28/01/2016 12:19 GMT+7

Trái đất chỉ còn ba con rùa cùng loài cụ rùa hồ Gươm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Việc cụ rùa Hồ Gươm qua đời tuần trước đã gióng thêm hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng cùng loài rùa khổng lồ mai mềm sông Dương Tử.

Cụ rùa trong bức ảnh chụp năm 2011 khi kiểm tra sức khỏe - Ảnh: STR
Cụ rùa trong bức ảnh chụp năm 2011 khi kiểm tra sức khỏe - Ảnh: STR

Theo tạp chí của Viện Smithsonian, học viện nghiên cứu và bảo tàng viện của chính phủ Hoa Kỳ, trên trái đất chỉ còn ba con rùa khác cùng loài với cụ rùa Hồ Gươm.

Trang Scientificamerican cho rằng, có vẻ như cái chết của cụ rùa bắt nguồn từ những nguyên nhân tự nhiên như ô nhiễm, môi trường sống bị xâm hại…

Năm năm trước, cụ rùa nặng khoảng 200 kg này đã được chăm sóc đặc biệt và tạm thời bảo vệ sau khi bị lưỡi câu và rùa tai đỏ gây thương tích. Việc cứu chữa cụ rùa khi đó đã cần tới 50 tình nguyện viên.

Cũng theo Smithsonian, hiện thế giới còn ba con rùa cùng loài với cụ rùa Hồ Gươm. Một cặp rùa (một đực, một cái) ở Trung Quốc và một con rùa chưa rõ là đực hay cái sống ở một hồ khác bên ngoài Hà Nội.

Cho tới nay, cơ hội duy nhất để tiếp tục phát triển loài rùa này phụ thuộc vào con rùa cái đã được xác định hiện ở Trung Quốc. Tuy nhiên những nỗ lực đã làm để cặp rùa ở Trung Quốc tiếp tục sinh sản tới nay đều thất bại.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên