29/10/2015 14:23 GMT+7

Giải mã kẹt xe ngã sáu Gò Vấp: giải pháp xài liền của dân

VÕ HƯƠNG
VÕ HƯƠNG

TTO -  Vấn đề khó chịu lớn nhất mà bạn đọc nêu ra ở khu vực này là vào những giờ cao điểm, có những đoạn đường rất ít xe chạy. Và từ khó chịu này, một loạt giải pháp cụ thể, xài được ngay đã được bạn đọc Tuổi Trẻ đưa ra.

Tìm đường thoát ở khu vực ngã sáu Gò Vấp hướng từ đường Phạm Ngũ Lão đi Nguyễn Oanh chiều tối 16 -10 - Ảnh: Thanh Tùng

Diễn đàn của các bạn đọc như nóng lên với câu chuyện giải mã điểm nóng ngã sáu Gò Vấp, xe cộ luôn đông kinh khủng ở khu vực cửa ngõ này gồm hàng loạt tuyến đường trục ra vào khu trung tâm của TP: Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung, Nguyễn Văn Nghi.

Mở Nguyễn Kiệm thành đường hai chiều theo giờ

Hầu hết bạn đọc cho rằng lý do chính dẫn đến ùn ứ tại nút giao thông ngã sáu Gò Vấp là tại hai thời gian cao điểm trong ngày (7g sáng và 17g chiều) lưu lượng xe vào và ra trung tâm thành phố quá lớn, trong khi hai tuyến đường chính để vào, ra là Nguyễn Kiệm, Phạm Ngũ Lão quá nhỏ, không đáp ứng đủ không gian cho các xe di chuyển.

Một phần nhỏ nữa là do giao lộ Nguyễn Văn Công có rất nhiều xe cố ý vi phạm để băng ngang qua đường Nguyễn Kiệm (nếu không có cảnh sát giao thông).

Nhiều đề xuất của bạn đọc đề nghị mở lại đường Nguyễn Kiệm thành hai chiều cho xe máy đoạn từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến ngã tư Phú Nhuận. Có thể mở lưu thông theo giờ cao điểm kẹt xe buổi sáng và buổi chiều.

Cụ thể cho xe máy chạy hai chiều vào buổi sáng từ 4g-13g. Sau đó vẫn một chiều như cũ vì buổi chiều người đi làm về nhà lại kẹt xe tại đây. Buổi sáng đường Nguyễn Kiệm rất vắng.

Lý do theo các bạn đọc phân tích ở khu vực này mọi người đi về trung tâm thành phố nhiều, mà con đường ngắn nhất đi về trung tâm thành phố chính là con đường Nguyễn Kiệm.

Trước đây đường này hai chiều, nhưng nay chỉ cho chạy một chiều. Thay vì phải có một con đường mới song song với đường Nguyễn Kiệm cũ thì lại không có, mà thay vào đó là đường Hoàng Minh Giám nên con đường này luôn đầy ắp xe.

Có bạn đọc còn cho rằng nếu có làm cầu vượt sang đường Hoàng Minh Giám chưa hẳn giải quyết được nạn kẹt xe vì hiện nay nút thắt cổ chai quá nhiều. 

Hầu hết ý kiến đề xuất của bạn đọc tập trung nhiều vào việc mở rộng đoạn Nguyễn Kiệm (từ vòng xoay Nguyễn Oanh đến vòng xoay Phạm Văn Đồng) vì cho rằng hai bên vỉa hè này còn rộng, một bên chủ yếu là hàng rào của Bệnh viện 175.

"Việc mở rộng đường Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm, tính từ vòng xoay 2km là đảm bảo con đường này hết kẹt xe. Ở đây vỉa hè còn rất lớn nên chi phí giải phóng mặt bằng ít" - một bạn đọc khẳng định.

Ngoài ra, bạn đọc cũng cho rằng ngã ba rẽ vào Đào Duy Anh hai bên là vỉa hè của công viên Gia Định, có thể mở rộng để thoát tình trạng nút thắt cổ chai, vì là vỉa hè nên không ảnh hưởng tới cây xanh của công viên nhiều.

Mạnh xe nào xe nấy tìm đường thoát ở khu vực ngã sáu Gò Vấp hướng từ đường Phạm Ngũ Lão đi Nguyễn Oanh chiều tối 16 -10 nhìn từ trên cao - Ảnh: Thanh Tùng

 

Giải tỏa và mở rộng các giao lộ

Các bạn đọc cũng cho rằng giải tỏa và mở rộng ở các giao lộ, nơi thắt nút cổ chai là giải pháp tối ưu cho những nơi thường xuyên kẹt xe.

Theo bạn đọc Quốc Tuấn, giải tỏa những điểm thắt như sau: thứ nhất, xin một phần đất quân đội và công viên Gia Định mở rộng một số tuyến đường như Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Phổ Quang và các tuyến đường song hành với đường Trường Sơn cùng các cầu vượt hay đường trên cao.

Thứ hai, xây cầu từ Nguyễn Thái Sơn qua sông Vàm Thuật sang đường Vườn Lài, quận 12 sẽ giải tỏa lớn trên ngã sáu Gò Vấp vì sẽ không đi đường vòng trên đường Nguyễn Oanh.

Thứ ba, lấy đất công viên đổi hạ tầng giải tỏa và chi phí xây dựng và mở rộng các tuyến đường. Xây thêm công viên trên đường Vườn Lài, quận 12 hoặc công viên ven sông Vàm Thuật (bờ quận Gò Vấp). Đấu giá đất quận 12 khi có cầu để làm kinh phí.

Một số bạn đọc còn cho rằng ngã sáu Gò Vấp bị khó khăn khi thoát từ trong vòng xoay ra đường Nguyễn Văn Nghi, lúc thoát bị giao cắt với đường Phạm Ngũ Lão làm cho xe trên đường Phạm Ngũ Lão bị dồn ứ.

Giải pháp tốt nhất cho khu vực này là phần tiếp xúc của đường Nguyễn Văn Nghi với vòng xoay quá nhỏ, nếu mở rộng để tăng lượng xe thoát khỏi, vòng xoay sẽ bớt kẹt xe.

Nhiều đề nghị xoay quanh việc giải tỏa mặt bằng, phóng lớn tuyến đường Phạm Ngũ Lão đủ để đáp ứng lưu lượng xe giờ cao điểm. Bố trí một đoạn dải ngăn cách ngăn không để người dân vi phạm luật băng ngang qua đường tại giao lộ Nguyễn Văn Công, Nguyễn Kiệm. Xây dựng thêm cầu vượt bằng sắt theo như kế hoạch để giảm áp lực cho các tuyến đường.

Dù có đi ngay ngắn đúng luồng tuyến thì xe cộ trên đường Phạm Ngũ Lão hướng về ngã sáu Gò Vấp chiều tối 16 -10 cùng dồn một cục - Ảnh: Thanh Tùng

Nên thi công cầu vượt ngã sáu Gò Vấp

Không ít ý kiến bạn đọc cho rằng vẫn nên thi công cầu vượt ngã sáu Gò Vấp có hình chữ Y:  nhánh cầu chính nằm theo hướng đường Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm dài 234m, rộng 6m và nhánh rẽ theo hướng đường Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Oanh dài 274m, rộng 6m. 

Lý giải điều này, bạn đọc cho rằng thực tế cho thấy đường Nguyễn Oanh cộng đường Quang Trung đổ ra (hoặc ngược lại) Nguyễn Kiệm cộng đường Nguyễn Văn Nghi là chính. Lượng người quá lớn. Chỉ có cầu vượt mới đáp ứng được nhu cầu này.

"Nên xây cầu vượt, vừa đỡ tốn diện tích đất lại đỡ kẹt xe. Như vòng xoay ở công viên Gia Định nếu làm cầu vượt thì hay biết mấy chứ vòng xoay thì vẫn kẹt xe dài dài" - bạn đọc Nguyễn Thị Thanh Phượng góp ý.

Bạn đọc Đào Hoàng Ân lại cho rằng "nên làm thêm một tuyến đường trên cao nối dài từ công viên Gia Định qua vòng xoay Phạm Văn Đồng kéo dài hết Nguyễn Kiệm đi qua Bệnh viện 175 về tới Nguyễn Oanh. Con đường trên cao này sẽ giảm áp lực cho cả hai vòng xoay. Cho xe đi trên đó một chiều về Gò Vấp thôi thì Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Thái Sơn không cần mở rộng thêm".

Điểm nóng kẹt xe ngã sáu Gò Vấp (quận Gò Vấp): thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: Việt Thái - T.Thiên
VÕ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên