08/03/2017 14:54 GMT+7

Đình chỉ công tác trạm trưởng để xảy ra phá rừng

TR.TÂN
TR.TÂN

TTO - Ông Phạm Văn Tâm - trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khánh Phú (huyện Khánh Phú, tỉnh Khánh Hòa) và ông Lê Xuân Nghĩa - trạm phó đã bị tạm đình chỉ công tác.

Nhiều khúc gỗ tang vật tại tiểu khu 205 rừng phòng hộ Khánh Phú (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị cắt khúc, bỏ lại trong rừng - Ảnh: A.XUÂN
Nhiều khúc gỗ tang vật tại tiểu khu 205 rừng phòng hộ Khánh Phú (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị cắt khúc, bỏ lại trong rừng - Ảnh: A.XUÂN

Sáng 8-3, ông Nguyễn Văn Tân - giám đốc Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) - cho biết đơn vị đã đình chỉ công tác ông Phạm Văn Tâm - trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Khánh Phú và ông Lê Xuân Nghĩa - trạm phó để làm rõ trách nhiệm liên quan vụ phá rừng do công ty quản lý.

Sáng cùng ngày, ông Lê Thanh Hóa - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh cho biết đang tổ chức lực lượng đi kiểm tra gỗ tang vật bị “xẻ thịt” trong rừng phòng hộ Khánh Phú thuộc xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.

Theo ông Hóa, tại tiểu khu 205 rừng phòng hộ Khánh Phú do Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa quản lý hiện có nhiều cây gỗ đã bị cắt khúc, xẻ nhỏ nhưng chưa đưa ra khỏi rừng được.

“Hiện các kiểm lâm viên đang phối hợp với công ty, địa phương vào hiện trường kiểm tra, chưa có thống kê cụ thể” - ông Hóa nói.

Ông Hóa cho biết thêm, mấy ngày qua, do Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa tổ chức truy quét nạn phá rừng tại nhiều khu vực, nên những người phá rừng không tẩu tán hết số gỗ đã cắt.

Tại tiểu khu 205, khi phát hiện gỗ tang vật, công ty cắt nhỏ để tiêu hủy. Việc thu gom, cắt nhỏ gỗ của đơn vị này đều không lập thành biên bản, cũng không báo cáo với hạt kiểm lâm trước khi thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Tân - giám đốc Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa cho biết trong quá trình truy quét nạn phá rừng, công ty phát hiện tại tiểu khu 205 có hàng chục khúc gỗ (đường kính từ 40cm-1,2m; dài 1,2m-2m), chất đống ở những con đường mòn trong rừng, nhưng chưa tẩu tán được.

“Từ đầu năm đến nay, đơn vị tổ chức nhiều đợt truy quét ở các khu vực khác nên lực lượng tại tiểu khu 205 bị thiếu hụt dẫn đến việc rừng bị phá mà không biết. Hơn nữa, đây là khu vực giáp ranh với rừng sản xuất của dân (trồng keo) nên mỗi khi lực lượng tuần tra vắng bóng những người phá rừng sẽ lợi dụng thời cơ” - ông Tân thanh minh.

Theo ông Tân, chưa có thống kê cụ thể lượng gỗ bị mất nhưng số gỗ đơn vị này thu về là khoảng hơn 10 m3, ước tính khoảng 20 cây gỗ như dẻ, sến, chua khét (từ nhóm V đến nhóm VIII) bị cắt trong mấy ngày gần đây.

Lý giải việc tại sao đơn vị tự thu giữ, cắt nhỏ gỗ tang vật tại chỗ mà không báo cáo cơ quan chức năng, ông Tân cho biết do đang trong đợt truy quét, đơn vị chưa báo cáo.

“Việc cắt nhỏ gỗ tang vật tại hiện trường là để tiêu hủy, tránh việc người phá rừng quay lại lấy. Hơn nữa đây là những cây gỗ tạp, ở những địa hình khó vận chuyển nên phải tiêu hủy” - ông Tân giải thích.

Ông Tân cũng cho biết, cả công ty có 30 cán bộ bảo vệ khu vực rừng phòng hộ có tổng diện tích 23.000ha, một số vùng giáp ranh vườn rẫy của người dân nên gặp nhiều khó khăn.

TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên