13/08/2010 23:01 GMT+7

"Sự tương tác là tài sản vô giá"

SƠN HÀ (Theo Newsweek)
SƠN HÀ (Theo Newsweek)

TT - Bằng hướng đi riêng của mình, nhà báo nữ người Mỹ Arianna Huffington - người sáng lập tờ báo mạng The Huffington Post - như đang xác định một xu hướng tương lai của truyền thông báo chí.

FXbow1OQ.jpgPhóng to

Bà Arianna Huffington, người sáng lập tờ The Huffington Post - Ảnh: Getty Images

Nếu có một cuộc bầu chọn nhà vô địch trong thế giới truyền thông Internet, nhà báo Arianna Huffington, 60 tuổi, chắc chắn là ứng cử viên số một. Trang The Huffington Post của bà thu hút 24,3 triệu lượt truy cập trong tháng trước, nhiều hơn những tờ báo nổi tiếng như The Washington Post hay USA Today và gần tương đương với The New York Times. Doanh thu của The Huffington Post trong năm nay sẽ đạt 30 triệu USD, rất khiêm tốn so với những đại gia làng báo Mỹ. Nhưng con số đó chưa đủ để mô tả vị trí của The Huffington Post trong ngành truyền thông Mỹ. Từ một trang web vô danh năm năm trước đây, The Huffington Post nay đã trở thành một trong những tờ báo mạng quan trọng nhất nước Mỹ.

Người tạo cho The Huffington Post có vị trí hôm nay là... Arianna Huffington. Là một phụ nữ duyên dáng và lịch thiệp người gốc Hi Lạp, Arianna Huffington khởi đầu nghề báo với vai trò là một nhà bình luận theo thiên hướng bảo thủ nhưng dần chuyển sang thiên hướng tự do. Năm 2005, bà và người cộng sự Kenneth Lerer gây quỹ 4 triệu USD để mở trang web The Huffington Post. Từ đó đến nay, trang web đã thu hút thêm 33 triệu USD tiền đầu tư với một nguồn nhân lực là 178 người.

Vì sao The Huffington Post có thể tiến nhanh đến như vậy? Ngay từ đầu, bà Arianna Huffington đã xác định trang web của mình phải có sự đa dạng. The Huffington Post tập trung vào những chủ đề lớn như chính trị, kinh doanh nhưng cũng không bỏ qua mảng thể thao, giải trí và cũng đào bới cả những thông tin mang tính chất lá cải như chuyện đời tư của các nghệ sĩ. Một trong những điểm mạnh của tờ báo là áp dụng công nghệ hiện đại. Phần mềm quản lý nội dung (CMS) của The Huffington Post thuộc vào loại hiện đại nhất thế giới. Tờ báo có 30 chuyên viên kỹ thuật đóng tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới để cập nhật thông tin trên trang 24 giờ, bảy ngày. Hệ thống xuất bản cho phép các biên tập viên của The Huffington Post tạo ra những cách thức mới để truyền tải thông tin, lồng ghép các đường link, video, chùm ảnh, bình luận của bạn đọc...

Các phóng viên cũng tỏa ra khắp nơi phỏng vấn, thu thập tin tức như đồng nghiệp ở các tờ báo khác. Bộ phận biên tập ngồi ở tòa soạn tại New York thu thập nội dung hấp dẫn trên mạng, kiểm tra các công cụ tìm kiếm để xác định xem từ khóa nào đang “nóng” và phát triển tin, bài cụ thể để phản ứng nhanh chóng với những kết quả tìm kiếm đó. Các tin bài có thể do phóng viên, biên tập viên The Huffington Post viết hoặc lấy từ các trang web khác hoặc kết hợp cả hai nguồn. Vấn đề là làm sao thiết kế tin bài để chúng sẽ xuất hiện ở hàng đầu của những kết quả tìm kiếm trên mạng.

Bà Arianna Huffington thừa nhận tầm quan trọng của công nghệ nhưng bà khẳng định không gì có thể thay thế được vai trò của người biên tập. Theo bà, thành công của trang web là truyền tải thông tin với cảm xúc và quan điểm riêng chứ không thể hiện sự trung lập giả tạo. “Chúng tôi có một thái độ rõ ràng - bà nhấn mạnh - Ví dụ, ngay từ đầu chúng tôi đã xác định cuộc chiến Afghanistan là một cuộc chiến vô nghĩa. Điều quan trọng là các phóng viên, biên tập viên hành động theo cảm xúc và sự đam mê”.

Điểm nổi bật nhất ở The Huffington Post là số lượng bình luận của độc giả. Các tin bài thường thu hút tới hơn 5.000 bình luận. Một bài mới đây về việc có khả năng em trai của cựu tổng thống George Bush là Jeb Bush sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2012 thu hút hơn 8.000 bình luận. Chỉ trong tháng 6, trang web nhận được tới 3,1 triệu bình luận. “Tự biểu lộ là một hình thái giải trí mới - bà Arianna Huffington nhận định - Giờ đây bạn đọc không chỉ muốn tiếp nhận thông tin, họ muốn tham gia, chia sẻ thông tin. Nhận ra xung lực đó là tương lai của ngành báo chí”. The Huffington Post được đánh giá là có phong cách gần gũi với một trang web xã hội. Bạn đọc khi vào trang The Huffington Post không chỉ đọc tin tức mà còn thảo luận về chúng. “Sự tương tác là tài sản vô giá - bà Arianna Huffington cho biết - Chúng tôi luôn cố gắng cung cấp những thông tin mang tính xã hội”.

Nội dung rẻ, quảng cáo rẻ

Theo khảo sát của Hãng nghiên cứu eMarketer, doanh số quảng cáo trên mạng sẽ tăng 10% lên mức 100 tỉ USD trong năm 2014 (nhưng cũng chỉ bằng 17% tổng doanh số quảng cáo trên báo giấy). Giá quảng cáo trên mạng ngày càng giảm. Với mức lương của nhân viên các tờ báo mạng hiện gần tương đương với báo giấy, để giảm chi phí, các tờ báo mạng theo đuổi chiến lược thu thập nhiều nội dung miễn phí như hút bài viết từ các trang khác và tạo điều kiện cho độc giả cung cấp thông tin. The Huffington Post cũng thực hiện chiến lược này với 6.000 blogger không lương.

Chi phí làm nội dung rẻ tất dẫn đến tiền quảng cáo cũng rẻ. Trong tình thế này, các công ty có quy mô lớn sẽ có lợi thế lớn. Google kiếm hàng tỉ USD nhờ bán hàng ngàn tỉ quảng cáo giá rẻ. Đó là lý do các đại gia Internet như AOL hay Yahoo đang nhảy vào ngành kinh doanh báo mạng. Cả hai cũng đều theo đuổi một chiến lược chi phí thấp, giá trị thấp. Ví dụ gần đây Yahoo mua lại Associated Content, công ty chuyên trả tiền cộng tác viên 100 USD hoặc ít hơn để viết tin dựa trên những từ khóa phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm.

SƠN HÀ (Theo Newsweek)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên