23/12/2014 19:09 GMT+7

Thắp sáng cầu kiểu này  "lạ" quá

MINH DÂN
MINH DÂN

TTO – Gần đây, việc thắp sáng, trang trí mấy cây cầu ở khu vực nội thành TP.HCM được chăm chút khá kỹ và tạo ấn tượng thật sự trong mắt người qua lại. Tuy nhiên...

Đèn lan can cầu Lê Văn Sỹ thắp sáng dưới tầm mắt người qua lại  - Ảnh: M.D
Sự trục trặc trong thắp sáng phức tạp lan can cầu là có thật khi cầu Lê Văn Sỹ mới lắp đặt đã có hộp đèn tối thui - Ảnh: M.D. 
Việc chiếu sáng ngang dẫn đến hiện tương ngay trên mắt cầu có những  vệt sáng - tối đan xen chứ không đều như thắp sáng từ trên xuống - Ảnh: M.D.

Bắt đầu là trồng cây trên con lươn giữa cầu như cầu Thủ Thiêm, hai bên cầu như cầu Thị Nghè một thời gian (giờ đã phá bỏ vì hình như không đẹp, choán đường đi trên cầu và có vẻ mất an toàn lưới diện bên trên)…

Khoảng một năm nay là lắp đèn Led chiếu sáng mấy cây cầu vượt như cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Cây Gõ…

Mới đây nhất là lắp hệ thống đèn tương tự trên mấy cây cầu mới làm xong như cầu Lê Văn Sỹ, cầu Kiệu (dù cây cầu này mới xong một nửa).

Lắp đèn chiếu sáng cầu là chuyện bình thường để người, xe qua lại đủ ánh sáng đi cho an toàn, kẻo như bài hát hồi xửa hồi xưa thuở cầu Bông chưa có đèn điện: “Ai đang đi trên cầu Bông, té xuống sông ướt cái quần nylông – Vô đây em, dù trời khuya anh vẫn đưa em về…”.

Thế nhưng trên mấy cây cầu vượt và  cầu mới xây dựng, từ xa qua cũng thấy một hình ảnh mới: cả cây cầu rực rỡ trong đêm vì ngoài đèn chiếu sáng từ bên trên, ở tầm ngang bụng (tức dưới tầm mắt), hàng loạt đèn Led bố trí ngang (ở mấy cầu vượt), dọc (cầu Lê Văn Sỹ).

Ngó xa xa thì cũng là lạ, vui mắt nhưng không biết người khác sao chứ tôi và một số bạn mà tôi trao đổi thì hầu như bảo là thắp sáng kiểu này đi xe qua chói mắt quá – do ánh sáng hắt từ dưới lên.

Đó là chưa nói hệ thống điện dằng dặc chạy suốt lan can cầu bằng kim loại không khéo lại mất an toàn cho người đi bộ hai bên vỉa hè cầu, nhất là khi trải qua mưa nắng khắc nghiệt đất Sài Gòn.

Không hiểu nhà thiết kế, thi công ánh sáng cho mấy cây cầu nghĩ ra ý tưởng này hay học tập nước ngoài mà về chủ quan của mình, chúng tôi thấy thoạt nhìn xa thì cũng là lạ.

Nhưng “đoạn trường ai có qua cầu mới hay” về kiểu thắp sáng ngược từ dưới mắt người đi rất ngược với nguyên tắc chiếu sáng cơ bản trong nhà đến ngoài đường là từ trên xuống mà tôi được học trong trường đại học.

Hay bây giờ kiến thức chiếu sáng có thay đổi gì chăng?

Anh bạn tôi mắt hơi yếu thú thật là mỗi lần qua mấy cầy cầu lắp đèn thắp như thế là mỗi lần sợ.

Còn các bạn thấy thế nào?

[poll width="410px" height="292px"]105[/poll]

 

 

 

 

 

 

MINH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên