14/01/2016 10:03 GMT+7

Người nuôi dê kêu cứu

NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG
NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG

TT - Ở Đồng Nai, chăn nuôi dê phát triển ngày càng nhiều, nhưng để đưa thịt dê vào nhà hàng, quán ăn thì chỉ có cách... giết mổ chui vì chưa có lò giết mổ tập trung. Khi dê không được giết mổ tại lò tập trung theo quy định thì cơ quan thú y cũng từ chối kiểm dịch khiến người nuôi dê phải lén lút chở thịt đi tiêu thụ.

Thịt dê ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) chưa được kiểm dịch vì không được giết mổ tập trung - Ảnh: N.Hậu
Thịt dê ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) chưa được kiểm dịch vì không được giết mổ tập trung - Ảnh: N.Hậu

Ông Đỗ Văn Hoàn - một trong những hộ có trang trại chăn nuôi với số lượng hơn 1.000 con dê ở xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai - cho biết ông đã liên hệ với trạm thú y Trảng Bom nhưng đơn vị này cho biết không thể cấp phép giết mổ dê vì hiện đang chờ doanh nghiệp đầu tư cơ sở giết mổ tập trung như theo quy hoạch. “Muốn con dê được đưa ra thị trường với giá tốt nhất, tôi đã liên hệ với lò mổ tập trung ở huyện Trảng Bom thì nơi này không nhận vì lò chỉ thiết kế giết mổ heo, gà, không giết mổ dê” - ông Hoàn bức xúc.

Ông Hoàn cũng cho biết để bán thịt dê với giá cao, nhiều lần ông đã liên hệ với trạm thú y xin kiểm dịch nhưng đơn vị này cho biết không thể giải quyết kiểm dịch thịt dê khi dê được giết mổ chui. Do không có dấu kiểm dịch, ông Hoàn không thể vận chuyển thịt dê đến Bình Dương, TP.HCM tiêu thụ mà chỉ tự cung cấp cho hai quán thịt dê của ông tại thị trấn Trảng Bom.

Nhiều người nuôi dê ở huyện Trảng Bom cho biết họ phải giết mổ và vận chuyển chui thịt dê ra khỏi địa bàn huyện đi tiêu thụ tại các quán ăn, nhà hàng. “Nhưng thịt dê không có dấu kiểm dịch, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện là mất trắng” - một người nuôi dê than thở.

Ông Nguyễn Trung Thành, trạm trưởng trạm thú y huyện Trảng Bom, thừa nhận hiện trên địa bàn có rất nhiều người nuôi dê giết mổ chui. Mỗi ngày người nuôi dê ở Đồng Nai cung cấp cho thị trường hàng chục tấn thịt dê, nhưng trong quy hoạch cơ sở giết mổ của Đồng Nai chỉ có quy hoạch giết mổ tập trung bò, heo, gà, vịt, không hề đề cập việc giết mổ và kiểm dịch con dê nên cả tỉnh Đồng Nai chưa có con dê nào được đóng dấu kiểm dịch!

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Minh Đạo - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét và tháo gỡ ngay vấn đề này cho người chăn nuôi dê trên địa bàn huyện Trảng Bom. Hiện nay, cơ quan chức năng chỉ tính giết heo, bò, gà còn con dê chưa tính thì bây giờ phải tính toán cho người dân”.

Ninh Thuận có 5 cơ sở giết mổ dê, cừu được cấp phép

Ông Phạm Đình Hải, chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận, cho biết hiện Ninh Thuận có năm cơ sở giết mổ dê, cừu được cấp phép hoạt động. Hằng tháng năm cơ sở này giết mổ, đưa thịt dê đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành mà nhiều nhất là TP.HCM.

Về kiểm dịch, ông Trần Ngọc Bích - trưởng phòng kiểm dịch động vật Chi cục Thú y tỉnh - cho biết trước và sau giết mổ dê, cừu lấy thịt đều được cơ quan thú y đến kiểm dịch. Số dê hơi khi được tập trung chở đi các tỉnh phía Bắc cũng đều được kiểm dịch. “Chi cục Thú y TP.HCM và Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận đã có ký kết phối hợp kiểm soát điều kiện vệ sinh sản phẩm thịt gia súc giết mổ đưa về TP.HCM tiêu thụ. Vì vậy khi nguồn thịt dê, cừu xuất vào TP.HCM thì Chi cục Thú y tỉnh Ninh Thuận thông báo với Chi cục Thú y TP.HCM biết nơi kho lạnh nhận thịt để Chi cục Thú y TP.HCM đến kiểm tra chất lượng sản phẩm thịt giết mổ rồi mới cho phân phối đến các nhà hàng. Nếu kiểm tra thấy chất lượng chưa đạt thì yêu cầu hoàn trả về Ninh Thuận” - ông Bích nói.

MINH TRÂN

NGỌC HẬU - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên