03/09/2014 00:01 GMT+7

Quảng Ngãi được mùa lúa vụ hè - thu dù khô hạn

Cần biết - Mặc dù đối mặt với khô hạn gay gắt, nhưng nhờ những nỗ lực kịp thời từ các cấp, vụ lúa hè - thu năm nay ở Quảng Ngãi tiếp tục được mùa như vụ đông - xuân.

Tới thời điểm này, bà con nông dân Quảng Ngãi rất phấn khởi trước một vụ lúa bội thu. Hiện tỉnh đã thu hoạch gần 25.000 ha lúa hè - thu với năng suất bình quân ước đạt gần 60 tạ/ha. Dự kiến, vụ hè - thu năm nay sẽ được thu hoạch muộn nhất vào giữa tháng 9 nhằm tránh những diễn biến thời tiết phức tạp có thể gây thiệt hại cho diện tích và năng suất lúa. Theo Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, vụ hè - thu năm nay tỉnh đã xuống giống gần 33.000 ha lúa, đạt 98,4% so với kế hoạch. Cơ cấu giống chủ lực vẫn là ĐV108, KD đột biến, ĐH 815-6, OM6976, ĐT34, Q.Nam1, lúa lai TH3-3…

tLqXGYwt.jpg

Ngay từ đầu vụ, nông dân đã được dự báo phải đối mặt với thực trạng khô hạn và nắng nóng gay gắt tiếp tục kéo dài. Do đó, vừa xong vụ đông - xuân, ngành nông nghiệp đã tích cực vào cuộc nhằm quản lý, sử dụng nguồn nước hợp lý, chống hạn, chống mặn để hạn chế tình trạng lúa “khát”. Theo đó, đã huy động nhân công nạo vét các đoạn sông bị ách tắc, bồi lấp để khơi thông dòng chảy; lắp đặt các trạm bơm điện, bơm dầu dã chiến chống hạn; đắp đập ngăn mặn và quan trọng là có lịch bơm nước tiết kiệm, hiệu quả, tưới khô - ướt xen kẽ, đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân.

Bên cạnh đó, đối với 1.000ha không chủ động nước tưới, ngành nông nghiệp đã nhanh chóng hướng dẫn bà con chuyển sang các loại cây hoa màu chịu hạn khác.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên