15/03/2011 07:02 GMT+7

Saudi Arabia đưa quân đến Bahrain dẹp loạn

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Theo Hãng tin Reuters, hôm qua 14-3 một số nước vùng Vịnh đã đưa hàng nghìn binh sĩ và xe tăng đến Bahrain để hỗ trợ chính quyền nước này trấn áp các cuộc biểu tình của người Hồi giáo Shi’ite đa số.

c9HILgHB.jpgPhóng to
Cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình ở Manama - Ảnh: AFP

Reuters cho biết trong vài tuần qua, cộng đồng Hồi giáo Shi’ite ở Bahrain đã liên tục biểu tình phản đối chính quyền hoàng gia Hồi giáo Sunni. Vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình hôm 13-3 ở thủ đô Manama làm bảy người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Chính quyền hoàng gia Bahrain đã cầu cứu Hội đồng hợp tác vùng Vịnh gồm các nước Bahrain, Saudi Arabia, Kuwait, UAE, Oman và Qatar.

Theo AFP, Saudi Arabia đã cử 1.000 lính và xe tăng sang Bahrain. Giới quan sát bình luận Saudi Arabia muốn hỗ trợ Bahrain dẹp loạn bởi chính quyền Saudi Arabia lo ngại sự trỗi dậy của người Shi’ite ở Bahrain sẽ thúc đẩy cộng đồng người Shi’ite ở phía đông Saudi Arabia biểu tình. Các nhóm đối lập ở Bahrain chỉ trích việc nước ngoài đem quân vào Bahrain là hành vi tấn công thường dân không có vũ trang. Mỹ cũng kêu gọi các nước vùng Vịnh tôn trọng quyền của người dân Bahrain.

Trong khi đó tại Libya, AFP cho biết máy bay quân đội chính phủ đang tiếp tục nã bom vào thị trấn Brega và Ajdabiyah gần căn cứ địa Benghazi của phe nổi dậy. Hôm qua Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiếp tục nhóm họp về tình hình Libya. Liên đoàn Ả Rập đang kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Libya để hỗ trợ phe nổi dậy, tuy nhiên Liên hiệp châu Phi phản đối can thiệp quân sự vào Libya.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên