23/10/2014 16:37 GMT+7

Xây dựng cáp treo vào động Sơn Đoòng: Phá thiên nhiên?

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Muốn bảo tồn, xin đừng động vào tự nhiên nữa. Dự án này mà hoàn thành thì chắc chắn cái hang này sẽ chẳng còn gì là đẹp là tự nhiên nữa. 


Một trong những điểm mà tuyến cáp treo dự kiến sẽ đưa khách đến hang Sơn Đoòng - Ảnh tư liệu

Đó là ý kiến của bạn đọc Tudo (nongdantudo@...) phản hồi cho bản tin Xây dựng cáp treo vào động Sơn Đoòng (Tuổi Trẻ Online 22-10).

Cùng quan điểm, bạn đọc Phan Linh (phanlinhbk06@...) viết ngắn gọn: Xin đừng phá cảnh quan nguyên thủy và sơ khai của hang Sơn Đoòng.

Ngày 22-10, ông Trương An Ninh, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết tỉnh đã cho phép tập đoàn Sun Group khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo đưa du khách tham quan hang động Sơn Đoòng trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB).

Toàn tuyến cáp treo dự kiến có bốn đoạn, dài tổng cộng 10,6km, xuất phát từ trước cửa động Tiên Sơn. Tổng vốn đầu tư cho tuyến cáp treo này vào khoảng 4.500 tỉ đồng.

 

Bạn đọc Thang (thang.huynh83@...) phân tích: Khách du lịch theo kiểu tham quan ngắm cảnh thì đã có Tiên Sơn, Thiên Đường, Phong Nha. Còn Sơn Đoòng là chỗ dành cho khách du lịch cao cấp thích mạo hiểm. Thị trường của nó la người có tiền thich mạo hiểm. Xin hãy bỏ qua suy nghĩ làm du lịch hàng loạt, nên đi vào những thị trưòng ngách với số lượng khách hạn chế nhưng mang lại thu nhập cao. 

Bạn đọc Trâm (tulip28kt@...) bày tỏ: Thiên nhiên ban tặng rất nhiều cho Việt Nam, rất rất rất nhiều những cảnh quan kỳ vĩ mà những đất nước khác không thể có được. Làm lãnh đạo thì xin hãy phóng tầm mắt của mình đi xa thêm 1 chút, qua khỏi cái bóng của đồng tiền. Tiền và sự phát triển luôn có rất nhiều con đường để chọn, nhưng một khi đã phá huỷ những món quà tặng vô giá này của thiên nhiên, của đất trời ưu ái cho mình thì sẽ không thể có lại lần thứ 2.

"Làm ơn chấm dứt những dự án mang tính chất tàn phá như thế này đi!" là suy nghĩ của bạn Trâm. 

"Thật quá đáng!", đó là những từ của bạn đọc Ngoc Minh (ngoc_minh123@...). Theo bạn Ngoc Minh, "chúng ta đã phá huỷ bao cảnh quan thiên nhiên của đất nước bởi các công trình nhân tạo, giờ đến hang Sơn Đoòng mới được phát hiện cũng tính phá nốt. Đâu đâu ngành du lịch cũng thích xây cáp treo: Fanxipan, vịnh Hạ Long, núi Bà Nà, giờ thì tới Sơn Đoòng."

"Những địa điểm như Sơn Đoong, khách du lịch tới không chỉ để chiêm ngưỡng cái đẹp mà cao cả nhất là cái đẹp đó chỉ ló dạng sau một quá trình vất vả. Vậy mà giờ chúng ta lại muốn vứt cái quá trình đó đi." - bạn Ngoc Minh viết.

Bạn đọc lhb26012012 (luhaibang.11@...) tha thiết: Xin đừng lấy đi cái "thần bí" của hang. Lần này xin hãy để cứ tự nhiên, xin đừng phá hủy bất cứ 1 kỳ quan tự nhiên nào nữa. 

Bạn đọc Yen Pham (haiyensd9@...) viết đầy bức xúc: Điên rồ. Hết cáp treo lên đỉnh Fanxipan, bây giờ lại đòi làm cáp treo ra Vịnh Hạ Long với lại Sơn Đoòng. 

Bạn đọc Tú Nguyễn (nguyenhacamtu@) châm biếm: "Xứ sở của đất nước triệu cáp." Ta muốn giành thương hiệu này hay sao?

Ở chiều ngược lại, là ý kiến riêng lẻ của bạn đọc Minh Tâm (viethung.tcs@...): Hầu hết khách du lich không đủ sức lực, thời gian và tiền bạc để đi phượt. Ai thích và có khả năng thì đi phượt, ai thích đi cáp treo cho nhanh và an toàn thì đi.

Nhưng bạn đọc Minh Tâm cũng lưu ý: Điều quan trọng là việc xây dựng hệ thống cáp treo không làm ảnh hưởng cảnh quan khu vực hang động. 

[poll width="400px" height="300px"]34[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên