinh vật, phân xanh… diệt trừ sâu bọ bằng thiên địch hoặc các biện pháp sinh học khác. 

Ngoài ra, từ khâu lựa chọn giống, lựa chọn khu vực trồng mía, chăm sóc, canh tác cho đến khâu thu hoạch, công tác vận chuyển và sản xuất phải đảm bảo theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt quốc tế về canh tác nông nghiệp hữu cơ của các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu.

Phòng thí nghiệm nuôi ong mắt đỏ phòng trừ sâu bệnh hại mía bằng phương pháp sinh học
Phòng thí nghiệm nuôi ong mắt đỏ phòng trừ sâu bệnh hại mía bằng phương pháp sinh học

Quy trình sản xuất nghiêm ngặt

Toàn bộ qui trình sản xuất đường hữu cơ hoàn toàn không sử dụng các loại phụ gia, hóa chất. Dây chuyền thiết bị, nhà xưởng, quá trình sản xuất đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về  quy định vệ sinh an toàn thực phẩm khi sản xuất thực phẩm hữu cơ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bao bì có khả năng tái chế, phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường cũng được các nhà sản xuất đường sạch chú trọng. Sản phẩm đường sạch, hữu cơ không sử dụng bao bì, thùng chứa có tồn dư hóa chất hoặc các chất khử trùng, tổng hợp khác để chứa, đóng gói gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Do vậy, sản phẩm đường hữu cơ đảm bảo màu sắc và hương vị tự nhiên, giữ nguyên các loại khoáng chất tốt cho sức khỏe. 

Chọn đúng đường sạch không khó

Hiện nay, ở các quốc gia Âu Mỹ, nhãn sản phẩm hữu cơ được ghi rõ bằng các từ khóa sau: “organic”, “bio”, “natur”, “eco”... Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm đường của những công ty lớn, uy tín, người tiêu dùng nên lưu ý nhãn mác để chọn đúng sản phẩm đường sạch. 

Vùng nguyên liệu mía organic do TTCS đầu tư được trồng tỉnh Tây Ninh
Vùng nguyên liệu mía organic do TTCS đầu tư được trồng tỉnh Tây Ninh

Vào cuối tháng 11 năm nay, thị trường đường hữu cơ trong nước chào đón sự gia nhập của dòng sản phẩm đến từ nhà sản xuất nội địa: “Đường Organic - Lựa chọn cho sức khỏe” của TTCS, thuộc Tập đoàn TTC. Đây là doanh nghiệp đường trong nước tiên phong triển khai đầu tư chuỗi canh tác - sản xuất đường hữu cơ khép kín. 

Theo đó, sản phẩm đường có tỷ lệ bằng hoặc trên 95% nguyên liệu hữu cơ sẽ được dán nhãn “Organic” và sản phẩm với 100% nguyên liệu hữu cơ sẽ được dán nhãn “100% Organic” cho tiêu chuẩn USDA (United Stated Department of Agriculture - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) và NOP (National Organic Program - chương trình hữu cơ quốc gia). 

Đây là bước tiến mới của TTCS nói riêng và ngành đường Việt Nam nói chung trong việc hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu sử dụng sản phẩm đa dạng, có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Sản phẩm đường hữu cơ TSU Special Organic của TTCS.

SỐ GP: 272/2016/YTTN - XNCB

Thông tin chi tiết, liên hệ: Công ty CP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh

1.    Điện thoại: (066) 3 753 250

2.    Website: http://ttcsugar.com.vn/trang-chu.aspx

KHÁNH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên