17/01/2014 17:56 GMT+7

Úc trục xuất du học sinh VN từng bị hành hung suýt chết

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một du học sinh Việt Nam từng bị một nhóm đầu trọc theo chủ nghĩa phát xít mới (neo-Nazis) tấn công dã man vào năm 2012 vừa bị Úc trục xuất vì cho rằng anh đã hết hạn visa du học, theo ABC News ngày 16-1.

“Một sinh viên VN suýt bị giết ở Úc bởi một tội ác phân biệt chủng tộc gây căm phẫn xã hội. Nhưng giờ thì cơ quan xuất nhập cảnh nói visa của anh đã hết hạn dù anh một mực cho rằng chắc chắn có sự nhầm lẫn và đang nỗ lực trở lại trường học” - ABC News đưa tin về trường hợp của sinh viên Dương Minh Tuấn, du học sinh ngành kế toán tại Đại học Swinburne (Melbourne).

KvTxNk4Y.jpgPhóng to
Sinh viên Dương Minh Tuấn nhập viện sau khi bị ba kẻ đầu trọc lạ mặt tấn công ở Melbourne vào năm 2012 - Ảnh: SydneyMorningHerald

Người dẫn chương trình Leigh Sales của ABC News cho biết Tuấn được thông báo visa của anh còn thời hạn hai tháng nhưng Cục Xuất nhập cảnh Úc khẳng định nó đã hết hạn từ năm ngoái.

Theo UPI, Minh Tuấn bị trục xuất vào tuần trước và các quan chức Úc bảo anh không được phép quay lại Úc trong vòng ba năm.

Những người ủng hộ Tuấn cho rằng đã có sự nhầm lẫn trong vấn đề visa của Tuấn. Họ đã chung tay gửi một lá đơn kiến nghị kèm 67.000 chữ ký cho chính quyền Úc yêu cầu họ tiếp nhận lại anh. Những người ủng hộ nói Tuấn nên trở lại Úc để lấy bằng đại học cũng như hoàn tất quá trình chữa trị vết thương.

“Chúng tôi phải chăm sóc chàng trai trẻ này - Adrian De Luca, một nhạc sĩ ở Melbourne, nói với UPI - Anh ấy là một vị khách quốc tế, anh ấy không phải là người tị nạn. Anh ấy không đến đây một cách bất hợp pháp, anh ấy không phải là một người nhập cư bất hợp pháp”.

Ông Scott Morrison, bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Úc, cho biết cơ quan ông đang điều tra sự không nhất quán giữa Tuấn và Cục Xuất nhập cảnh nhưng ông nói hiện tại Tuấn vẫn là một công dân bất hợp pháp.

Ông Scott Morrison nói với The Sydney Herald rằng ông không có thẩm quyền can thiệp trường hợp của Tuấn. “Tôi không có quyền tự ý quyết định như nhiều tờ báo hàm ý về vấn đề này” - ông cho biết.

Ông cho biết Cục Xuất nhập cảnh không nhận lá đơn nào yêu cầu can thiệp vào trường hợp này cũng như quyết định nào từ tòa phúc thẩm tị nạn. Tuy nhiên ông nói văn phòng của ông sẽ hỗ trợ Tuấn làm đơn.

Theo ABC News, Tuấn bị những kẻ lạ mặt tấn công cách đây 18 tháng. Nhà báo Louise Milligan nói lúc đó Tuấn 21 tuổi, đang trên đường trở về nhà sau khi kết thục công việc thời vụ ở một cửa hàng ở Moonee Ponds, Melbourne thì bị ba kẻ đầu trọc theo chủ nghĩa phát xít mới đánh đập đến ngất xỉu.

Những tên này đánh và đá Tuấn đến 70 lần. Chúng còn đâm và dùng gạch đập đầu anh mạnh đến nỗi gạch vỡ thành hai mảnh. Hàm răng trước của Tuấn bị gãy hoàn toàn. Những kẻ hành hung này sau đó bị phạt tù.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên