17/10/2016 10:24 GMT+7

Tuổi Trẻ cứu trợ khẩn cấp vùng rốn lũ

VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA - QUỐC NAM - LAM GIANG
VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA - QUỐC NAM - LAM GIANG

TTO - Chiều 16-10, các phóng viên và cộng tác viên Tuổi Trẻ tại Quảng Bình và Hà Tĩnh đã thực hiện chuyến cứu trợ khẩn cấp đầu tiên cho đồng bào vùng lũ.

Người dân vùng Cồn Nâm, cồn nổi nằm tách biệt giữa sông Gianh (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), mang xe kéo ra mép sông kéo hàng cứu trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ  Ảnh: QUỐC NAM
Người dân vùng Cồn Nâm, cồn nổi nằm tách biệt giữa sông Gianh (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), mang xe kéo ra mép sông kéo hàng cứu trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: QUỐC NAM

Tại Hà Tĩnh, Tuổi Trẻ đã cùng Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đến vùng rốn lũ là xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê) để trao 240 phần quà của bạn đọc Tuổi Trẻ đến với hàng trăm người dân đang đối mặt với biển nước mênh mông.

Ông Hoàng Xuân Tần, chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, cho biết hiện xã có 273 nhà dân bị ngập sâu, có nhà nước lũ chạm đến mái ngói.

Rất nhiều người dân thiếu thốn nước sinh hoạt, các nhu yếu phẩm sinh hoạt hằng ngày.

Theo ông Nguyễn Thế Hoàn - bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, quà của bạn đọc Tuổi Trẻ đến sớm như thế này đã góp phần giúp đồng bào vượt qua được cái đói, cái khát trong lúc này.

Đón nhận quà, bà Nguyễn Thị Liêm (65 tuổi) rưng rưng nước mắt kể: từ khi lũ về cả gia đình bà chuyển lên sống trên chiếc bè nổi 4m2.

Sợ lũ kéo dài, vợ chồng bà phải để dành gạo, không dám nấu ăn một bữa no. “Lũ ở đây kéo dài lắm, không biết đói khi nào. Có quà rồi thì tối về gia đình có bữa ấm bụng” - bà Liêm chia sẻ.

Cũng trong chiều qua, chuyến đò ngang chở đoàn cứu trợ của Tuổi Trẻ cùng 100 thùng mì gói, 100 thùng nước lọc, 100 chai nước mắm và 100 chai dầu ăn cũng đã cập bến thôn Minh Hà, một trong bốn thôn của vùng Cồn Nâm.

Đây là khu vực bốn ngày qua bị cô lập giữa dòng sông Gianh (xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình). Chuyến đò vừa tới nơi, ông Nguyễn Văn Tương, thôn Minh Hà, liền chạy ra xin một chai nước lọc.

Ông run run mở nắp chai và đứng ngay mép sông uống một hơi hết sạch. “Khát quá, mấy ngày rồi các bể nước mưa dự trữ đều bị nước lũ dâng lên nhấn chìm hết. Mấy cha con tui phải thò cái thau ra ngoài trời hứng nước mưa để uống”.

Người dân Cồn Nâm cho biết mấy chục năm nay mới có một đợt nước lũ lên nhanh như thế. Nhiều gia đình không kịp trở tay nên bị lũ cuốn mất hết thóc gạo.

Nhiều người chỉ kịp xách được can nước ngọt và mấy gói mì lên gác xép sát trên mái nhà ngồi cầm cự chờ nước rút.

Anh Hổ, người lái đò ngang qua Cồn Nâm, nói: sợ nước xiết làm chìm đò nên từ khi nước sông Gianh dâng ngập Cồn Nâm vào chiều 13-10, tới nay anh mới dám chạy đò qua lại bên này.

Toàn bộ hàng hóa chúng tôi đưa vào Cồn Nâm chưa kịp phân phát thì đã có hàng chục người dân và nhiều trẻ em đến xin nước uống.

Ông Nguyễn Văn Bình, chủ tịch UBND xã Quảng Minh, khá bất ngờ trước việc hàng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ đến với Cồn Nâm nhanh như thế.

“Dân Cồn Nâm hiện tại cần nhất là nước uống và thực phẩm. Chúng tôi chưa kịp cứu trợ cho dân thì có hàng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ vượt sông mang đến tận nơi. Mừng không kể hết” - ông Bình nói.

Tuổi Trẻ tiếp nhận đóng góp cứu trợ đồng bào miền Trung

Từ chiều 16-10, báo Tuổi Trẻ đã bắt đầu tiếp nhận đóng góp của bạn đọc gần xa để chia sẻ với đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn lúc này. Như thường lệ, đóng góp này sẽ được chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương chuyển nhanh và chuyển trực tiếp đến nơi cần nhất.

Bạn đọc có thể đến đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Hoặc tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại các khu vực.

Bạn đọc muốn chuyển khoản, xin vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại:

* Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM. Số tài khoản: 102010000118248 (Việt Nam đồng). Ghi rõ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

* Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Swift code: BFTVVNVX007.

VĂN ĐỊNH - DOÃN HÒA - QUỐC NAM - LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên