20/05/2016 16:00 GMT+7

​MIT và MCT trong dầu gội không phải chất cấm

Nguồn : Hiệp Hội Tinh Dầu Hương Liệu Mỹ Phẩm VN
Nguồn : Hiệp Hội Tinh Dầu Hương Liệu Mỹ Phẩm VN

Vài ngày qua, một số trang mạng đã lan truyền những thông tin chưa chính xác về thành phần của một số thương hiệu dầu gội đầu tại Việt Nam.

Theo đó, những thông tin này cho rằng hai chất bảo quản thông dụng Methylchlorothiazolinone (MCT) và Methylisothiazolinone (MIT) là “ Chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm”; “chất độc hại gây ung thư”. Thông tin này là không chính xác về cơ sở khoa học lẫn qui định hiện hành và gây hoang mang, lo sợ cho hàng triệu người tiêu dùng.

Hiệp Hội Tinh Dầu Hương Liệu Mỹ Phẩm Việt Nam đã khẳng định theo qui định của Châu Âu, Asean và cả Việt Nam, hai chất bảo quản nói trên không bị cấm, mà chỉ giới hạn nồng độ, hàm lượng và chưa có bằng chứng khoa học nào về việc mất an toàn khi sử dụng các thành phần trên trong sản phẩm mỹ phẩm.

Cụ thể năm 2014, Châu Âu đã có văn bản đưa ra các qui định về việc điều chỉnh hàm lượng MCT và MIT dùng trong mỹ phẩm để có thể kiểm soát khả năng làm da mẫn cảm. Đồng thời, chưa có báo cáo chính thức nào khẳng định các thành phần này có thể gây mất an toàn khi được ổn định ở hàm lượng và nồng độ cho phép. Và khả năng làm da mẫn cảm cũng chỉ có thể xảy ra đối với các mỹ phẩm phẩm lưu lại trên da (kem/sữa dưỡng da,…) và an toàn trong nồng độ cho phép với các mỹ phẩm rửa sạch (dầu gội, sữa tắm, nước rửa tay,…). 

Bên cạnh đó, tuân thủ qui định chung của Châu Âu và khối ASEAN, Cục Quản Lý Dược Việt Nam đã  đưa ra quyết định số 6577/QLD-MP ngày 13/04/2015 như sau: “Hỗn hợp MCT và MIT theo tỉ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch  với nồng độ 0,0015%”.

Đối với lộ trình 20 tháng các Cơ quan chức năng Châu Âu ban hành, Hội Đồng Asean đưa ra thời hạn áp dụng tham khảo cho các nước thành viên là 30/04/2016. Cụ thể, các quốc gia đã đưa ra thời gian hiệu lực của mỗi nước như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar là tháng 11/2016; Indonesia - tháng 12/2016, Úc - tháng 10/2017. Theo đó, Cục quản lý dược Bộ y tế Việt Nam cũng đưa ra quyết định phù hợp với lộ trình Châu Âu và các nước bạn là tháng 11/2016.

Do đó, Hiệp Hội Tinh Dầu Hương Liệu Mỹ Phẩm Việt Nam khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang hoàn toàn tuân thủ theo qui định của Châu Âu và Việt Nam về thời hạn áp dụng và bảo đảm cung cấp những sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng. 

Cục Quản lý Dược cũng khẳng định MIT và MCT sử dụng trong dầu gội không phải là chất cấm.
Nguồn : Hiệp Hội Tinh Dầu Hương Liệu Mỹ Phẩm VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: MIT MCT chất cấm