15/12/2014 11:32 GMT+7

Tôi bị quấy rối tình dục... ở nhiều nơi

NGUYỄN LÊ
NGUYỄN LÊ

TTO - Việc bị quấy rối tình dục làm tổn thương tâm lý, nhất là với phụ nữ, trẻ em. Nhiều chị em khi bị "đụng chạm" có cảm giác xấu hổ, mặc cảm, với trẻ em thì hậu quả càng khó lường.

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Lần đầu tiên tôi cảm thấy bị "quấy rối tình dục" là khi đi xe buýt. Người đàn ông chừng gần 40 tuổi đứng gần tôi, cứ mỗi lần xe buýt phanh gấp hoặc thậm chí không phanh cũng tìm cách đổ người về phía sau tôi. Tuy bằng chứng không rõ ràng nhưng tôi cảm nhận rõ sự bệnh hoạn này.

Một lần khác tôi đứng ở bến xe buýt trên đường Thái Hà (Hà Nội), gã thanh niên chừng ngoài 20 tuổi ngang nhiên khoe của quý giữa đường trước mặt mấy em học sinh cấp III.

Rất nhiều người đi đường qua lại nhưng không ai có ý kiến. Mấy em học sinh kêu lên sợ hãi. Tôi cố gắng trấn tĩnh, đi qua chỗ người thanh niên này một cách bình thường.

Một lần khác nghiêm trọng hơn, tôi đang đi bộ trên vỉa hè thì bị một gã gọi : "Em ơi!", tôi dừng lại theo phản xạ, gã chạy theo và đụng chạm rất mạnh vào ngực tôi. Khi bị tôi chửi bới, gã kéo khóa quần, tôi lại phải làm ngơ quay mặt đi vì xấu hổ.

Nhiều người khá quen với khái niệm quấy rối tình dục qua phim ảnh, báo chí nước ngoài. Song ở Việt Nam hình như chưa có tội danh này trong Luật hình sự.

Ví dụ ở nhiều nước như Mỹ chẳng hạn, họ có quy định "đụng chạm" vào bảy bộ phận trên cơ thể của người khác mà không được người này đồng ý thì phạm tội quấy rối tình dục.

Việc bị quấy rối tình dục làm tổn thương tâm lý, nhất là với phụ nữ, trẻ em. Nhiều chị em khi bị "đụng chạm" có cảm giác xấu hổ, mặc cảm, với trẻ em thì hậu quả càng khó lường. Bởi đôi khi nạn nhân im lặng không dám phản kháng, kẻ phạm tôi có cơ hội lấn tới... có thể dẫn tới hiếp dâm.

Trong tình hình này, tôi (và rất nhiều người phụ nữ khác) đã và đang mách nhau cách phòng vệ.

Ví du như thế này: khi gặp kẻ khoe của, tuyệt đối không sợ hãi, bỏ chạy vì càng làm vậy chúng càng tỏ ra thích thú.

Lúc đó chúng ta nên mạnh dạn chửi tục một vài câu, chê của quý của chúng "ngắn", "xấu" ... Bảo đảm chúng sẽ cất ngay của quý.

Tôi có vài lần thử nghiệm bí quyết trên và thấy rất hiệu quả.

Theo bạn, làm sao để không bị quấy rối tình dục? Nên ứng xử như thế nào trong từng trường hợp bị quấy rối tình dục? 

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến phản hồi ngay dưới bài viết liên quan.

NGUYỄN LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên