16/05/2011 07:51 GMT+7

Dân Chile chống xây đập thủy điện

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Các vụ đụng độ giữa giới bảo vệ môi trường và cảnh sát Chile liên tiếp diễn ra sau khi chính phủ bật đèn xanh cho việc xây dựng một hệ thống đập thủy điện tại các con sông khu vực Patagonia, theo Euronews.

Theo kế hoạch mang tên HidroAysen, tổng cộng năm con đập dự kiến sẽ mọc lên trên hai dòng sông Baker và Pascua tại Patagonia, một khu vực rừng nguyên sinh cuối cùng trên Trái đất với nhiều thung lũng và vịnh hẹp ở miền nam Chile.

Dự án gây tranh cãi này khi hoàn thành sẽ làm ngập một diện tích gần 6.000 hecta đất và tạo ra lượng điện 2,7 gigawatt. Kinh phí xây dựng khoảng 2,8 tỉ USD, tuy nhiên cộng với mạng lưới dây điện dài 2.000km trị giá 3,7 tỉ USD để dẫn điện đến thủ đô Santiago (chứ không phải cho Patagonia) thì tổng chi phí cho kế hoạch lên đến 6,5 tỉ USD.

Hàng ngàn người đã xuống đường ở thành phố Coihaique của Patagonia và thủ đô Santiago. Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người và đụng độ với hàng trăm người khác. Một khảo sát gần đây của Ipsos Public Affairs cho thấy 61% người dân phản đối việc xây dựng các con đập. Còn giới môi trường khẳng định đập nước “mang tính hủy diệt và trái luật”. Việc xây dựng sẽ không chỉ ảnh hưởng ngay lập tức đến hệ thống sinh thái của Chile mà còn tác động đến các nước lân cận như Uruguay, Paraguay và Bolivia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên