07/01/2011 15:40 GMT+7

Bình Nhưỡng giục Seoul chấp nhận đàm phán

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên ngày 7-1 đã kêu gọi Hàn Quốc "từ bỏ chính sách đối đầu" và chấp nhận đề nghị đối thoại vô điều kiện mà nước này đưa ra hai ngày trước đó.

cekrWAnV.jpgPhóng to

CHDCND Triều Tiên đang tỏ tín hiệu mềm mỏng nhiều tuần sau vụ đấu pháo ở đảo Yeonpyeong - Ảnh: AFP/Getty Images

Lời kêu gọi được đăng tải trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên số ra hôm nay và được Tân hoa xã trích dẫn. Theo đó, Phó thủ tướng Kang Nung Su tuyên bố đề xuất của Bình Nhưỡng là "đúng lúc và thích hợp" trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên "đang nguy hiểm", và trong niềm mong muốn hòa bình và thống nhất của người dân cả hai miền.

Cũng theo Phó thủ tướng, quan hệ nam - bắc Triều Tiên đang đối mặt với sự lựa chọn sống còn: chiến tranh hay hòa bình, và hai miền sẽ không thể đạt được mục tiêu thống nhất nếu đưa ra lựa chọn sai.

Ông cũng nói thêm tất cả các vấn đề quan trọng của bán đảo Triều Tiên "chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại, đàm phán và cam kết", đồng thời nhấn mạnh sự phát triển quan hệ nam - bắc Triều Tiên phụ thuộc vào phản ứng của Seoul trước đề nghị của Bình Nhưỡng và kêu gọi Seoul "từ bỏ chính sách đối đầu" cũng như ngừng phong tỏa sự hợp tác và liên lạc giữa các tổ chức dân sự hai miền.

Nhiều quan chức khác, trong đó có Kim Yong Dae - thư ký Ủy ban trung ương Đảng Dân chủ xã hội Triều Tiên, Hyon Sang Ju - thư ký Ủy ban trung ương Tổng liên đoàn thương mại Triều Tiên và Jon Jong Su - phó văn phòng Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên, cũng kêu gọi Hàn Quốc chấp nhận đề xuất của Bình Nhưỡng và mở ra một chương mới cho các nỗ lực thống nhất hai miền.

Trước đó ngày 6-1, Mỹ, Hàn Quốc đã bác đề nghị đàm phán của Bình Nhưỡng, cho rằng Bình Nhưỡng cần phải xin lỗi về các vụ khiêu khích vừa qua cũng như bày tỏ thiện chí trong việc giải trừ hạt nhân trước khi đối thoại.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên