Hợp tác xã cho phá rừng phòng hộ

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Nhiều người dân ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa (Phú Yên) phản ảnh HTX Nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc phá rừng phòng hộ ở xã này.

Gỗ phi lao được đưa về trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa (Phú Yên) chờ xử lý - Ảnh: Kim Thủy
Gỗ phi lao được đưa về trụ sở UBND xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa (Phú Yên) chờ xử lý - Ảnh: Kim Thủy

Ông Phạm Trường Kỳ, một trong những nhân chứng vụ việc, cho biết sáng 5-3, nhiều người dân đi tắm biển nghe tiếng máy cưa phát ra từ rừng phòng hộ thuộc thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc. Bà con tiếp cận hiện trường và phát hiện nhiều cây phi lao đã bị chặt hạ, cưa thành khúc và chuẩn bị chuyển lên xe tải đưa đi nơi khác.

“Sau khi báo cáo sự việc thì lãnh đạo UBND xã và HTX đến hiện trường. Tại đây, ông Lương Huy Lập, phó giám đốc HTX Nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc, giải thích việc khai thác cây phi lao để xẻ thành ván làm cống cản nước thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp của HTX. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng ý với cách lý giải này và yêu cầu lập biên bản, đưa số gỗ này về xã để xử lý” - ông Kỳ nói.

Ngày 8-3, lãnh đạo huyện Đông Hòa đã đến hiện trường vụ khai thác trái phép gỗ rừng phòng hộ ven biển tại thôn Uất Lâm kiểm tra tình hình. Ông Đặng Đức Thoại, hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Đông Hòa, cho biết có khoảng 30 cây phi lao 20-30 năm bị chặt hạ.

Theo ông Huỳnh Tiến Dũng - phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, khu rừng bị phá thuộc rừng phòng hộ ven biển, do HTX Nông nghiệp - kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc quản lý. Trước đó, ban giám đốc HTX có xin chủ trương khai thác tận thu một số cây phi lao đã chết và được UBND xã cho phép.

Tuy nhiên, HTX chưa có văn bản xin khai thác gỗ trình lên UBND xã thì đã tự ý cho người vào khai thác không chỉ cây đã chết, mà cả những cây phi lao còn sống. Ông Bùi Thanh Toàn, bí thư Huyện ủy Đông Hòa, cho biết sau khi kiểm tra, huyện sẽ chỉ đạo UBND xã Hòa Hiệp Bắc báo cáo sự việc và làm rõ sai phạm để có hướng xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên