02/10/2014 01:10 GMT+7

Hội thảo ngành thép và gia công kim loại

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Vào ngày 24-9 vừa qua, hội thảo ngành thép và gia công kim loại đã được tổ chức bởi thương hiệu dầu nhớt công nghiệp MotulTech (thuộc Tập đoàn Motul).

Hội thảo diễn ra với sự tham dự của nhiều chuyên gia cùng các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong ngành tại Việt Nam.

Hội thảo được kỳ vọng là diễn đàn dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thép và gia công kim loại tại Việt Nam (VN) cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm cũng như cập nhật thông tin, công nghệ nhằm nâng cao năng lực từng doanh nghiệp.

“Chúng tôi mong muốn thông qua những buổi hội thảo chuyên ngành như thế này, với những thông tin bổ ích sẽ giúp các doanh nghiệp ngồi lại với nhau cùng chia sẻ và thảo luận để thúc đẩy ngành thép và gia công kim loại của VN ngày càng phát triển, tạo được chỗ đứng trên thị trường thế giới thay vì cạnh tranh lẫn nhau” – ông Keith Schulz, Tổng Giám đốc Tập đoàn Motul tại Việt Nam, phát biểu.

1C3m7Su1.jpg

Ngành thép Việt Nam: Thách thức từ bên ngoài

Một thực trạng được ghi nhận tại hội thảo là thách thức đối với các doanh nghiệp thép hiện nay không phải từ trong nước mà chính từ các đối thủ và thị trường bên ngoài.

Năm 2014, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năng lực sản xuất toàn ngành thép VN lên đến hơn 9,8 triệu tấn nhưng tổng cầu của thị trường dù đã được dự báo tăng, cũng chỉ đạt 5,9 triệu tấn. Trong khi đó, lượng sắt thép các loại nhập khẩu trong tháng 8/2014 tiếp tục ở mức cao với 1,04 triệu tấn và gần 7,06 triệu tấn nếu tính từ đầu năm, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước.

31YopEoB.jpg

Chia sẻ tại hội thảo, các ý kiến đều cho rằng kinh tế toàn cầu suy thoái, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp thép từ các nước ngoài với lợi thế về công nghệ, năng lực sản xuất, nguồn nguyên liệu và tài chính đã đưa các sản phẩm phôi và thép thành phẩm vào VN với giá rất cạnh tranh, có thể bán phá giá làm ảnh hưởng kinh doanh ngành thép trong nước.

Đồng thời, theo tiến trình hội nhập WTO, từ năm 2015 trở đi, VN phải thực hiện cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu thép xuống còn 0-5% càng khiến ngành thép trong nước giảm sức cạnh tranh. Liên quan đến vấn đề này, việc ký kết ACFTA giữa các nước Đông Nam Á với Trung Quốc, và FTA giữa VN, Nga, Belarus và Kazakshtan có hiệu lực và tác động của nó cũng được đưa ra thảo luận sôi nổi.

fFyz5ybq.jpg

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, doanh nghiệp thép trong nước đa phần có quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu do ít đầu tư làm cho tiêu hao năng lượng lớn và hiệu quả sản xuất thấp, đồng thời chỉ tập trung nhập phôi về để cán thép.

Các sản phẩm thép đơn điệu, tập trung chủ yếu vào thép xây dựng, chưa đáp ứng được nhu cầu về thép tấm, lá, bang,… đặc biệt là thép hợp kim có độ cứng cao dùng trong sản xuất máy móc, thiết bị trong công nghiệp và chế tạo ô tô. Thực tế, chỉ một số ít doanh nghiệp là thương hiệu lớn trong ngành hiện nay mới đầu tư bài bản, quy mô lớn, áp dụng công nghệ hiện đại và đa dạng hóa sản phẩm.

Cải tiến công nghệ: Củng cố nội lực

Thị trường thép và gia công kim loại Việt Nam trong dài hạn vẫn được đánh giá có nhiều triển vọng và tiềm năng phát triển bởi Việt Nam vẫn đang trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, việc thu hút đầu tư nước ngoài đang có nhiều thuận lợi khi ngày càng có nhiều thương hiệu, tập đoàn đa quốc gia chọn Việt Nam là nơi đặt nhà máy, tổng hành dinh như Piaggio, Samsung, Intel, Toyota… Đặc biệt, riêng trong ngành thép cũng có những dự án FDI quy mô hàng tỉ đô-la đang được triển khai như Formosa Hà Tĩnh, Posco SS Vina.

1pPy95XW.jpg

Theo đó, các ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô, công nghiệp điện tử… mà cụ thể là ngành sản xuất thép và gia công kim loại đang có nhiều cơ hội để phát triển theo chiều sâu.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Thông, đến từ Khoa Công nghệ Vật liệu – Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Gia công kim loại là ngành đòi hỏi kỹ thuật và độ chính xác cao với máy móc, công nghệ hiện đại, tuy nhiên ở nước ta vẫn còn hạn chế nên việc đầu tư bài bản và cải tiến công nghệ là hết sức cần thiết”.

Theo đại diện Thép Pomina, một trong những đơn vị có mức đầu tư lớn trong ngành, đặc thù môi trường hoạt động khắc nghiệt nên vấn đề lựa chọn công nghệ, kéo dài tuổi thọ máy móc và tiết kiệm chi phí hoạt động sản xuất luôn là một bài toán lớn cho doanh nghiệp.

Về vấn đề này, với thế mạnh về giải pháp bôi trơn trong ngành thép và gia công kim loại được nhiều khách hàng toàn cầu lựa chọn như Schneider, Dassault, Renault, Citizen… đội ngũ chuyên gia của MotulTech đã đưa ra nhiều tư vấn hữu ích.

Đặc biệt, MotulTech cũng giới thiệu một giải pháp chìa khóa trao tay với trọn gói từ cung cấp chuyên gia đến theo dõi trực tiếp tại nhà máy, kiểm tra và đánh giá tình trạng hoạt động của thiết bị, phân tích các chỉ số đến hướng dẫn sử dụng và huấn luyện, đào tạo kỹ thuật về sản phẩm và ứng dụng dầu nhớt cho nhân viên kỹ thuật tại nhà máy hay văn phòng của khách hàng.

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên