27/02/2017 11:23 GMT+7

“Giàu hơn” nhờ giúp người

THÁI HOÀNG (TP.HCM)
THÁI HOÀNG (TP.HCM)

TTO - Từ nhà tới trường trên 30 cây số, không ít lần tôi chứng kiến cảnh tai nạn giao thông. Và tôi cũng rất nhiều lần là người trong cuộc giúp họ.

Công an xử lý vụ tai nạn ở gần Khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh: T.H.
Công an xử lý vụ tai nạn ở gần Khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai) - Ảnh: T.H.

Từ những lần ấy, chẳng những rất hạnh phúc vì giúp đỡ người khác trong hoạn nạn, tôi còn thấy mình “giàu hơn” khi thêm bài học quý từ những người sẵn sàng giúp người gặp tai nạn như thêm động lực cứu người, thêm kỹ năng giúp người gặp nạn, thêm bạn bè...

Nhớ nhất là vụ tai nạn xảy ra trước Tết Nguyên đán tại quốc lộ 1K (Dĩ An, Bình Dương).

Chiều đó trên đường đi làm về, tôi thấy nhiều người đàn ông dùng những cây gỗ để nâng đầu xe tải lên, trước đầu xe tải là một thanh niên đang nằm cùng chiếc xe máy của mình.

Do những cây gỗ ấy không thể nâng được đầu xe tải trong lúc anh thanh niên đang vật vã với cơn đau, có người đưa đến một dụng cụ để nâng đầu xe lên.

Tất cả chúng tôi cẩn thận kéo xe máy và người cùng ra một lúc, tránh cho vết thương của nạn nhân nặng hơn (vì đoạn gần gót chân của nạn nhân bị càng xe đâm rách toác).

Một thanh niên đã ngồi trên xe máy chờ sẵn để đưa nạn nhân tới bệnh viện, tuy nhiên thấy vết thương ở chân nạn nhân nặng quá, một người đàn ông chạy xe tải nhỏ, cũng là người chung sức giúp người tai nạn, liền đề nghị dùng xe tải để đưa đi cho an toàn hơn. Khi người gặp nạn được đưa tới bệnh viện, chúng tôi nhẹ nhõm người.

Vụ thứ hai xảy ra trưa mùng 4 tết gần Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Tôi vừa chạy xe tới thì thấy hai cô gái bị thương, bên cạnh đó có một số người.

Hỏi ra mới hay gia đình đi chơi tết, ba mẹ đi một xe, hai chị em đi một xe. Đến ngã tư đó, taxi húc vào xe hai chị em rồi tài xế phóng xe chạy trốn.

Thấy cô em chỉ trầy xước nhẹ, còn người chị bị rách lớn ở chân, tôi và một cậu thanh niên giúp người cha đưa hai nạn nhân tới bệnh viện.

Trên đường đi, cô chị đau đớn cứ khóc mãi, tôi động viên rằng cố gắng lên, gần tới rồi. Vào khoa cấp cứu xong, chúng tôi gọi điện cho mẹ hai cháu (đang còn ở chỗ xảy ra tai nạn) yên tâm, đồng thời hỏi tình hình trên đó.

Chị cho hay những người đuổi theo chiếc xe gây tai nạn đã bắt được tài xế này để buộc phải chịu trách nhiệm. Kể từ hôm đó, tôi và cha mẹ của hai cô bé gặp nạn trở thành thân quen, thỉnh thoảng vẫn điện thoại hỏi thăm nhau.

Nhiều người quan niệm rằng cho đi là nhận lại, giúp người là giúp chính mình. Quan niệm đó rất đúng đối với những ai luôn sống và biết quan tâm người khác, dù người ấy mình chỉ gặp một lần trong đời. Đó chính là tình người.

Tình người càng ý nghĩa và đáng trân trọng khi giúp đỡ những người gặp tai nạn. Cũng có trường hợp giúp người gặp tai nạn giao thông lại chuốc phải phiền phức hoặc bị người nhà nạn nhân hiểu lầm, nhưng tình người là trên hết.

Hãy sẵn lòng giúp họ để cuộc sống bản thân mình thêm ý nghĩa, cũng như làm cho cuộc đời giàu thêm nghĩa tình.

THÁI HOÀNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên