02/03/2015 14:42 GMT+7

Sống lay lắt trong căn nhà dột nát

H.TIẾN - T.T.NHI
H.TIẾN - T.T.NHI

TTO - Chồng chết vì bệnh ung thư, con trai mắc bệnh tâm thần, bản thân bị chứng đau nửa đầu hành hạ… bà Y Am (dân tộc Giẻ Triêng) nghèn nghẹn nói: “Cái đầu đau lắm nhưng ngày nào cũng phải lên rẫy mới có cái ăn”.

Bà Y Am, con trai A Lập và ông A Sứng (khi còn sống)
Bà Y Am, con trai A Lập và ông A Sứng (khi còn sống)

Trở lại thăm nhà bà Y Am sau gần một năm, chúng tôi thấy mọi thứ vẫn như cũ, chỉ có điều không còn được gặp mặt ông A Sứng, chồng bà.

Lần thăm trước ông Sứng đã yếu lắm rồi. Cổ ông sưng to, người gầy còm, xanh xao, mặt tái mét, đi đứng không nổi, cả ngày chỉ nằm một chỗ, nói xong một câu lại dốc sức thở hổn hển.

Lần thăm đó, ông thều thào nói với chúng tôi về cậu con trai mắc bệnh tâm thần A Lập (24 tuổi): “Hắn lại mới vừa lên cơn, tôi không giữ nổi nữa, hắn phá tan tành hết rồi”. Nói xong, ông nằm vật xuống chiếc giường tre, vật dụng được xem là đáng giá nhất trong căn nhà và rên hừ hự.

Từ ngày chồng lâm bệnh, mọi gánh nặng dồn hết lên đôi vai bà Y Am. Hai con gái lấy chồng xa, nhà lại nghèo khó nên cũng chẳng phụ giúp gì được cho gia đình. Nhà nghèo, vất vả làm thuê đong gạo ăn từng bữa, lắm lúc bà phải đi hái lá mì luộc cho cả nhà lót dạ. Nhìn chồng đau đớn không thuốc thang, con lại bệnh tâm thần, không biết bao lần bà Y Am nấc nghẹn.

Chồng mất, giờ trong căn nhà xiêu vẹo, rách nát thuộc làng Lanh Tôn (xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, Kon Tum) ấy chỉ còn lại bà Y Am và A Lập, cậu con trai mắc bệnh tâm thần. Mặc kệ căn bệnh đau nửa đầu hành hạ, bà Y Am vẫn phải bươn chải kiếm sống.

Cô Y Thể,  giáo viên Trường tiểu học Đắk Môn (huyện Đắk Glei, Kon Tum), cho biết: “Nhiều lần vừa đau vừa đói, bà Y Am bị ngất lịm trên rẫy và được người dân phát hiện khiêng về nhà”.

Cũng như lần thăm trước, lần này khi rời khỏi căn nhà rách nát, tối om ấy, chúng tôi cứ ám ảnh mãi về những phận người sống lay lắt qua ngày. 

Ông A Múm, trưởng thôn Lanh Tôn, bày tỏ: “Cứ mỗi lần đến gia đình bà Y Am, chúng tôi lại không cầm được nước mắt”.       

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc Ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Báo TUỔI TRẺ

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (08) 39973838

Số tài khoản:

* VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ.

* USD: 007.137.0195.845

* EUR: 007.114.0373.054

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 34, giúp đỡ bà Y Am

H.TIẾN - T.T.NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên