17/04/2013 09:12 GMT+7

Khi tôi 18

GUYỄN TRẦN PHƯƠNG ĐÔNG (Lớp 12A1 THPT Hà Tiên, Kiên Giang)
GUYỄN TRẦN PHƯƠNG ĐÔNG (Lớp 12A1 THPT Hà Tiên, Kiên Giang)

AT - Tuổi mười tám, tôi đang bước vào một cuộc sống mới! Đó là một cuộc sống tăng thêm sự tự lập của bản thân và ít dần sự can thiệp trực tiếp từ cha mẹ.

uetJVAgE.jpgPhóng to
Ảnh: ROD
Điều này không có nghĩa những bạn trẻ mười tám tuổi như tôi phủ nhận những công ơn trời biển của cha mẹ, mà đó chỉ là ước muốn có hơn nữa một sự động viên và chia sẻ thay vì một cái nắm chặt tay và dẫn đi trên những con đường đã được dọn sẵn. Mười tám năm sống giữa vòng tay yêu thương của cha mẹ, của gia đình, tôi cảm giác mình như một chú chim non được bảo bọc kỹ trong tổ ấm nên chưa cảm nhận được hết thực tế khắc nghiệt của môi trường bên ngoài. Đến lúc này đây, khi chuẩn bị đặt bút viết hồ sơ thi đại học, tôi lại cảm giác rằng mình đã được thật sự là mình trọn vẹn khi gia đình đồng ý để tôi tự lựa chọn ngành nghề, trường học mà mình sẽ đến. Đó là một bước ngoặt kèm theo những trách nhiệm đè nặng khi sự lựa chọn của mình phải dung hòa được giữa sở thích, năng lực cá nhân và điều kiện gia đình. Dẫu biết trước mắt là những khó khăn chờ đợi nhưng tôi vẫn luôn có lòng tin mãnh liệt vào quyết định này.

Mười tám tuổi, tôi hiểu thêm những điều mới lạ về cuộc sống! Nếu nói cuộc sống là một bức tranh màu hồng thì tại sao những đường viền hình người, hình cảnh, hình hoa lá cũng được vẽ bằng màu chì đen đó thôi. Chỉ một ví dụ như vậy cũng đủ để thấy cuộc sống có quá nhiều điều không phải lúc nào cũng được phân định rạch ròi, rõ ràng. Vì thế, những suy nghĩ và hành động của tôi ở tuổi mười tám dường như mang rất nhiều hơi hướng của “nửa trẻ con, nửa người lớn”, khi tôi đã nhận thức được trực giác nằm ở con tim đúng hơn là ở lý trí.

Tuổi mười tám, tôi có những rung động đầu đời! Cũng như bao người khác, tôi lần đầu tìm đến tình yêu trong sự tò mò và non nớt của tuổi trẻ. Đó là hình bóng ai thoáng qua, là mắt ướt, là mi cay, là những lá thư nắn nót thay cho những tin nhắn cứng đờ cảm xúc... Nhưng cũng có những lúc vu vơ rồi tự hỏi mình: “Cái gọi là tình yêu học trò có đúng không thương đau, không vết xước?”. Và suy nghĩ của tuổi mới lớn cho tôi biết câu trả lời rằng: “Tình yêu ở tuổi nào cũng đều xuất phát từ con tim, con tim ở tuổi nào cũng đều có thể bị tổn thương và tổn thương dù ít hay nhiều đều để lại một vết xước trong lòng”.

Mười tám tuổi, tôi sắp qua rồi lớp 12! Dường như ngôi trường cấp III nơi đây bỗng dưng trở nên nhỏ bé, chật chội khi những ước mơ, những khát khao cháy bỏng của thế hệ trẻ cứ lớn dần ra. Khi một con cá lớn dần lên trong bể nước nhỏ sẽ có cảm giác mình đang tỉ lệ nghịch với thể tích bể, dù thực chất thể tích ấy không hề tăng thêm. Con cá sẽ nuôi trong mình một quyết tâm vươn ra biển lớn để được vẫy vùng, để được đương đầu với sóng gió... Tôi cũng như con cá ấy, đã gần đến lúc giã từ thời học sinh để bắt đầu bước những bước chập chững trên hành trình mình lựa chọn. Dù thế nào đi nữa thì thời gian vẫn trôi. Vô tình, chóng vánh. Chỉ còn vài tuần nữa những cô cậu tuổi mười tám như tôi sẽ bước vào một chuỗi dài những kỳ thi: thi học kỳ, thi tốt nghiệp, thi ĐH-CĐ. Và rồi một mùa hè sẽ khép lại sau lưng áo trắng học trò để cho những kỷ niệm cứ thế vơi đầy, để phòng học sẽ chẳng còn tiếng cười khúc khích những lần con gái ăn vụng, những lần chơi trò “đại hội võ lâm” của bọn con trai... Ngày mai đây, khi trao những cái ôm siết chặt chia tay nhau, tôi sẽ không tiếc nuối vì một thời tuổi xanh đang qua nữa mà tôi chỉ bật khóc, khóc không phải vì mình yếu đuối mà vì tình yêu thương bạn bè, thầy cô, mái trường đang tràn về trong tim...

OSQm9MjK.jpgPhóng to

Áo Trắng số 7 ra ngày 15/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

GUYỄN TRẦN PHƯƠNG ĐÔNG (Lớp 12A1 THPT Hà Tiên, Kiên Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tuổi mười tám