24/02/2011 07:22 GMT+7

Động đất ở New Zealand: Còn 300 người mất tích

DUY PHÚC - L.T.ANH
DUY PHÚC - L.T.ANH

TT - Lực lượng cứu hộ New Zealand trong ngày 23-2 đã phải nỗ lực gấp hai lần nhằm tìm kiếm và cứu sống những nạn nhân còn đang bị kẹt dưới những đống đổ nát ở Christchurch, sau vụ động đất lớn làm 75 người thiệt mạng và 300 người còn mất tích, theo AFP.

* Ngày 23-2, lãnh đạo cấp cao của VN đã gửi điện chia buồn tới chính phủ và nhân dân New Zealand

Read this on Tuoitrenews.vn

gJ3QgKYp.jpgPhóng to

Đống đổ nát của tòa nhà CTV, gồm Đài truyền hình Canterbury TV và một trường Anh ngữ - Ảnh: Reuters

Sông băng lớn nhất New Zealand rạn vỡ sau động đấtĐộng đất tại New Zealand: Số người chết tăng lên 75Cộng đồng mạng và động đất tại New Zealand

“Đúng là khủng khiếp. Chúng tôi đã cứu ra được nguyên vẹn nhiều người còn sống sót, nhiều người khác phải cắt chân cắt tay mới lôi họ ra được"

"Chúng tôi nhận được tin nhắn từ điện thoại cầm tay, âm thanh kêu cứu của nạn nhân bị kẹt dưới căn nhà đổ"

Chỉ huy cảnh sát Russell Gibson mô tả cuộc tìm kiếm cứu hộ

Thủ tướng New Zealand John Key đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc sau vụ động đất nghiêm trọng nhất từ 80 năm qua ở New Zealand.

Theo thanh tra cảnh sát Dave Cliff, kể từ 18g30 tối 23-2, chỉ những người liên quan đến hoạt động cứu hộ mới được phép vào khu vực trung tâm thành phố. Những ai không có nhiệm vụ bị phát hiện sau thời điểm đó sẽ bị bắt giữ ngay tại chỗ. Ông Cliff cho biết trong ngày 23-2, cảnh sát đã bắt sáu kẻ có hành vi trộm cắp tại trung tâm thành phố.

Trong khi đó công tác cứu hộ được triển khai mạnh với sự trợ giúp từ bên ngoài. Các đội cứu hộ từ Úc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Singapore và Đài Loan đang cùng hàng trăm nhân viên địa phương đào bới các đống đổ nát ở thành phố để tìm kiếm người mất tích. Úc đã gửi hơn 140 chuyên gia tìm kiếm và cứu nạn cùng một bệnh viện dã chiến gồm 75 giường và nhân viên y tế.

Các nhà chức trách cho biết đã xác định danh tính của 55 thi thể và 20 thi thể nạn nhân đang được nhận dạng. Hơn 100 người, bao gồm một số du học sinh, bị mắc kẹt trong tòa nhà CTV bị sụp đổ hoàn toàn, sẽ “không có khả năng sống sót”, Reuters dẫn lời lực lượng cảnh sát địa phương.

Ngày 23-2, đại sứ VN ở New Zealand Vương Hải Nam cho Tuổi Trẻ biết hiện không có thông tin du học sinh và người VN thiệt mạng, mất tích hay bị mắc kẹt trong các tòa nhà.

Trong đêm 22-2, 500 nhân viên tìm kiếm - cứu hộ đã bước vào một cuộc chạy đua với thời gian quanh những đống đổ nát. May mắn thay đã có 48 người được cứu sống từ một tòa nhà cao tầng đổ sập và 120 người sống sót được giải cứu vào sáng 23-2.

Các nhân viên tìm kiếm - cứu hộ đã phải cắt tay cắt chân của những người sống sót để đưa họ ra khỏi đống đổ nát. “Đúng là khủng khiếp. Chúng tôi đã cứu ra được nguyên vẹn nhiều người còn sống sót, nhiều người khác phải cắt chân cắt tay mới lôi họ ra được”, chỉ huy cảnh sát Russell Gibson cho biết.

Các nhân viên tìm kiếm - cứu hộ đã hướng hoạt động vào từng tòa nhà ở trung tâm thành phố mà bên dưới còn những người sống sót.

“Chúng tôi nhận được tin nhắn từ điện thoại cầm tay, âm thanh kêu cứu của nạn nhân bị kẹt dưới căn nhà đổ. Có thể hơn 100 người bị chôn sống” - Reuters dẫn lời chỉ huy cảnh sát Russell Gibson.

Tuy vậy, đến tối 23-2, hoạt động cứu hộ phải tạm dừng ở trung tâm thành phố vì sợ những tòa nhà nghiêng sẽ sụp đổ tiếp, gây nguy hại cho tính mạng của lực lượng cứu hộ.

Các nơi tá túc tạm thời đã được dựng lên tại công viên Hagley, trường đua ngựa, trường học và nhà sinh hoạt cộng đồng tại thành phố Christchurch. Internet trở thành trung tâm khẩn cấp “ảo”, người dân Christchurch tìm kiếm thân nhân và giúp nhau tìm chỗ trú ngụ qua các website.

Thiệt hại từ trận động đất ở Christchurch ước tính lên đến 12 tỉ đôla New Zealand. Các chuyên gia kinh tế cho rằng mặc dù động đất xảy ra tại thành phố Christchurch nhưng toàn bộ nền kinh tế của New Zealand sẽ bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh này.

DUY PHÚC - L.T.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên