23/09/2013 14:44 GMT+7

200 ngàn công nhân dệt may Bangladesh biểu tình, đốt nhà máy

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-9, hàng trăm nghìn công nhân dệt may Bangladesh đã biểu tình ở thủ đô Dhaka để đòi tăng mức lương tối thiểu. Bạo lực đã nổ ra dữ dội.

9JymW07P.jpgPhóng to
Công nhân may mặc Bangladesh biểu tình ở Dhaka Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, cảnh sát Dhaka ước tính khoảng 200.000 công nhân dệt may đã đổ ra đường phố thủ đô để biểu tình. Ít nhất 300 xưởng may xung quanh Dhaka đã bị đóng cửa. Người biểu tình chặn các con phố, thậm chí châm lửa đốt hai xưởng may.

“Tình hình hiện đang rất nóng bỏng. Cảnh sát đã phải bắn đạn cao su và hơi cay để giải tán những công nhân hung hãn nhất” - một quan chức cảnh sát cho biết. Đã có hàng chục người biểu tình và cảnh sát bị thương.

Chính quyền cho biết đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất của các công nhân may mặc kể từ năm 2010. Người biểu tình đòi các xưởng may phải tăng mức lương tối thiểu hàng tháng lên 100 USD.

Công nhân Bangladesh hiện chỉ hưởng mức lương khoảng 38 USD/tháng trong khi phải làm việc rất vất vả, thường là 80 giờ/tuần, trong điều kiện thiếu thốn. Các cuộc biểu tình của công nhân may mặc thường xuyên diễn ra và trở nên gay gắt hơn sau vụ sập tòa nhà xưởng may Rana Plaza hồi tháng 4-2013 khiến hơn 1.100 người thiệt mạng.

Hồi tháng 6, chính quyền Bangladesh thiết lập ủy ban xem xét yêu cầu của các công đoàn là tăng mức lương tối thiểu cho công nhân may mặc lên 100 USD/tháng. Tuy nhiên chủ các xưởng may phản đối yêu cầu này và chỉ muốn tăng mức lương tối thiểu lên khoảng 46 USD/tháng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên