11/01/2014 04:21 GMT+7

Tổng thống Obama xét lại chương trình do thám của NSA

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Barack Obama sắp hoàn tất quá trình xem xét lại chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nhằm tìm ra giải pháp và cải cách cho chương trình này.

Tòa án Mỹ cho phép NSA tiếp tục do thám NSA do thám hợp pháp?Mỹ tuyên bố chương trình do thám của NSA là hợp pháp

Theo AFP, ngày 9-1 ông Obama đã gặp gỡ đoàn đại biểu gồm các nhà lập pháp và nhân viên an ninh trong một chuỗi cuộc tham vấn với tất cả bên liên quan đến cuộc tranh cãi, nhằm tìm ra cách tốt nhất cân bằng giữa quyền riêng tư của cá nhân trong khi vẫn đảm bảo an ninh quốc gia.

“Hội nghị này là một cơ hội để tổng thống nghe kể từ các nhân viên về công việc họ đang làm trên những vấn đề đang tranh cãi” - Nhà Trắng tuyên bố. AFP cho biết hội nghị cũng bao gồm nhiều chuyên gia uy tín chuyên giám sát và phân tích tính hợp pháp của chương trình thu thập dữ liệu của NSA.

Tổng thống Obama nhận định rằng những rò rỉ về chương trình giám sát từ cựu nhân viên Edward Snowden đã làm mất niềm tin của công chúng vào công việc của cộng đồng tình báo, do đó việc cải cách là rất cần thiết.

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết Tổng thống Obama đang xem xét việc cho phép chương trình tiếp tục vận hành với thay đổi mới nằm ở khâu lưu trữ. Theo đó, các dữ liệu sẽ được lưu trữ bởi các công ty công nghệ và một bên thứ ba thay vì là NSA.

AFP dẫn nguồn tin riêng tiết lộ ông Obama đang xem xét việc hạn chế theo dõi điện thoại và thư điện tử của các lãnh đạo nước ngoài, sau khi Snowden vạch trần chương trình theo dõi của NSA đối với hàng chục lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả đồng minh của Mỹ như Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney thông tin rằng Tổng thống Obama đã gần kết thúc cuộc xem xét này và sẽ có một bài diễn văn quan trọng với toàn nước Mỹ về dự luật cải cách liên quan đến chương trình giám sát vào ngày 28-1.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, các nghị sĩ Mỹ dẫn một báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc cảnh báo việc Edward Snowden đánh cắp 1,7 triệu trang tài liệu mật có thể đẩy lực lượng quân sự của nước này đang triển khai trên khắp thế giới rơi vào tình thế nguy hiểm “chết người”.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên