14/09/2016 13:56 GMT+7

Đi kiện vì bị cưỡng chế tháo dỡ công trình.. làm cọc che bạt

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Căng tấm bạt trên mấy cây cọc sắt để che nắng mưa cho sạp trái cây nhưng chị Nguyễn Thị Hồng vẫn bị liệt vào hành vi xây dựng trái phép, bị phường cưỡng chế tháo dỡ.

TAND TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa sắp đưa ra xét xử vụ kiện chủ tịch UBND phường Phước Long vì ban hành các quyết định và tổ chức cưỡng chế “công trình xây dựng” căng tấm bạt tránh nắng mưa của một tiểu thương tại chợ Phước Thái (Bình Tân).

Người khởi kiện là bà Nguyễn Thị Hồng, buôn bán 22 năm tại chợ này.

Theo đơn khởi kiện của bà Hồng, trước đây sạp bán tạp hóa của bà có hai cây cọc sắt để căng tấm bạt.

Sau khi hai cọc sắt cũ bị mục, gãy nên bà cùng chủ sạp bên cạnh dựng lại các cọc sắt mới để tiếp tục căng chung tấm bạt che nắng mưa.

Theo bà Hồng, rất nhiều chủ sạp khác ở chợ Phước Thái cũng dựng cọc để căng bạt như vậy; có cọc còn kiên cố hơn và che bằng tôn.

Thế nhưng, ngày 26-11-2014 chủ tịch UBND phường Phước Long Vũ Thị Mai Hương ban hành “quyết định đình chỉ thi công công trình” dựng bốn cây cọc sắt che tấm bạt của bà Hồng và “yêu cầu phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm”.

Ngày 28-11-2014, chủ tịch phường cùng các lực lượng đến sạp bà Hồng kiểm tra, lập “biên bản vi phạm hành chính, xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” và ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình dựng bốn cây cọc sắt của bà Hồng.

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đến cưỡng chế, phá dỡ “công trình bốn cây cọc sắt che tấm bạt” của bà Hồng.

Theo bà Hồng, cọc sắt và tấm bạt che trước sạp của bà được dựng hơn 10 năm trước, giống như hầu hết các sạp khác trong chợ. Hơn nữa, đây không thể gọi là “công trình”. Sau khi bị phá dỡ, không cho che bạt, lúc trời đổ mưa đã làm hư hại rất nhiều hàng hóa.

Khi bà Hồng đề nghị chủ tịch phường xem xét lại việc xử lý đó thì bà bị cho là người “ưa khiếu nại” nên không được giải quyết.

Bà Hồng khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy các quyết định xử lý, cưỡng chế của chủ tịch UBND phường Phước Long, bồi thường các thiệt hại hàng hóa đã nêu.

Qua hai lần TAND TP Nha Trang tổ chức đối thoại, hòa giải để giải quyết vụ án, phía bị đơn là chủ tịch UBND phường Phước Long luôn cho rằng việc ban hành các quyết định xử lý, cưỡng chế đối với bà Hồng là đúng quy định pháp luật nên không đồng ý hủy các quyết định đó.

Vì vậy, TAND TP Nha Trang sẽ đưa vụ án ra xét xử công khai.

“Ở trên” chỉ đạo

Sáng 13-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Mai Hương - chủ tịch UBND phường Phước Long - cho biết các sạp khác người ta làm mái che nghiêng, ban ngày đưa ra che, chiều tối thu vào. Còn bà Hồng làm hai cây cọc sắt chôn thẳng xuống đất là vi phạm.

Chúng tôi thắc mắc tại sao nhiều sạp khác vẫn có cọc chống xuống đất để làm hiên, che bạt mà chỉ có mình bà Hồng bị phá dỡ, bà Hương lý giải “họ đã làm thời kỳ trước nên tôi không rõ”.

Trả lời câu hỏi liệu việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ, thu hồi mấy cây cọc sắt của bà Hồng có quá mạnh tay hay không, bà Hương nói: “Ban quản lý chợ Phước Thái có báo cáo lên rất nhiều. Ở trên TP Nha Trang cũng có chỉ đạo xuống xử lý nên phường mới làm”.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên