18/10/2014 12:05 GMT+7

​Ký túc xá “ế” sinh viên

D.THANH
D.THANH

TT - Hai ký túc xá (KTX) với mức đầu tư hàng chục tỉ đồng, tổng sức chứa gần 2.000 sinh viên, học sinh  hầu như không có sinh viên ở.

Ký túc xá Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã xây xong nhưng đơn vị sử dụng chưa chịu nhận - Ảnh: Duy Thanh
Ký túc xá Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa đã xây xong nhưng đơn vị sử dụng chưa chịu nhận - Ảnh: Duy Thanh

Đó là KTX Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa, xây dựng ở thôn Hòn Nghê (xã Vĩnh Ngọc) sức chứa hơn 1.000 sinh viên, tổng mức đầu tư 77 tỉ đồng và KTX sinh viên Nha Trang (ở P.Vĩnh Hải) có sức chứa 960 sinh viên, mức đầu tư 65 tỉ đồng.

Ngày 15-9, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư, bàn giao KTX đã xây dựng xong cho Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa, nhưng đơn vị sử dụng chưa chịu nhận.

Bác sĩ Trương Quang Thuận, hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa, cho biết: “Chúng tôi chưa nhận KTX này một phần vì chủ đầu tư chưa thực hiện xong một số công việc như cam kết, nhưng cái khó lớn nhất là sinh viên, học sinh không chịu ở.

"Nhà trường đã thông báo gần hai tháng qua, nhưng đến thời điểm định nhận bàn giao và tận bây giờ vẫn không em nào trong số 3.500 sinh viên, học sinh đăng ký ở KTX. Nếu nhận, không có sinh viên ở nhưng trường phải tốn một khoản kinh phí không nhỏ cho công tác quản lý KTX mà không có nguồn cân đối”. - Bác sĩ Trương Quang Thuận cho biết.

Theo ông Thuận, năm 2005 UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 12ha ở thôn Hòn Nghê để xây dựng cơ sở mới cho Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa và khu KTX nằm trong khuôn viên này. Năm 2009, có vốn từ nguồn trái phiếu chính phủ, tỉnh Khánh Hòa giao Sở Y tế làm chủ đầu tư khu KTX này.

Tuy nhiên, dự án xây trường mới (được phê duyệt năm 2008 với mức đầu tư 400 tỉ đồng) đến nay chưa thực hiện được do Khánh Hòa chưa tìm được vốn đầu tư.

Vì chưa có trường nên khu KTX khang trang làm xong đành phải đóng cửa im ỉm do “ế” sinh viên.

Cách KTX Trường cao đẳng Y tế Khánh Hòa vài trăm mét về phía đông là KTX sinh viên Nha Trang, do Sở Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư bằng vốn trái phiếu chính phủ, có quy mô “hoành tráng” không kém nhưng cũng không hấp dẫn sinh viên.

Ông Trần Phi Hùng, phó giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và chung cư Khánh Hòa, cho hay KTX được chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị vận hành, khai thác từ tháng 12-2013 nhưng đến nay chỉ thu hút được khoảng 150 sinh viên dù đã gửi thông báo đến tất cả trường trung cấp, cao đẳng, học viện, đại học trên địa bàn TP Nha Trang nhiều tháng qua. 

Ông Hùng lý giải nguyên nhân khiến KTX ế: “KTX được xây dựng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên tại “làng đại học” phía bắc TP Nha Trang, nhưng hiện nay các trường mới chưa xây dựng, còn trường cũ đã có KTX trong khi khu KTX mới lại ở vùng hơi biệt lập, xa trường, xa khu dân cư và không có phương tiện công cộng...”.

D.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên