14/03/2016 08:00 GMT+7

​3 xu hướng học hè dành cho học sinh Trung học năm 2016

TDV
TDV

Nhiều năm trở lại đây, mùa hè như biến thành học kì thứ 3, với bao áp lực từ phía cha mẹ và sự chán nản mỏi mệt từ con trẻ.

Chị Hoa, sinh sống tại TP.HCM cho biết: “Cũng biết con đã vất vả cả năm học nhưng không cho con đi học thì mình lại sợ con vô năm quên bài rồi lại không theo kịp bạn. Mà gửi các cháu về quê hay theo các lớp kỹ năng mềm thì lại không có người trông nom, đưa rước. Mình cũng lo.”

Từ chính những suy nghĩ như vậy, mùa hè đã và đang biến thể thành nhiều hình thức hoạt động khác nhau để phù hợp và đáp ứng được mong muốn của các bậc phụ huynh và cả các em. Dưới đây là 3 xu hướng học hè hiệu quả và mang lại lợi ích cao nhất mà không gây quá tải cho các em.

1. Học kỹ năng mềm/kỹ năng sống

Học kỹ năng rộ lên trong nhiều năm trở lại đây và thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người. Nhiều trung tâm được mở lên với các khoá như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng, kỹ năng làm chủ thời gian, kỹ năng cắm trại, kỹ năng cứu hộ...

Theo bà Trần Kim Hằng, Trưởng phòng Tuyển dụng Nhà máy P&G, kỹ năng mềm ngày càng được các nhà tuyển dụng coi trọng. Ngoài bằng cấp chuyên môn, việc bổ sung, học hỏi thêm các kỹ năng bổ trợ cho công việc sẽ giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm và giữ được việc làm.

Không thể phủ nhận rằng các lớp kỹ năng giúp các cháu tự tin, năng động và hoà đồng hơn, nhưng đáng lo ở chỗ các trung tâm mọc lên như nấm và không có tiêu chuẩn đánh giá được chất lượng khiến phụ huynh cảm thấy rối trong “mớ” thông tin.

Một số trung tâm uy tín mà phụ huynh có thể tham khảo như: Trung tâm Hỗ trợ Học sinh Sinh viên (thuộc Thành Đoàn TP.HCM), nhà văn hóa Thanh niên (thuộc Thành Đoàn TPHCM), Trường đào tạo kỹ năng quản lý SAM, Trung Tâm Thanh Thiếu Niên Miền Nam SYC.

Nguồn: trungtamthanhthieunienmiennam.vn

2. Chương trình du học hè

Các khoá du học hè sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực nếu các bé có tính cách hướng ngoại, năng động, nhanh hoà nhập và có khả năng tiếng Anh ở mức khá.

Một số chương trình du học hè nổi bật có thể kể đến như: Du học cùng EF, ILA Du học, du học IDC... dành cho độ tuổi từ 6-18.

Nguồn: duhocidc.edu.vn

Tham gia chương trình du học hè, các em có cơ hội tiếp xúc với môi trường giáo dục tốt nhất, đồng thời tìm hiểu và giao lưu văn hóa với bạn bè bản xứ, từ đó tự tin và trưởng thành hơn sau chuyến du học ngắn ngày không có gia đình bên cạnh. Đối với những học sinh có kế hoạch du học dài hạn trong tương lai, khóa học hè là bước đệm cần thiết giúp các em hiểu rõ hơn về môi trường du học thực tế để từ đó có bước chuẩn bị thích hợp và kĩ càng.

Tuy khá hấp dẫn về nội dung, phụ huynh nên cân nhắc về khả năng thích nghi của con, cũng như vấn đề tài chính vì những chương trình này thường có chi phí rất cao.

3. Chương trình kết hợp

Hình thức "học mà chơi - chơi mà học" sẽ được chú ý trong thời gian tới, bởi nó đáp ứng được nhiều mong muốn, nhu cầu nơi phụ huynh và các em - vừa có phí hợp lí vừa đảm bảo nội dung chất lượng giúp các em phát triển về cả thể chất, tinh thần và kiến thức.

Trường THCS và THPT Việt Anh - Đào tạo học sinh giỏi chuyên Anh là đơn vị đã áp dụng hình thức hiệu quả này vào chương trình hè Summer Got Talent của mình. Khoá hè giúp các em luôn trong trạng thái tích cực và hứng khởi thông qua các hoạt động, có thể kể đến như thực hành giao tiếp tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, tham gia tổ chức dã ngoại, ôn tập kiến thức trọng tâm trong năm, tham gia câu lạc bộ văn nghệ - thể thao - nấu ăn.

Đặc biệt, nhằm mục đích hiểu rõ năng khiếu bẩm sinh của các em và giúp hướng nghiệp sớm, trường THCS và THPT Việt Anh có chương trình nghiên cứu sâu sắc về học sinh đầu vào thông qua “Sinh Trắc Vân Tay” và thực hiện nhiều tư vấn, hướng dẫn mang tính định hướng trong suốt mùa hè để học sinh có thể xác định con đường tương lai rõ ràng trước năm học mới. Đây thực sự là món quà ý nghĩa dành cho cả phụ huynh lẫn các em học sinh trong kỳ tuyển sinh 2016.

Cơ sở vật chất hiện đại thoả sức cho học sinh vui học hè của trường nội trú Việt Anh - Nguồn: http://truongvietanh.com/
Trường THCS và THPT Việt Anh được công nhận "Nhà Giáo Dục chất lượng vàng” - Nguồn: http://truongvietanh.com/

Có thể thấy, “học hè” ngày nay không còn là câu chuyện của riêng ai mà là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Các em đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó, quyết định của cha mẹ có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Lựa chọn khoá hè đúng chương trình đúng nơi học phù hợp với nhu cầu của con sẽ giúp cả phụ huynh lẫn con em mình có 1 mùa hè thoải mái mà ý nghĩa.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: THPT Việt Anh