11/04/2013 20:45 GMT+7

Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Khu công nghiệp Kaesong

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ngày 11-4, CHDCND Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Khu công nghiệp Kaesong vì những chính sách “đối đầu” của tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.

Giới quan sát nhận định Bình Nhưỡng hẳn cảm thấy tức tối vì phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin rằng Seoul đã chuẩn bị kế hoạch quân sự khẩn cấp để bảo vệ an toàn cho công nhân Hàn Quốc làm việc tại Kaesong. Báo chí Hàn Quốc thì đưa tin CHDCND Triều Tiên không dám đóng cửa khu Kaesong - nguồn thu chính và quan trọng đối với nước này.

Đầu tuần này, Bình Nhưỡng tuyên bố rút toàn bộ 53.000 công nhân làm việc tại Kaesong, đồng thời đình chỉ hoạt động tại khu công nghiệp này. Tổng thống Park Geun Hye ngay lập tức bày tỏ “rất thất vọng” trước hành động của CHDCND Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng đã làm giảm nghiêm trọng lòng tin của các nhà đầu tư.

“Khu công nghiệp Kaesong sẽ không tồn tại nếu chính quyền Park Geun Hye vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách đối đầu. Và nhà cầm quyền hiện tại của miền Nam sẽ không thể tránh khỏi trách nhiệm nếu Kaesong bị đóng cửa” - người phát ngôn Cục Hướng dẫn phát triển đặc khu của CHDCND Triều Tiên nói.

Người phát ngôn này nói thái độ “hiếu chiến” của Hàn Quốc đã dẫn đến quyết định buộc tạm ngưng hoạt động của 123 công ty Hàn Quốc tại Kaesong.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên