02/03/2011 07:20 GMT+7

Mỹ, Anh đóng băng 50 tỉ USD của Libya

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Hôm 1-3, tại Tripoli, trả lời phỏng vấn một số tờ báo và kênh truyền hình nước ngoài, trong đó có BBC và ABC, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi khẳng định không có biểu tình trên đường phố để phản đối chế độ do ông đứng đầu, mà đó là những người biểu tình ủng hộ chế độ của ông.

Read this on Tuoitrenews.vn

wQhTUx9z.jpgPhóng to
Máy bay Pháp chất hàng cứu trợ để chuyển đến thành phố Benghazi của Libya - Ảnh: AFP

Lực lượng phản đối chính là Al Qaeda và những người từ bên ngoài Libya. Ông lên án phương Tây đã bỏ rơi ông trong cuộc chiến chống khủng bố khi ông là “đồng minh trong cuộc chiến chống Al Qaeda”, cũng như đã phản bội ông khi thúc giục ông sớm từ chức và chỉ muốn biến Libya thành thuộc địa.

Dù vậy, như AFP cho biết, ông Gaddafi đã bổ nhiệm Bouzaid Dordah, đứng đầu Cơ quan Tình báo đối ngoại, làm người thương lượng với lực lượng chống đối hiện chiếm giữ miền đông và nhiều thành phố quanh thủ đô Tripoli.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu gì cho thấy Hội đồng quốc gia Libya vừa được thành lập ở Benghazi (phía đông) sẵn sàng đàm phán.

Tại Tripoli, các trạm kiểm soát được dựng lên trong và quanh thủ đô, bánh mì cùng xăng được phân phối theo tem phiếu.

Các phóng viên nước ngoài cho biết tại các ngân hàng ở Tripoli, nhiều đoàn người xếp hàng rồng rắn để nhận số tiền 500 dinar (410 USD) mà chính phủ hứa cung cấp để giảm nhiệt bất ổn.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo các tàu chiến và máy bay được điều động đến khu vực gần Libya.

Tới nay đã có ít nhất tám tàu chiến có mặt tại khu vực. Ngoài ra còn có hai tàu sân bay, trong đó có tàu sân bay USS Enterprise chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã được triển khai ở vùng đông nam của biển Đỏ và biển Ả Rập.

Tuy nhiên, bất chấp việc Nhà Trắng nói rằng “giải pháp quân sự là một lựa chọn đang được xem xét”, giới phân tích nhận định khó có khả năng Mỹ sẽ tiến hành một cuộc đổ bộ hoặc không kích vì tình hình tại khu vực này rất nhạy cảm.

Bất ổn tại Libya đang khiến sản lượng dầu của cường quốc dầu mỏ này giảm tới 50%.

Trước lo ngại giá dầu sẽ tăng, Cao ủy năng lượng của Liên minh châu Âu Guenther Oettinger cho biết những giếng dầu chủ yếu của Libya “hiện nằm dưới quyền kiểm soát của các gia tộc và các lực lượng lâm thời vừa lên nắm quyền”. Lực lượng này tuyên bố sẽ xuất khẩu trở lại từ phía đông Libya, nơi họ đã nắm quyền.

Giá dầu đã hạ vào ngày 28-2 tại New York, sau khi Saudi Arabia cam kết giữ ổn định cho thị trường dầu vốn đang lo ngại trước cơn biến động địa chính trị tại khu vực này.

Bộ Tài chính Mỹ và Anh thông báo đã phong tỏa tổng số tiền khoảng 50 tỉ USD liên quan tới Chính phủ Libya cùng gia đình ông Gaddafi, trong đó có 30 tỉ USD tại Mỹ, số tiền lớn nhất mà Mỹ phong tỏa từ trước tới nay.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên