12/01/2011 03:46 GMT+7

Đồng euro trước tác động domino

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Nợ của một số quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đang gây ra những mối nguy trong đầu năm mới.

Nợ nần đang “chôn sống” đồng euro!

XmXrAmdx.jpgPhóng to
Đồng euro đứng trước nguy cơ “sụp đổ” theo nhiều dự báo bi quan - Ảnh: Reuters

Đồng euro đang tiếp tục chìm trong núi nợ của một số nước thuộc EU. Hãng Bloomberg đưa tin trong phiên giao dịch hôm qua 11-1, đồng euro đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong bốn tháng qua so với đồng USD. Hiện 1 euro chỉ đổi được 1,2867 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 14-9-2010.

Bán tống bán tháo

Chứng khoán châu Á vạ lây

Hãng tin Bloomberg cho biết dù Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha phủ nhận việc nhận cứu trợ, thị trường chứng khoán hai nước này vẫn giảm mạnh 1,3%. Tâm lý lo ngại lan sang cả thị trường Mỹ và châu Á. Các chỉ số chứng khoán Nikkei 225 (Nhật), Shanghai Composite Index (Trung Quốc) và Kospi (Hàn Quốc) đều giảm 0,2-0,4%. Chỉ số Dow Jones (Mỹ) giảm 0,3%. Trong khi đó, giá vàng tăng thêm 1,35 USD lên 1.375,8 USD/ounce.

Đồng euro tiếp tục sụt giá nghiêm trọng do có tin các nước Đức và Pháp đang gây sức ép buộc Bồ Đào Nha nhận cứu trợ khẩn cấp - có thể lên tới 100 tỉ USD - từ EU và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), tương tự Hi Lạp và Ireland trước đây. Bộ trưởng tài chính Đức và Pháp, Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva đã phủ nhận thông tin này, tuy nhiên điều đó cũng không khích lệ các nhà đầu tư.

“Trước khi Ireland được cứu trợ, các quan chức EU cũng liên tục phủ nhận - báo Financial Times dẫn lời chuyên gia tài chính Divyang Shah của Hãng tài chính quốc tế IFR Markets - Hiện tượng tương tự cũng đang xảy ra đối với Bồ Đào Nha”.

Chuyên gia Jonathan Tepper của Hãng nghiên cứu Variant Perception (Anh) nhận định một cuộc giải cứu Bồ Đào Nha là chuyện bất khả kháng. “Các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 80% nợ Bồ Đào Nha và họ đã quyết định ngừng cho vay”.

Nguồn tin báo Guardian cho biết hiện tại giới đầu tư đang bán tống bán tháo trái phiếu của các nước châu Âu có nguy cơ cao như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Bỉ do lo ngại các quốc gia này vỡ nợ. Nền kinh tế Bồ Đào Nha chỉ tăng trưởng trung bình 2,2% kể từ năm 1989, do đó Lisbon hầu như không có khả năng trả mức lãi cao ngất ngưởng 7%.

“Bồ Đào Nha cũng như các nước có nguy cơ cao khác không tăng trưởng đủ nhanh để ổn định hoặc trả hết nợ” - chuyên gia Tepper cho biết.

Ngày 13-1, Bồ Đào Nha sẽ bán đấu giá 750 triệu euro (970 triệu USD) trái phiếu đáo hạn năm 2014 và 1,25 tỉ euro (1,6 tỉ USD) trái phiếu đáo hạn năm 2020, Ý bán đấu giá 7 tỉ euro (9 tỉ USD) trái phiếu đáo hạn năm 2015 và Tây Ban Nha đấu giá 3 tỉ euro (3,8 tỉ USD) trái phiếu đáo hạn năm 2016.

Trước các cuộc đấu giá, chi phí bảo hiểm nợ các nước châu Âu trước nguy cơ vỡ nợ đã tăng đến mức kỷ lục. Phí bảo hiểm 10 triệu USD nợ Tây Ban Nha lên đến 362.000 USD, từ mức 357.000 USD của tuần trước.

Hôm qua Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ngăn chặn đà giảm giá của trái phiếu Bồ Đào Nha khi mua trái phiếu trên thị trường mở. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha vẫn phải trả mức lãi suất 7% đối với trái phiếu 10 năm, cao hơn nhiều so với mức 5,5% Hi Lạp và Ireland đang trả cho các khoản vay từ quỹ khẩn cấp của EU.

Nỗ lực tìm giải pháp

“Tất cả giống như bàn cờ domino, nếu Bồ Đào Nha vỡ nợ, Tây Ban Nha sẽ bị đe dọa, bởi các ngân hàng Tây Ban Nha đang sở hữu một lượng lớn nợ Bồ Đào Nha” - báo Guardian dẫn lời chuyên gia Tepper.

“Các nước châu Âu đã vay rất nhiều từ Đức và Pháp trong 10 năm qua - theo chuyên gia Tepper - Kể cả khi các nước này thắt lưng buộc bụng để giảm thâm hụt thì vẫn sẽ phải dựa chủ yếu vào nước ngoài để cung cấp tiền cho đất nước. Càng nợ lắm, bạn càng cho đi sự độc lập của quốc gia mình”.

Một số chuyên gia cũng nhận định khi châu Âu tiếp tục chìm trong khủng hoảng nợ, ảnh hưởng của đồng nhân dân tệ bắt đầu trỗi dậy trong khu vực. Khắp châu Âu đang đồn đại Bắc Kinh sẽ đổ tiền mua trái phiếu Bồ Đào Nha vào ngày 13-1.

Giới quan sát cho biết Trung Quốc có lợi ích chiến lược trong việc giữ giá đồng euro. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc gắn liền với đồng USD, và việc đồng euro sụt giá so với đồng USD đã đẩy giá hàng xuất khẩu Trung Quốc tại châu Âu trở nên đắt đỏ hơn. Mà đối với EU, Trung Quốc là bạn hàng còn lớn hơn cả Mỹ.

Và tất nhiên người Trung Quốc cũng muốn tăng cường ảnh hưởng tại cựu lục địa trong thời điểm thuận lợi này.

Trong khi đó, châu Âu cũng nỗ lực tự cứu. Từ ngày 11 đến 13-1, Ủy ban đặc biệt về tài chính, kinh tế và khủng hoảng xã hội của Nghị viện châu Âu (EP) sẽ làm việc tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để phân tích, đánh giá tình hình kinh tế hai quốc gia này.

Trong ba ngày làm việc, các chuyên gia tập trung đánh giá tác động của cuộc khủng hoảng nợ công tới hai quốc gia này, cũng như thảo luận với giới chức địa phương và các chuyên gia kinh tế biện pháp đưa hai quốc gia, được cho là những “mắt xích” yếu nhất trong toàn bộ nền kinh tế châu Âu, thoát khỏi tình trạng phức tạp hiện nay.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên