25/04/2015 00:10 GMT+7

​Cúm gia cầm H5N2 lây lan với tốc độ đáng báo động tại Mỹ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Chính quyền bang Minnesota ở phía Bắc nước Mỹ giáp Canada ngày 24-4 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn bang, do dịch cúm gia cầm H5N2 lây lan với tốc độ đáng báo động.

Thống đốc bang Minnesota, ông Mark Dayton cho biết, dịch cúm gia cầm H5N2 cho tới nay đã được phát hiện tại 46 trang trại thuộc 16 địa hạt của bang với hơn 2,6 triệu gia cầm đã bị ảnh hưởng.

Tính đến thời điểm này đã có hơn 7,3 triệu gia cầm các loại trên toàn nước Mỹ bị tiêu hủy do dịch cúm H5N2.

Trong tuần qua, chính quyền bang Minnesota đã khẩn trương cung cấp thuốc Tamiflu chống cúm cho lực lượng công nhân làm việc trong các trang trại và những người có tiếp xúc trực tiếp để xử lý số gia cầm bị nhiễm H5N2.

Cho tới thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ người nào bị phát hiện nhiễm loại virus được cảnh báo là có khả năng gây chết người này. Giới chức y tế cho biết virus H5N2 có khả năng làm chết toàn bộ một đàn gia cầm trong vòng 48 giờ.

Chim hoang dã được xác định là nguồn gốc làm phát tán virus H5N2 nhưng cách thức chúng gieo bệnh vào các chuồng trại vẫn chưa được làm rõ.

UjInE4te.jpg

Virus H5N2 lần đầu tiên được phát hiện là vào giữa tháng 12 năm ngoái. Cho tới thời điểm này của năm 2015, virus H5N2 đã được phát hiện tại nhiều bang của nước Mỹ gồm: Arkansas , Idaho, Iowa, Kansas, Minnesota, Missouri, Montana, North Dakota, Oregon, South Dakota, Washington, Wisconsin và tại các trang trại thuộc tỉnh Ontario của Canada.

Trong khi đó, virus H5N1 đã được phát hiện tại hai bang là California và Idaho.

Mexico, quốc gia nhập gà lớn nhất của Mỹ, ngày 20-4 đã tạm ngừng nhập khẩu gà sống và trứng từ các trang trại của bang Iowa.

Trung tâm Ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 23-4 cho biết, H5N2 là chủng virus khác với H5N1 từng lây lan từ gia cầm sang người trước đây.

Nguy cơ virus H5N2 lây từ gia cầm sang người ở thời điểm hiện tại là thấp và chưa phát hiện ra bất kỳ trường hợp nào trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, các quan chức CDC và các chuyên gia sinh học vẫn khuyến cáo người dân Mỹ tăng cường tiêm chủng và thận trọng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên