15/09/2016 09:55 GMT+7

Chuyện “voi chui lọt, ruồi mắc lưới” ở Nha Trang

 KTS LÊ CÔNG SĨ (TRÀ VINH)
KTS LÊ CÔNG SĨ (TRÀ VINH)

TTO - Câu chuyện “Cưỡng chế" công trình... che tấm bạt khiến dư luận nghĩ rằng vụ việc đã được xử lý theo kiểu chuyện bé xé ra to, trong khi nhiều công trình lớn xây sai phép lại không làm quyết liệt.

*** Error ***
Công trình khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa đã xây "vượt trần" đến tầng 44, trái quy định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh chụp từ ngã tư ngay trước trụ sở HĐND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Một tiểu thương ở chợ Phước Thái (Bình Tân, TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã khởi kiện một chủ tịch UBND phường vì ban hành các quyết định cưỡng chế “công trình xây dựng” khiến nhiều hàng hóa của bà bị hư hỏng nặng.

Điều đáng nói “công trình xây dựng” ở đây thật ra là bốn cây cọc sắt cùng... tấm bạt che mưa nắng nhằm bảo quản hàng hóa khỏi hư hỏng khi trời mưa.

Cùng với sự kiên quyết ban hành quyết định cưỡng chế, vị chủ tịch phường còn tỏ ra rất nghiêm khắc khi yêu cầu “phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình vi phạm”.

Chưa rõ vụ kiện sẽ được xét xử ra sao song đọc bài viết về câu chuyện nói trên (bài “Cưỡng chế “công trình... che tấm bạt””), dư luận không khỏi nghĩ rằng vụ việc đã được xử lý theo kiểu chuyện bé xé ra to.

Ngược lại, mới đây báo chí vừa phản ánh tình trạng sai phạm có vẻ như bất chấp trong xây dựng dự án của Tập đoàn Mường Thanh mà cách xử lý có vẻ như bất lực hoặc “giơ cao đánh khẽ” của cơ quan chức năng cũng xảy ra tại TP Nha Trang.

Theo đó, dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp của tập đoàn này liên tục có nhiều sai phạm nghiêm trọng như xây dựng sai phép, lấn chiếm đất công, xây vượt tầng cao phá vỡ đồ án quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt...

Tuy vậy thay vì xử nghiêm theo pháp luật thì cách xử lý của cơ quan chức năng khiến dư luận ngỡ ngàng khi... cho doanh nghiệp thuê đất bổ sung đối với phần đất lấn chiếm...

Còn nhớ năm ngoái dư luận cũng “sục sôi” trước vi phạm đình đám trong việc xây biệt phủ ở chân núi Hải Vân (Đà Nẵng) của một tướng công an về hưu và một đại gia vàng.

Vụ việc đã thách thức luật pháp trong một thời gian dài, may mắn là sau đó những biệt phủ này bị tháo dỡ, trả lại sự nghiêm minh cho luật pháp.

Một vụ đình đám về vi phạm xây dựng khác diễn ra ngay thủ đô Hà Nội đến nay vẫn còn chây ì trong xử lý dù đã có chỉ đạo kiên quyết và nhiều lần của Thủ tướng, đó là cao ốc 8B Lê Trực. Công trình này xây dựng giữa thủ đô song khi bị phát hiện thì công trình đã xây vượt giấy phép đến... 16m (tương đương 5 tầng).

Hay mới đây, cao ốc Kocham ở thành phố mới Bình Dương xây dựng đến... 8 tầng mới được cơ quan chức năng tỉnh này phát hiện không phép. Nhiều người xem trường hợp này như thể chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” bởi lẽ cao ốc này xây dựng rầm rộ hơn nửa năm đến quy mô 8 tầng và sắp hoàn thiện để đi vào hoạt động, trong khi công trình này ở rất gần trụ sở của cơ quan quản lý về xây dựng.

Những câu chuyện trên chỉ mang tính điển hình của tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim” trong khi nhiều con ruồi bé tí lại “mắc lưới”. Ngoài vụ chính quyền kiên quyết cưỡng chế “công trình... che tấm bạt” của tiểu thương chợ Phước Thái nói trên, hẳn dư luận chưa quên vụ hàng xóm của hai biệt phủ ở chân núi Hải Vân xây dựng cái chòi lá tìm kế sinh nhai song chính quyền đã rất mau mắn cưỡng chế tháo dỡ công trình...

Pháp luật được xây dựng vốn để điều chỉnh mọi hành vi của mọi đối tượng trong xã hội, nói cách khác “tấm lưới pháp luật” trùm kín mọi ngõ ngách đời sống xã hội, với mọi đối tượng và tuyệt nhiên không hề có vùng cấm.

Tuy nhiên, những chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” nói trên không khỏi khiến người dân hoài nghi về sự nghiêm minh của pháp luật và nghĩ rằng pháp luật chỉ áp dụng với những người yếu thế.

KTS LÊ CÔNG SĨ (TRÀ VINH)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    c\u00f4ng tr\u00ecnh... che t\u1ea5m b\u1ea1t\u00a0khi\u1ebfn d\u01b0 lu\u1eadn ngh\u0129 r\u1eb1ng v\u1ee5 vi\u1ec7c \u0111\u00e3 \u0111\u01b0\u1ee3c x\u1eed l\u00fd theo ki\u1ec3u chuy\u1ec7n b\u00e9 x\u00e9 ra to, trong khi nhi\u1ec1u c\u00f4ng tr\u00ecnh l\u1edbn x\u00e2y sai ph\u00e9p l\u1ea1i kh\u00f4ng l\u00e0m quy\u1ebft li\u1ec7t." />