10/01/2011 11:40 GMT+7

Website của chính phủ CHDCND Triều Tiên bị tấn công

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Yonhap cũng đưa tin hôm 8-1, đúng sinh nhật của Kim Jong Un, người con trai 28 tuổi được coi là sẽ kế tục sự nghiệp của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, giới tin tặc đã tấn công vào trang web của chính quyền Bình Nhưỡng.

HEoHklgt.jpgPhóng to
Đại tướng 28 tuổi Kim Jong Un. Ảnh: Gawker

Uriminzokkiri, một trang web do Ủy ban Thống nhất hòa bình của CHDCND Triều Tiên điều hành, đã ngừng hoạt động sau khi một bức tranh biếm họa xuất hiện trên trang chủ thể hiện hình ảnh cha con ông Kim cúi đầu trước Trung Quốc để nhận được sự hậu thuẫn của nước này trong việc chuyển giao quyền lực. Đến hôm nay, Uriminzokkiri đã trở lại hoạt động bình thường.

Hacker được coi là đã tấn công cả tài khoản Youtube của CHDCND Triều Tiên và đăng lên đó một video hoạt hình dài 2 phút. Trước đó, cuối tháng 12-2010, Reuters đưa tin đoàn tàu chở quà sinh nhật cho Kim Jong Un bị trật bánh và trong đoạn video cũng có cảnh video này.

Hàn Quốc muốn đối thoại liên Triều phải bàn đến hạt nhân

Ngày 10-1 hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin chính phủ nước này khẳng định bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào trong tương lai với CHDCND Triều Tiên cũng phải bàn đến các vấn đề hạt nhân trên bán đảo.

v30AFcJX.jpgPhóng to
Các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng khiến nhiều nước nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đang muốn phát triển bom hạt nhân. Trong ảnh, nhà nghiên cứu Siegfried Hecker của Mỹ đang kiểm tra các máy chế tạo thanh nhiên liệu hạt nhân tại Yongbyon. Ảnh: UPI

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung nêu rõ "cánh cửa đối thoại sẽ mở nếu CHDCND Triều Tiên thể hiện thái độ chân thành".

“Đặt vấn đề hạt nhân vào bàn đối thoại liên Triều là điều mà chính phủ luôn quan tâm”, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói. “Để chấm dứt việc phát triển hạt nhân của miền bắc, vấn đề đó cần phải được thảo luận giữa hai bên”.

Hiện CHDCND Triều Tiên đang phát triển các lò hạt nhân ở Yongbyon với khoảng 2.000 máy ly tâm.

Hồi tháng 11-2010, báo Kyodo của Nhật Bản cho hay Bình Nhưỡng đang xây dựng hai lò phản ứng nước nhẹ. Kênh truyền hình KBS của Hàn Quốc cuối tháng 12 cũng đưa tin nước láng giềng đang xây thử nghiệm một lò công suất 5 MW và một lò khác công suất 50MW.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ tin rằng với các lò phản ứng nước nhẹ này, Bình Nhưỡng đã sản xuất ra plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

Đây là phản ứng mới nhất thể hiện sự cân nhắc đàm phán của Hàn Quốc kể từ khi Bình Nhưỡng liên tục đưa ra những lời kêu gọi đối thoại kể từ hôm 1-1 đến nay. Trước đó, hôm 8-1, ông Lee Jong-joo, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói rằng chính phủ đang nghiên cứu kỹ lưỡng đề nghị đối thoại của Bình Nhưỡng và “ý đồ của họ đằng sau các đề nghị đó”.

Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc cho biết sẽ lắp đặt thiết bị cảm biến dưới nước gần đường Ranh giới phía Bắc đang tranh chấp giữa hai miền nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

Báo doanh nghiệp Maeil (Hàn Quốc) đưa tin kế hoạch lắp các thiết bị trên dự kiến được thực hiện gần nhóm đảo tiền tiêu tại Hoàng Hải như Yeonpyeong và Baengnyeong, nơi đã diễn ra các vụ xung đột hải quân giữa hai miền vào các năm 1999, 2002 và tháng 11-2009.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện từ chối bình luận về thông tin trên.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên