Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi họp - Ảnh: VTV |
Ngày 10-1, Thời báo Hoàn Cầu, Trung Quốc có bài “Quan chức cấp cao của Việt Nam mắng chửi nhà thầu Trung Quốc, nhân viên người Trung Quốc không thể lên tiếng”.
Bài viết này cho rằng việc Bộ trưởng Đinh La Thăng “chửi té tát” vào mặt nhà thầu và dọa đưa Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc vào danh sách đen khiến bản chất của vụ việc không còn như ban đầu và đang khiến cho mối quan hệ Việt - Trung trở về thời kỳ “có nhiều gút mắc”.
Ủng hộ Bộ trưởng Thăng
Là người dân Việt Nam, tôi nhất trí với lời lẽ trong cuộc họp ngày hôm đó của Bộ trưởng Đinh La Thăng với tổng thầu người Trung Quốc. Phải giữ gìn kỷ cương pháp luật của nước ta đối với các nhà thầu nước ngoài, không phải tài trợ vốn rồi họ muốn làm gì thì làm?
Họ đang làm ăn ở nước ta thì phải chấp hành nghiêm pháp luật nước ta. Nếu họ vi phạm thì xử lý theo pháp luật nước ta là đúng. Chúng tôi luôn luôn đồng hành và ủng hộ Bộ trưởng Thăng trong việc không thể để nhà thầu Trung Quốc muốn làm gì thì làm.
Tính mạng con người là quan trọng
Để sự cố xảy ra thì ai cũng phải nhận khuyết điểm, không riêng gì nhà thầu Trung Quốc hay nhà thầu Việt Nam. Bộ trưởng Đinh La Thăng nói như thế bởi lẽ tính mạng con người rất quan trọng cho dù công nhân đó, người dân đó là người Việt Nam, Trung Quốc hay người nước ngoài nào khác. Thời báo Hoàn Cầu sao có thể khiến cho mối quan hệ Việt - Trung “có nhiều gút mắc” như vậy?
Làm ăn bê bối, sao không tự xử?
Người Việt Nam có câu “Đem chuông đi đánh xứ người”, mỗi lần đi ra nước ngoài thi thố tài năng, làm ăn với nước ngoài là mỗi lần làm rạng danh cho đất nước nếu thể hiện được tài danh, ngược lại sẽ làm ô nhục quốc thể nếu làm ăn yếu kém, bê bối.
Sự việc nhà thầu Trung Quốc làm ăn chẳng ra gì, làm sập giàn giáo, gây chết người trong dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Cát Linh là làm rạng danh hay làm ô nhục cho đất nước Trung Quốc đây?!
Trung Quốc muốn tiếp tục làm ăn với các đối tác nước ngoài thì phải xử nghiêm nhà thầu Trung Quốc đã làm ô nhục quốc thể trong vụ này đi, chớ sao Thời báo Hoàn Cầu lại lớn tiếng chỉ trích Bộ trưởng Việt Nam Đinh La Thăng?
Không nên chỉ trích hồ đồ
Hợp tác để phát triển, nhưng kiên quyết không khoan nhượng với cách hợp tác mà đối tác lại làm ăn nhếch nhác, không tuân thủ nguyên tắc, không thực hiện đúng cam kết như chậm tiến độ, đẩy dự toán lên cao, gây tai nạn trong thi công. Đấu tranh là để phát triển!
Cũng chính vì phát triển, mong muốn hợp tác lâu dài nên phải kiên quyết đấu tranh với những sai phạm của nhà thầu. Thái độ quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng là vì cái chung của đất nước và cũng vì một sự hợp tác bình đẳng với đối tác Trung Quốc dù họ cho chúng ta vay vốn.
Đó cũng chính là thái độ của hơn 90 triệu dân Việt Nam ta trong thu hút đầu tư, trong vay vốn của Trung Quốc nói riêng và cả với các nước khác khi quan hệ với chúng ta.
Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc hiểu hơn ai hết điều tối thiểu này, do đó không nên có những chỉ trích làm phương hại đến quan hệ dài lâu của hai nước một cách hồ đồ với kiểu nói xách mé bề trên như thế!
Thời báo Hoàn Cầu phải xin lỗi
Sự cộng sinh trên thế giới này không thể bàn cãi, nhưng mạng sống của mỗi con người hiện diện trên Trái đất này đều quý như nhau dù nghèo hay giàu, dù da trắng, da vàng hay da đen, dù là người Việt Nam, người Trung Quốc, người Mỹ, người Nga hay bất kỳ người thuộc quốc gia nào.
Nhà thầu Trung Quốc làm đường giao thông tại Việt Nam đã để xảy ra tai nạn nghiêm trọng đến hai lần làm thiệt mạng và bị thương người Việt Nam chúng tôi, vì thế ý kiến và sự chỉ trích của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải của chúng tôi là cần thiết và đúng. Tại sao một tờ báo ngôn luận của chính quyền Trung Quốc lại viết như thế?
Tôi đề nghị tờ Thời báo Hoàn Cầu xin lỗi Bộ trưởng Thăng và nhân dân Việt Nam về bài báo họ đăng tin không tôn trọng một nước độc lập và mạng người Việt Nam chúng tôi.
Ai gây “nhiều gút mắc”?
Tổng thầu và tư vấn giám sát Trung Quốc làm ăn cẩu thả để xảy ra tai nạn liên tiếp đe dọa tính mạng người dân thì những phát biểu của Bộ trưởng Thăng là rất đúng mực.
Phản ứng của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng như các quan chức Bộ Giao thông vận tải không khiến mối quan hệ Việt - Trung trở về thời kỳ “có nhiều gút mắc”, mà chính những bài báo kích động xuyên tạc của Thời báo Hoàn Cầu mới là nhân tố gây thêm “nhiều gút mắc”.
2 sự cố trong 2 tháng Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10-2011, có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. Hiện nay Ban quản lý dự án đường sắt đang trình Bộ GTVT xem xét dự án này tăng tổng mức đầu tư lên khoảng 868,04 triệu USD do những chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng. Dự án do Cục Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. Ngày 6-11-2014 tại dự án trên xảy ra sự cố rơi thép khi thi công nhà ga Thanh Xuân 3 làm một người đi đường tử vong, hai người bị thương. Sau sự việc này, Bộ GTVT đã tạm đình chỉ thi công toàn bộ dự án để rà soát việc đảm bảo an toàn thi công. Dự án được thi công trở lại từ ngày 14-11. Đến sáng 28-12, lại xảy ra vụ sập giàn giáo nghiêm trọng tại vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú (Hà Nội). Một taxi chở ba người đi qua đây đã bị sắt thép đổ xuống đầu xe nhưng may mắn không ai hề hấn gì. Tại cuộc làm việc với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc chiều 4-1-2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo tổng thầu vì để mất an toàn thi công. Đồng thời ông Thăng cũng ra những điều kiện buộc tổng thầu thực hiện và xem đây là cơ hội cho tổng thầu, nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận