05/03/2015 09:16 GMT+7

Nhiều tranh luận quanh đề xuất thu ôtô của "ma men"

Q.TR.
Q.TR.

TT - Trả lời thăm dò của Tuổi Trẻ Online, phần lớn bạn đọc đồng tình với đề xuất tịch thu xe và tước giấy phép lái xe 2 năm nếu phát hiện tài xế say xỉn nặng khi lái xe.

Công an đo nồng độ cồn tại đường dẫn vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 4-3, nhiều bạn đọc tham gia ý kiến, bình luận sau khi Tuổi Trẻ đăng thông tin Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị tịch thu ôtô và tước giấy phép 2 năm nếu tài xế lái xe có nồng độ cồn trên 80mg/100ml trong máu hoặc vượt quá 0,4mg/ml khí thở.

Đề xuất trên là một trong những nội dung vừa được Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiến nghị lên Chính phủ.

Theo đề xuất, cần tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, cản trở người thi hành công vụ.

Tính đến sáng 5-3, trong số 696 bạn đọc tham gia trả lời câu hỏi trên Tuổi Trẻ Online: “Theo bạn, có nên tịch thu ôtô khi tài xế nặng hơi men?”, có 63,4% bạn đọc đã đồng tình với đề xuất tịch thu xe.

Có 31,9% bạn đọc không đồng tình với đề xuất này và 4,7% bạn đọc có ý kiến khác (xem biểu đồ).

Biểu đồ thăm dò ý kiến bạn đọc trên Tuổi Trẻ

Phản hồi về đề xuất nói trên, những bạn đọc đồng tình với đề xuất tịch thu ôtô cho rằng chính những tài xế say xỉn nặng khi lái xe là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người. Nhiều bạn đọc còn hoan hô Bộ trưởng Đinh La Thăng trong việc đề xuất này.

“Hoan hô ngài bộ trưởng. Tôi ủng hộ đề xuất của ngài. Còn một vấn nạn nữa là tài xế đường dài hay sử dụng ma túy, lực lượng chức năng nên có dụng cụ test nhanh ma túy để xử lý, chế tài kịp thời” - bạn đọc có địa chỉ email phamtrungbmw@... viết.

Còn những bạn đọc không đồng tình với đề xuất tịch thu xe thì cho rằng tài xế lái xe say xỉn mà tịch thu xe của chủ là không đúng, là vi phạm pháp luật.

Bạn đọc có địa chỉ email vuivui1122@... viết: “Tước giấy phép lái xe của tài xế hai năm, năm năm hay vĩnh viễn (tùy trường hợp) là cần thiết nhưng đề xuất tịch thu xe là không đúng về mặt pháp luật vì người lái xe và chủ xe là hai khái niệm độc lập”.

Một tài xế ôtô trong lúc say xỉn lao sang đường chiều ngược lại gây tai nạn trên cầu Calmette (nối Q.1 với Q.4, TP.HCM) chiều 2-8-2014 làm hai người bị thương - Ảnh: Hải Hiếu

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kiến nghị tịch thu ôtô và tước giấy phép hai năm nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/ml khí thở.

Đồng thời, người vi phạm phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với lái ôtô và các loại xe trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn đến 50mg/100ml máu hoặc đến 0,25mg/ml khí thở sẽ bị phạt 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe sáu tháng.

Nếu người lái trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn 50-80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/ml khí thở sẽ phạt 15-20 triệu đồng và tước giấy phép một năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Với xe chở hàng vượt tải trọng trên 150%, phạt người lái 25 triệu đồng/lần vi phạm và tước giấy phép lái xe trong một năm, phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe;

Đối với chủ xe vi phạm là cá nhân sẽ bị phạt 40 triệu đồng/lần vi phạm và 80 triệu đồng/lần vi phạm đối với chủ xe là tổ chức (sẽ bị tịch thu phương tiện nếu không nộp tiền phạt).

XUÂN LONG

Q.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên