11/05/2010 08:23 GMT+7

Máy chuyển đổi văn bản viết thành chữ nổi

CAO ĐIỀU (Theo AFP)
CAO ĐIỀU (Theo AFP)

TT - “Top-Braille” là một máy bỏ túi giúp người khiếm thị có thể đọc hoặc nghe trực tiếp một văn bản viết được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Sản phẩm này vừa đoạt giải nhất tại Hội thi Lépine 2010 về các phát minh sáng chế tại Pháp vào tháng 5-2010.

6PqImbNT.jpgPhóng to
Máy đọc chữ “Top-Braille” - Ảnh: AFP

Từ một văn bản viết như một trang sách, một trang báo hay một toa thuốc, bộ phận đọc quang học của máy sẽ lướt qua các dòng chữ rồi “chuyển ngữ” thành loại chữ nổi hoặc chuyển thành âm thanh. “Top-Braille” hiện đọc được bảy thứ tiếng là Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Bồ Đào Nha và Hà Lan, nhưng nhà sáng chế còn hi vọng những thế hệ mới của loại máy này có thể đọc được mọi ngôn ngữ, kể cả ngôn ngữ tượng hình như tiếng Hoa. Cha đẻ của “Top-Braille”, kỹ sư Raoul Parienti, giải thích: “Đây chỉ là vấn đề kinh phí và thời gian. Chúng tôi ước tính cần khoảng 300.000 euro để phát triển thêm tiếng Ả Rập cho máy”. Song ông đang rất phấn khích và mãn nguyện: “Tôi đã nghĩ về chiếc máy này từ nhiều năm nay, bởi chị tôi bị khiếm thị và bà ấy đã gợi ý tôi làm sao để việc học chữ nổi được dễ dàng và thuận lợi hơn khi hiện có rất ít tài liệu được viết ra bằng chữ nổi”.

“Top-Braille” hiện được bán với giá 1.680 euro nhưng chủ nhân của nó hi vọng giá bán sẽ được hạ xuống thêm để đại bộ phận người khiếm thị có thể tự trang bị được.

CAO ĐIỀU (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên