07/03/2013 00:01 GMT+7

Về Quảng Nam xem lễ hội Bà chúa Tằm Tang

Nguồn: Trung tâm thông tin Du lịch - Tổng Cục Du Lịch
Nguồn: Trung tâm thông tin Du lịch - Tổng Cục Du Lịch

Tin dịch vụ - Hằng năm, cứ vào dịp tháng 3 âm lịch, tỉnh Quảng Nam đều tổ chức lễ hội Bà chúa Tằm Tang nhằm tri ân người có công khuyến khích, phát triển nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa có cách nay hơn 400 năm. Lễ hội thu hút rất đông người dân và du khách đến tham dự.

Tương truyền, chúa Nguyễn Phước Lan (1601 - 1648) trong một lần du ngoạn về vùng Mã Châu xứ Quảng (nay thuộc thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) đã tình cờ gặp và bén duyên với một người con gái hái dâu chăn tằm có tên là Đoàn Thị Ngọc. Sau khi trở thành vợ chúa, nàng được phong là Đoàn Quý Phi. Quý phi họ Đoàn không quên nghề xưa, ra sức khuyến khích dân chúng ở các vùng thuộc Quảng Nam như Điện Bàn, Thanh Bình, Duy Xuyên... mở mang nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa. Nhờ đó mà suốt một dải sông Thu Bồn, nghề tằm tang phát triển rất rực rỡ. Về sau, để ghi nhớ công ơn của người có công gây dựng nên nghề canh cửi, người dân xứ Quảng đã tôn thờ bà Đoàn Quý Phi là “Bà Chúa Tằm Tang” và tháng 3 âm lịch hàng năm mở lễ hội để tri ân. Tại Bảo tàng làng Lụa Hội An còn có một không gian trang nghiêm để thờ Bà chúa Tằm Tang Đoàn Quý Phi. Người phụ nữ hái dâu trở thành giai thoại trong tình sử và được nhân dân tôn thờ như bà tổ nghề tằm tang vì đã có công khuyến khích nghề này tại những ngôi làng ven hai con sông lớn Thu Bồn, Vu Gia của xứ Quảng.

Về Mã Châu hôm nay, du khách sẽ cảm nhận được cái không khí của nghề canh cửi xưa kia và xem ra còn có phần nhộn nhịp hơn. Hiện nay, mỗi tháng làng Mã Châu sản xuất được khoảng 10.000m2 lụa các loại, với mức giá khoảng 500 nghìn đồng/m2, chủ yếu để cung cấp cho các xưởng chế tác đồ may mặc, sản phẩm lưu niệm và xuất khẩu ra nước ngoài.

Trải qua thời gian, cái danh lụa Tằm Tang nổi tiếng một thời nay vẫn còn gần như nguyên vẹn. Có lẽ vì thế mà hiện nay ở phố cổ Hội An cũng đã hình thành khu du lịch làng nghề truyền thống lụa Tằm Tang với nhiều cung bậc giao hòa giữa những nếp nhà rường cổ xưa, hàng cau sai trái đến lứa chuối non vừa cho trái đợt đầu. Đường làng quanh co uốn lượn giữa đầm sen, hàng cây cổ thụ. Một ngôi làng luôn chứa đựng trong lòng nó những trầm tích văn hóa của các tộc người từng sống nơi đây như người Chăm, người Việt. Và ở đầu làng có nhà thờ bà Chúa nghề tơ tằm Đoàn Quý Phi - người đã có công phát triển nghề dệt lụa ở nơi này.

Ngày nay, lụa Tằm Tang vẫn được xuất đi nhiều nước, nhất là các nước Đông Âu như Nga, Hungari… vì các nước này rất thích thứ lụa mềm, mát, quyến rũ được dệt bằng loại nguyên liệu tơ tằm tự nhiên nổi tiếng suốt 5 thế kỷ qua.

JPbQcDt9.jpg

Nguồn: Trung tâm thông tin Du lịch - Tổng Cục Du Lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên