28/01/2015 19:07 GMT+7

Vì chúng ta đã quá quen đeo "mặt nạ" trên facebook?

KHÁNH HƯNG
KHÁNH HƯNG

TTO - Nhiều người đã phản ứng việc facebook yêu cầu người dùng sử dụng tên thật vì cho rằng điều này vi phạm quyền riêng tư, tự do của người dùng.

Ảnh minh họa

Chuyện phản ứng này, có nhiều điều đáng để suy ngẫm.

Những ngày này, việc đầu tiên khi lên facebook của tôi là đi… dò lại từng người. Bởi những cái tên thật bỗng trở nên xa lạ... vì tôi đã quá quen với những cái tên ảo.

Đã một thời gian khá dài tôi quen gọi mọi người với tên ở facebook, kể cả trong lớp, trên đường, danh bạ điện thoại…đều gọi nhau như thế. Mới thấy cái “tên ảo” kia ăn sâu thành thật đến mức nào.

Lí do nhà quản lí facebook đưa ra cũng đã rõ “muốn thúc đẩy người dùng sử dụng những thông tin nhận diện danh tính cho cuộc sống số của họ, nhằm tạo ra một cộng đồng đích thực”.

Facebook thành thói quen của nhiều người, thành cuộc sống thứ hai, nơi giải trí, hẹn hò, làm việc…

Vậy, từ câu chuyện này sao không đặt câu hỏi: Ta có thể là chính mình không, trước tiên từ chính cái tên thật.

Chúng ta lâu nay đã quá quen với một “mặt nạ” trên facebook. Mỗi người có thể thoải mái lựa chọn cái tên, hình đại diện theo mỗi cá tính hoặc thậm chí trái với con người thực của mình.

H. không thể mãi dùng với cái tên “Vịt con”, N. không cần thiết với vỏ bọc của cái tên “công tử nghèo” này nọ nữa.

Và với dăm ba người dùng “kì lạ” với những cái tên như “hận đời…”, “vì yêu…” cũng đã đến lúc trở về với tên thật của mình.

Lên facebook ta vẫn thường gặp nhiều cái tên “sốc, độc, lạ”, những “nhân tố bí ẩn”- đó là những người không dám ra mặt, xưng danh nhưng luôn tỏ ra “hùng hổ” trên facebook.

Họ ẩn mình nên có thể buông lời chửi bới, “ném đá” bất cứ ai, họ bất chấp để được nổi lên trên những cái tên ảo đó.

Thế nên, theo tôi việc “ép” dùng tên thật của facebook sẽ hạn chế được một phần nào những mặt trái ấy.

Dẫu đó mỗi cái nick name kia là cá tính, sở thích của riêng mỗi người nhưng liệu một cái tên ảo trên facebook có làm nên cá tính, chất tôi của mỗi con người? Tôi nghĩ là không.

Lâu nay, chúng ta vẫn xem facebook là ảo. Nhưng thực tế chúng ta đang sử dụng facebook rất nhiều thời gian trong ngày, trong nhiều công việc. Vậy đó đâu còn là ảo? Chúng ta vẫn thường than phiền facebook vì những kẻ ẩn danh lừa đảo thì cũng đã đến lúc chúng ta cần nhận diện rõ nhau.

Cụm từ “cộng đồng đích thực” mà facebook hướng đến là điều nên làm. Facebook đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân loại nên cộng đồng ấy rất cần rõ ràng với nhau, mà bắt đầu từ cái tên thật!

Chúng ta mất một thời gian để làm quen, kết bạn với những cái nickname thì việc chúng ta trở lại với tên thật cũng cần mất một thời gian.

Rồi mọi việc sẽ đâu vào đó, một ngày ta gọi nhau bằng những cái tên đúng, chắc chắn lúc đó sẽ vui hơn nhiều.

Ta cần là chính ta, dẫu trên facebook.

Bài viết thể hiện quan điểm của bạn đọc Khánh Hưng. Bạn có thể chia sẻ ý kiến, câu chuyện của mình qua email gửi về tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

[poll width="400px" height="174px"]116[/poll]

KHÁNH HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên