29/12/2010 07:53 GMT+7

Nợ nần đang "chôn sống" đồng euro!

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - “Đồng euro đang tuột giá tuần lễ thứ ba liên tiếp so với đồng USD như là dấu chỉ của việc một số nước có thể không có khả năng trả nợ, càng mất tín nhiệm tín dụng. Đồng tiền chung châu Âu nay tuột giá so với 14-16 đồng tiền khác sau khi các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn còn chia rẽ về cách thức giải cứu cuộc khủng hoảng ở Hi Lạp và Ireland...”.

NjEBxTV2.jpgPhóng to
Người biểu tình Ireland mang biểu ngữ phản đối việc chính phủ nhận cứu trợ nước ngoài trước tòa nhà quốc hội tại Dublin ngày 15-12 - Ảnh: Getty Images

Mẩu tin tài chính của Bloomberg hôm lễ Giáng sinh phản ánh bối cảnh của một luồng tâm lý đang “lên” ở châu Âu: chạy trốn khỏi đồng euro! Tâm lý này được AFP ngày 15-12 mô tả: “Đồng euro đã bị kết án (tử) rồi!”. Tạp chí Marianne của Pháp ngày 20-12 chạy tít “Đồng euro, mạnh ai nấy chạy thôi!”. Cùng ngày, tờ Le Figaro la làng: “Cơn điên loạn chạy trốn đồng euro!” và hô hào ngược lại: “Những kẻ chủ trương bỏ đồng euro có thật sự nghĩ rằng một đồng franc Pháp mới sẽ giúp chúng ta tự vệ tốt hơn trong tình trạng cô độc huy hoàng ấy? Ai có thể tin được rằng quay trở lại đồng franc là đủ để tái công nghiệp hóa đất nước trong một thế giới như hiện nay?”. Vấn đề đặt ra đã quá rõ: không chỉ do công nợ đang là bao nhiêu mà còn là sẽ cạnh tranh như thế nào để sống còn trong thế giới như hiện nay?

“Thế giới hiện nay” ra sao? Website http://www.questionchine.net/ của người Trung Quốc hãnh diện trả lời hôm 26-12: “Sau thượng đỉnh Á - Âu tháng 10 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Khương Du từng nhắc lại rằng Bắc Kinh sẵn lòng giúp đỡ các nước khu vực đồng euro ra khỏi khủng hoảng và khôi phục thành công kinh tế. Chẳng hạn như mua lại 5 tỉ euro nợ nần của Bồ Đào Nha!”. Website này còn khoe: “Bắc Kinh, vốn đang có quả đấm là 2.648 tỉ USD dự trữ, đang quan sát các khó khăn tài chính của châu Âu, nhất là khi các khó khăn này đang mở ra những vận hội tài chính, kinh tế và cả chính trị...”.

“Vận hội tài chính, kinh tế và cả chính trị” này là gì? 110 năm trước, ngày 14-8, Trung Quốc chịu mất Bắc Kinh sau vụ nổi dậy 55 ngày của phe “quyền phỉ”. Quyền cước của giới võ lâm so làm sao được với súng ống của liên quân Âu - Mỹ, để rồi năm sau Từ Hi thái hậu phải cúi mình trước hòa ước Tân Sửu! 110 năm sau, với 2.648 tỉ USD thặng dư dự trữ, đến lượt Trung Quốc đợi EU giãy chết để thí cho vài tỉ euro hay USD (có gì khác?) cùng với cái “thòng lọng” cũng đủ để trả hận năm xưa!

Vài tỉ USD hay euro cũng đủ để “bán linh hồn” rồi. Bằng cớ là nước Pháp vừa bán cho Nga hai tàu đổ bộ và chỉ huy Mistral cùng các bí mật quân sự kèm theo, một hành động “đâm sau lưng” NATO chỉ để đổi lấy “công ăn việc làm cho 1.000 người trong vòng bốn năm”, theo giải thích của Phủ tổng thống Pháp! Pháp có đến 2.564.900 người thất nghiệp, vậy sẽ còn phải “bán độ” bao nhiêu máy bay, tàu chiến nữa cho đủ?

May mà Pháp còn có sản phẩm kỹ thuật cao để mà bán, chứ hầu hết các nước EU khác lấy gì bán để cứu 21 triệu người thất nghiệp? May mà Pháp còn là một trong hai “đầu máy” đang kéo chuyến xe lửa EU cùng với Đức. Pháp chưa “chết dở” như Hi Lạp, Ireland, Tây Ban Nha... song cũng đang “sống dở” - ngày 1-1 tới, lương tối thiểu tăng từ 8,86 lên 9 euro/giờ, tức 1.365 euro/tháng, trừ thuế còn lại 1.073 euro làm sao sống! “Đầu máy” Đức dù có của ăn của để, song nay đang cố kéo cày trả nợ giùm các nước kia, cũng đang sợ đến lượt mình kiệt sức!

Tất nhiên, việc “giải thể” đồng euro vẫn chưa có gì hiển hiện, song ít nhất Tổng thống Pháp Sarkozy đã phải đăng đàn để bảo vệ đồng tiền đang mất giá lẫn mất niềm tin này: “Ý tưởng rút khỏi đồng euro là không thể hình dung được và là vô trách nhiệm. Đồng euro chính là trái tim của châu Âu. Giải thể đồng euro chính là giải tán châu Âu...!”. Từ kẻ cho viện trợ nay có nguy cơ trở thành kẻ đi vay nợ. Thế cho nên ông Sarkozy mới hét vào mặt các đồng sự “chuyên gia vay nợ”: “EU cần hợp nhất chính sách!”, tức là các ông nên bớt chủ quyền kinh tế quốc gia đi để chấp hành lệnh giải cứu! Thà là “nhục với nhau” còn hơn là nhục với người ngoài!

Năm 1901, nhà Thanh phải chịu nhục ký với Âu - Mỹ hòa ước Tân Sửu. Năm tới Tân Mão, EU sẽ phải ký “nợ ước” gì để chữa chạy bệnh “vung tay quá trán” đã qua?

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên