04/01/2011 12:15 GMT+7

100.000 người tuần hành tại Bình Nhưỡng

CẢNH TOÀN - TTXVN
CẢNH TOÀN - TTXVN

TTO - Hôm qua 3-1, hơn 100.000 người dân CHDCND Triều Tiên đã tuần hành tại Bình Nhưỡng để ủng hộ kế hoạch phát triển kinh tế trong thông điệp năm mới của nước này.

rPqVqbH2.jpgPhóng to
Tuần hành tại Bình Nhưỡng - Ảnh: AP

Xem bản tin tiếng Anh

Hãng tin Yonhap cho biết người tuần hành cầm cờ và giơ cao chân dung của chủ tịch Kim Jong Il và chủ tịch Kim Nhật Thành - người cha quá cố của ông Kim Jong Il.

Cuộc tuần hành được tường thuật trực tiếp trên truyền hình nhà nước KRT.

Theo Yonhap, cuộc tuần hành do chính quyền Bình Nhưỡng tổ chức nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với các đường lối chính sách được phác thảo trong thông điệp năm mới 2011.

Thông điệp này, được ba tờ báo nhà nước hàng đầu của CHDCND Triều Tiên cùng đăng tải, kêu gọi khôi phục các ngành công nghiệp nhẹ và cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

CHDCND Triều Tiên đã xác định năm 2012 là năm quan trọng trong lịch sử để vươn lên trở thành “một quốc gia mạnh mẽ và thịnh vượng”.

Giới phân tích cho biết chính quyền Bình Nhưỡng tỏ ra cố gắng cải thiện đời sống nhân dân trong bối cảnh lần chuyển giao quyền lực thứ hai đang diễn ra.

TTXVN đưa tin một báo cáo nghiên cứu của Học viện thống nhất quốc gia Hàn Quốc công bố ngày 3-1 nhận định Kim Jong Un, con trai út của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, sẽ trở thành nhà lãnh đạo quân đội của Bình Nhưỡng vào cuối năm nay.

Kim Jong Un lọt top 10 nhân vật chú ý nhất 2010 của CNN

TMrdk4DR.jpgPhóng to
Đại tướng Kim Jong Un (áo màu sẫm) cùng các nhà lãnh đạo quân đội CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Xinhua

Báo cáo dựa trên những thông tin đăng tải trên báo chí chính thức Joson Inmingun, Chongnyon Jonwi và Rodong Sinmun đăng xã luận được CHDCND Triều Tiên phát đi trong dịp đầu năm mới 2011 để đưa ra nhận định rằng tiến trình chuyển giao quyền lực thế hệ thứ ba sang cho Kim Jong Un sẽ tiếp tục trong năm 2011. Theo đó, mục tiêu cuối cùng là đưa ông Kim Jong Un trở thành tư lệnh tối cao của quân đội.

Kim Jong Un (27 tuổi) được phong hàm tướng 4 sao và hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương sau kỳ Đại hội đảng diễn ra hồi tháng 9-2010.

Theo TTXVN, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 4-1 đưa tin nước này đã triển khai thêm năm máy bay tuần tra chống tàu ngầm để chống lại một cuộc tấn công tiềm tàng của CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng đang ở mức cao trên vùng biên giới biển tranh chấp. Theo tờ báo, ngày 1-1, quân đội Hàn Quốc đã triển khai năm máy bay giám sát P-3CK bổ sung thêm cho 11 máy bay chống tàu ngầm đang hoạt động tuần tra trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông và phía Tây.

Tờ báo dẫn lời một sỹ quan quân đội Hàn Quốc cho biết động thái này là "nhằm nâng cao khả năng phát hiện các tàu ngầm sau vụ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên tấn công vào tàu chiến Cheonan".

Tờ báo cho biết loại máy bay này, với biệt danh "kẻ hủy diệt tàu ngầm", được cho là có khả năng phát hiện và tấn công các tàu ngầm, đã tham gia các cuộc tập trận lớn trong đó có một cuộc tập trận hải quân chung với Mỹ hồi tháng 7-2010.

Một người phát ngôn của hải quân Hàn Quốc cũng đã khẳng định thông tin trên song từ chối cho biết thêm chi tiết.

CẢNH TOÀN - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên