05/08/2015 09:33 GMT+7

Kiên Giang: Nhiều công viên biến thành “tư viên”

KHOA NAM
KHOA NAM

TT - Đến nay, TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác 13 danh mục công viên với tổng diện tích gần 46.000m2.

Công viên Nguyễn An Ninh biến thành nhà hàng Hoa Hồng Ảnh: K.NAM
Công viên Nguyễn An Ninh biến thành nhà hàng Hoa Hồng - Ảnh: K.NAM

Tuy nhiên, hầu hết công viên sau khi được xã hội hóa đều bị biến thành “tư viên” phục vụ mục đích kinh doanh ăn uống, nhà hàng, quán nhậu...

Tháng 8-2008, UBND TP Rạch Giá giao cho Công ty TNHH tư vấn xây dựng Bách Kiến đầu tư, khai thác công viên Nguyễn An Ninh với nội dung: xây dựng đường nội bộ, cổng hàng rào, trồng cây xanh, thảm cỏ, tổ chức kinh doanh các công trình công cộng và công ích xã hội phục vụ cộng đồng, thời gian thực hiện 15 tháng.

Nhưng trên thực tế, Công ty Bách Kiến đã sang nhượng công viên này cho Công ty TNHH Nguyễn Phú Minh Tâm đầu tư xây dựng toàn bộ diện tích khu đất 5.809m2. Trong đó, diện tích xây dựng lên đến 1.155m2, vượt gấp đôi mật độ theo quy định là 10%, công trình kiên cố là 684,2m2. Diện tích sử dụng khai thác kinh doanh là 100%, vượt hơn 50% mức cho phép.

Tháng 9-2013, UBND TP Rạch Giá đã kiểm tra và xử phạt Công ty Nguyễn Phú Minh Tâm 35 triệu đồng, buộc tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng không phép gần 1.000m2. Doanh nghiệp này chấp hành nộp phạt nhưng không tháo dỡ. Đến nay, công viên Nguyễn An Ninh vẫn tồn tại với diện mạo, công năng và tên gọi là nhà hàng Hoa Hồng.

Tương tự, công viên Hàng Dương giai đoạn 1 (chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng sát mé biển) được UBND TP Rạch Giá giao cho Công ty cổ phần Du lịch Kiên Giang quản lý, khai thác. Doanh nghiệp này đã tự ý phân diện tích công viên ra làm 24 lô rồi cho các hộ dân thuê lại với mục đích kinh doanh giải khát, ăn uống.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang, đến nay UBND TP Rạch Giá mới thu hồi được 8/24 lô tại công viên nói trên, giao lại cho P.Vĩnh Bảo tạm thời quản lý. Các lô còn lại, TP đang tiếp tục làm việc với các hộ kinh doanh.

Còn công viên Hàng Dương giai đoạn 2 được TP Rạch Giá thí điểm giao cho doanh nghiệp tư nhân nhà hàng 5 Nhỏ đầu tư khai thác. Sau đó, doanh nghiệp này đã đầu tư xây nhà đãi tiệc và công trình phụ trợ kiên cố bằng bêtông cốt thép. Doanh nghiệp này còn đặt nhiều tượng, khối đá, chậu hoa trên vỉa hè khiến người dân cứ nghĩ rằng Nhà nước đã... bán công viên cho nhà hàng.

Ông Nguyễn Văn Hôn - phó chủ tịch UBND TP Rạch Giá - cho biết TP sẽ thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang là kiên quyết thu hồi toàn bộ công viên trả lại cho mục đích công cộng. Ông Hôn cũng khẳng định sẽ không tiếp tục xã hội hóa đầu tư công viên nữa, thay vào đó ngân sách nhà nước sẽ lo việc này.

Trước mắt, TP Rạch Giá sẽ cố gắng thu hồi toàn bộ công viên Hàng Dương giai đoạn 1 từ nay tới cuối năm 2015. Các công viên Nguyễn An Ninh, Hàng Dương giai đoạn 2 thì cho phép tồn tại tới năm 2018 và 2020. Theo ông Mai Văn Huỳnh - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, sở dĩ để tồn tại nhà hàng Hoa Hồng và một phần nhà hàng 5 Nhỏ tại hai công viên nói trên thêm ít năm nữa là nhằm giúp doanh nghiệp có thời gian thu hồi vốn.

Đối với các hình tượng, khối đá, chậu hoa... mà nhà hàng 5 Nhỏ lắp dựng trái phép trong khuôn viên công viên Hàng Dương giai đoạn 2, ông Lê Công Nghiệp, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Kiên Giang, cho biết đã lập hội đồng thẩm định, sắp tới sẽ mời doanh nghiệp lên thông báo tháo dỡ toàn bộ.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên