29/12/2014 12:46 GMT+7

​Xe buýt dành cho phụ nữ: biểu hiện kém an toàn?

TT - Ý tưởng tổ chức những chuyến xe buýt dành riêng cho nữ khiến tôi nhớ đến câu chuyện một số quan chức “ngồi trên trời làm chính sách”.

Chen chúc trên một tuyến xe buýt - Ảnh tư liệu.

Báo Tuổi Trẻ có nêu Hà Nội dự định tổ chức thí điểm những chuyến xe buýt dành riêng cho nữ trên các trục đường 1, 6 và 32. Ý tưởng này khiến tôi nhớ đến câu chuyện một số quan chức “ngồi trên trời làm chính sách”.

Chúng ta nên biết khách nữ đi xe buýt luôn đông hơn khách nam. Chưa nói đến chuyện “quấy rối”, chỉ riêng sự mất cân đối về số lượng hành khách như xe dành cho nữ thì chật ních, còn xe dành cho nam lại rộng thênh thang, đủ để thấy không khả thi.

Nếu áp dụng xe buýt dành riêng thì rất khó xử đối với trường hợp vợ chồng, đôi tình nhân đi chung với nhau. Về mặt thẩm mỹ, sẽ thấy phản cảm khi bên ngoài mỗi chiếc xe buýt có thêm dòng chữ: “Xe này dành cho quý cô”.

Đối với du lịch, khách nước ngoài sẽ nghĩ gì khi cho rằng VN kém an toàn đến mức phải lập ra những tuyến xe dành riêng cho nữ.

Cũng cần hiểu là nạn quấy rối tình dục không phải chỉ có ở xe buýt, chẳng lẽ những nơi công cộng, bến xe, ga tàu, công viên... cũng phải có phòng chờ hoặc vị trí dành riêng cho phái đẹp?

Giả sử có thực hiện xe buýt nữ chỉ tránh được hành vi quấy rối tình dục. Còn vấn đề trộm cắp, móc túi trên xe thì sao? Phải thừa nhận hiện nay xuất hiện tội phạm nữ có “tay nghề” cũng không kém cạnh nam giới là bao.

Một khi trên ôtô chỉ toàn nữ, chúng lại càng lộng hành hơn, vì nếu bị phát hiện thì không ai dám can thiệp.

Giữa sáng kiến và “tối kiến” đôi khi cách nhau chỉ một ranh giới vô cùng ngắn. Rất mong Sở GTVT Hà Nội ngừng hẳn ý định này bởi nó rất vô lý, thậm chí có hại nhiều hơn lợi.

HỮU CHƠN

“Tôi còn nhiều lăn tăn...”

Tôi còn khá nhiều lăn tăn về việc nhiều thành phố, thị xã đã hoặc đang đề xuất “cần có xe buýt dành riêng cho phụ nữ để đối phó với nạn quấy rối tình dục”.

Thứ nhất, xe dành riêng cho phụ nữ thì có nghĩa tất cả nam giới không được bước lên. Trong trường hợp vợ đi với chồng thì phải làm sao?

Nhất là khi một trong hai người từ nông thôn ra tỉnh, không biết đường sá hay nơi cần xuống, chẳng lẽ cứ tách ra, mặc cho người lớ ngớ phải đi một mình?

Thứ hai, có kẻ muốn quấy rối tình dục nên họ giả gái để lên xe, liệu nhân viên bán vé, tài xế xe có biết được không? Rồi khi nghi ngờ có quyền được kiểm tra chứng minh nhân dân không?

Theo tôi, việc gắn camera theo dõi trên xe buýt như một số người đề xuất cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì vì xe buýt thường đông đúc, chen chúc nhau, camera cũng bất lực.

Có lẽ chúng ta nên tổ chức những tuyến xe buýt chất lượng cao trên một số tuyến được cho là thường xuyên có phụ nữ bị quấy rối, có nghĩa loại xe này ai cũng được ngồi ghế như xe khách, không đứng chen chúc như xe buýt thường.

Việc này hơi bất lợi nhưng có thể khắc phục được là tăng số lượng xe, 10-15 phút sẽ có một chuyến, như vậy sẽ không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.

Ở quê tôi, tuyến xe buýt chất lượng cao chạy từ Gia Nghĩa đi Buôn Ma Thuột có từ năm 2008, cứ hai giờ có một chuyến rất nhiều hành khách thích đi, nhất là phụ nữ trẻ.

ĐỖ THỊ LƯƠNG

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên