03/04/2013 09:08 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ quan ngại về căng thẳng trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 2-4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định chính quyền Washington rất lo ngại về tình trạng căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

0kofDLOP.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hối thúc ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được một bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, hôm qua ông Kerry đã đối thoại với Ngoại trưởng Philippines Albert de Rosario để thảo luận về tình hình biển Đông. Philippines đang kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì Bắc Kinh chiếm giữ bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Ông Kerry nhấn mạnh mọi tranh chấp trên biển Đông phải được giải quyết bằng những phương pháp hòa bình theo cơ chế trọng tài. Ông cho biết Mỹ ủng hộ việc các nước ASEAN và Trung Quốc thiết lập một bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) để giải quyết và ngăn ngừa tranh chấp.

Ngoại trưởng Philippines tuyên bố Manila quyết tâm tăng cường mối quan hệ đồng minh với Mỹ. Ông Kerry mô tả quan hệ Mỹ - Philippines là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh căng thẳng liên tục gia tăng trên biển Đông do các đòi hỏi chủ quyền quá đáng và phi lý của Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên