31/05/2014 07:47 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng Mỹ: Trung Quốc khiêu khích và đe dọa

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 30-5, tại Hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey cáo buộc Trung Quốc đang dùng sức mạnh quân sự để giành lợi thế trong các cuộc tranh chấp.

Tổng tham mưu trưởng Mỹ: Trung Quốc “khiêu khích và đe dọaTNS Mỹ bất bình trước hành động khiêu khích của Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc khiêu khích

Theo báo Wall Street Journal, tướng Dempsey tuyên bố “những hành vi khiêu khích và đe dọa” của Trung Quốc đang khiến châu Á - Thái Bình Dương trở nên bất ổn. Ông cảnh báo nguy cơ tính toán sai có thể khiến căng thẳng khu vực tiếp tục leo thang. “Sức mạnh quân sự đang được sử dụng để gây sức ép lên ngoại giao - tướng Dempsey nhấn mạnh - Đó không phải là kết quả tích cực”. Ông cho biết Mỹ không đứng về phía nào trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng sẽ phản ứng với các chiến thuật hiếu chiến của Trung Quốc.

“Cách hành xử của Trung Quốc đã thay đổi, mang tính khiêu khích và gây khó dễ cho các nước đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ ngăn chặn những hành vi này bằng các quy định” - tướng Dempsey nói. Ông Dempsey cho biết Washington muốn thúc đẩy việc thành lập một bộ quy tắc ứng xử nhằm giảm thiểu các cuộc đối đầu trên biển và trên không ở Thái Bình Dương.

Tướng Dempsey khẳng định với việc Trung Quốc ngày càng trở nên hiếu chiến, Chính phủ Mỹ hoan nghênh nỗ lực của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhằm mở rộng vai trò của lực lượng vũ trang Nhật trong khu vực.

Trong khi đó, trước khi có mặt tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cam kết các mối đe dọa ở những khu vực khác sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch tăng cường quân sự của Washington ở châu Á. Ông Hagel khẳng định các nước châu Á phụ thuộc rất nhiều vào tự do hàng hải và Mỹ sẽ phản đối việc Trung Quốc thách thức tự do hàng hải khu vực và gây căng thẳng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phó tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển ĐôngMỹ: Trung Quốc ra luật mới ở biển Đông là... khiêu khích! Mỹ: Trung Quốc "khiêu khích" khi đưa HD-981 đến biển Đông Mỹ chỉ trích Trung Quốc khiêu khích ở biển Đông Tổng thống Obama: Trung Quốc không nên khiêu khích trên biển

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên